Home » Kinh doanh » Doanh nghiệp nước ngoài than phiền thủ tục hải quan
Khi làm thủ tục hải quan, nhà đầu tư trả “hối lộ phí”, song cũng chưa được giải quyết ngay, đại diện Amcham cho biết.

Đại diện Phòng thương mại Mỹ (Amcham) chia sẻ tại Hội thảo Đánh giá và giải pháp cải thiện môi trường đầu tư TP HCM diễn ra sáng nay cho biết, doanh nghiệp ngoài việc tốn kém chi phí, còn mất thời gian mới vượt ải hải quan. Hàng xuất khẩu mất trung bình 3 ngày, nhập khẩu 4 ngày mới thông quan được. Đặc biệt, những mặt hàng dễ hỏng hoặc cần phải xuất gấp thì việc chờ đợi lâu như hiện nay sẽ là thảm họa đối với doanh nghiệp.

Đồng quan điểm trên, ông Han Jae Jin, Trưởng ban đối ngoại Phòng Thương mại Hàn Quốc (KoCham) khẳng định, các doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời gian để thoát qua cửa hải quan. Điều này ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty, trong khi hệ thống hải quan điện tử nhiều lúc bị trục trặc đường truyền.

Tuy nhiên, ông Trần Đức Minh, Phó phòng giám sát quản lý về hải quan, Cục hải quan TP HCM khẳng định: “Hiện nay không có tình trạng một lô hàng xuất khẩu mất 3 ngày và nhập khẩu mất 4 ngày mới thông quan. 90% lô hàng sau khi làm thủ tục đều được thông quan ngay trong ngày”. Những trường hợp phải chờ đợi có thể do vướng mắt cần phải kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm…, nên thời gian giải quyết lâu hơn lô hàng bình thường.

Riêng vấn đề doanh nghiệp phản ánh phải bỏ chi phí “bôi trơn”, theo ông Minh, doanh nghiệp hãy gọi ngay đến lãnh đạo các chi cục để tránh tình trạng nhũng nhiễu của nhân viên hải quan, gây thiệt hại. Ở các chi cục hải quan hiện nay đều có công bố công khai số điện thoại lãnh đạo và đặt nơi doanh nghiệp dễ thấy nhất.

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM khuyến cáo, doanh nghiệp không nên bỏ tiền vào hồ sơ khai báo cho hải quan như vẫn làm, và nếu gặp nhân viên hải quan nhũng nhiễu thì báo ngay cho lãnh đạo để xử lý kịp thời.

Cải cách thủ tục hành chính, hải quan, nguồn nhân lực thiếu hụt… là những thách thức cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam hiện nay. Ảnh: B.H.

Đại diện các doanh nghiệp nước ngoài cũng bức xúc bởi những bất cập trong quy trình cấp giấy phép đầu tư. Ông Yoshida Sakae, Giám đốc tổ chức Jetro của Nhật ở TP HCM cho biết, có những hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư đã nộp 6 tháng trước vẫn chưa có kết quả. Quy trình này quá dài và gây nhiều trở ngại cho doanh nghiệp và cần cải thiện nhanh chóng để giúp nhà đầu tư yên lòng rót vốn.

Với việc cấp giấy chứng nhận đầu tư bị lâu, ông Lư Thanh Phong, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM giải thích, có những trường hợp Sở phải hỏi ý kiến các Bộ ngành có liên quan. Có dự án các Bộ trả lời không giống nhau nên phải hỏi lại. Ngoài ra, trong hồ sơ dự án của nhà đầu tư không thể hiện năng lực kinh nghiệm, các Bộ ngành yêu cầu thành phố phải đề nghị nhà đầu tư giải trình rõ năng lực, kinh nghiệm. Mặc khác, có những dự án bất động sản khá phức tạp, dự án lớn diện tích lớn hoặc nhà đầu tư góp vốn không hợp luật nên phải hỏi ý kiến các Bộ… Những trường hợp này do vậy sẽ phải kéo dài thời gian cấp phép.

Đại diện Amcham cho biết thêm, đối với những cải cách hành chính, khu vực tư nhân trong nước hưởng lợi chủ yếu, còn công ty FDI gặp khó khăn. Vấn đề nhận hối lộ là một thử thách cho doanh nghiệp nước ngoài khi làm việc ở Việt Nam. Khoảng 50% doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phải trả hối lộ phí.

Tình trạng thiếu điện, giá điện tăng, thủ tục hành chính bất cập, khó khăn trong việc đào tạo và giữ chân lao động… cũng được coi là thử thách không nhỏ của doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.

Bạch Hường

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc