Home » Xã hội » Đàn chim hàng nghìn con ở Ninh Thuận là rẽ cổ đỏ
Các nhà khoa học Viện sinh học nhiệt đới xác định, đàn chim lạ xuất hiện hàng nghìn con ở Ninh Thuận thời gian gần đây là rẽ cổ đỏ, thuộc nhóm chim biển và loài di cư.

Theo tài liệu của Viện sinh học nhiệt đới, tên khoa học của rẽ cổ đỏ là Phalaropus lobatus (Linnaeus, 1758), thuộc họ rẽ (Scolopacidae), loài chim di cư và được đánh giá là một trong những loài có vùng phân bố rất rộng. Mùa sinh sản, chúng phân bố ở vùng cực Bắc bán cầu như Bắc Mỹ, Bắc châu Âu. Vào mùa đông chúng di cư về các vùng Nam bán cầu như Nam Mỹ, vùng biển ở Trung Đông, Đông Nam Á như Việt Nam, Singapore, Indonesia…

Tại Việt Nam, loài này được xem là không phổ biến và đã ghi nhận được ở các vùng chủ yếu là biển Nghĩa Hưng và khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Thủy, Vườn Quốc Gia Cát Tiên (chỉ gặp một cá thể). Trong các đợt khảo sát năm nay, loài này đã được ghi nhận tại các vùng ven biển như bãi biển Bình Tiên, Thái An và các đầm muối thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa – tỉnh Ninh Thuận; Cam Ranh (khu vực gần sân bay Cam Ranh) tỉnh Khánh Hòa.

Đàn chim bay lượn kêu vang cánh đồng nuôi tôm Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ninh
Đàn chim bay lượn kêu vang cánh đồng nuôi tôm Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ninh

Theo công bố của Viện sinh học nhiệt đới, hiện nay rẽ cổ đỏ tập trung khá nhiều tại Phước Dĩnh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Đây là hiện tượng khá bất thường vì trước đây loài chim này chưa từng được ghi nhận với số lượng nhiều như vậy tại khu vực vùng ven biển Việt Nam.

Ảnh đàn chim bị đánh bẫy ở Ninh Thuận
Clip đàn chim kêu vang trời trên cánh đồng nuôi tôm

Tuy nhiên trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hữu Hoán, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện chưa nhận được kết quả xác định loài chim xuất hiện ở Ninh Thuận. Trước đó kiểm lâm tỉnh đã lấy mẫu chim gửi trưng cầu giám định tại Viện sinh học nhiệt đới TP HCM.

Hiện cũng chưa xác định được nguồn gốc đàn chim xuất hiện tại Ninh Thuận.

Hơn một tháng nay, đàn chim hàng nghìn con xuất hiện ở vùng hồ nuôi tôm xã An Hải và Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận. Chúng bơi lội dày đặc mặt hồ tìm kiếm thức ăn. Nhiều nông dân phải giăng lưới trong đìa để bắt chim, bán với giá 30.000 đồng 10 con.

Đàn chim rất thân thiện, chỉ to bằng nắm tay, nhỏ như vịt con mà lanh lợi, trọng lượng khoảng 200 gr, mỏ màu đen dài 10cm, lưng có màu nâu nhạt hoặc đen xám, phần ngực bụng lông màu trắng, chân có màng như giống chân vịt nhưng nhỏ hơn.

Dịch bệnh đốm trắng trên tôm ở vùng nuôi An Hải và Phước Dinh đang gây thiệt hại khá nặng nề cho nông dân ở đây. Người dân lo sợ đàn chim lạ mang mầm bệnh đi khắp nơi vì chúng bay chuyền đi ăn hết ao này sang ao khác.

Ông Lê Cần, 62 tuổi, chủ ao tôm ở xã An Hải cho biết, loài chim này giống chim được dân địa phương gọi là chim lắc nước nhưng trước đây chỉ xuất hiện ở đồng ruộng nước ngọt khi vào vụ gieo sạ. Điều lạ là hiện chúng tụ tập quá đông.

Sơn Ninh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc