Home » Kinh doanh » EVN được nhắc nhở sớm trả nợ Điện lực Hiệp Phước
Bộ Công Thương nhắc nhở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ưu tiên thanh toán các khoản nợ để công ty TNHH điện lực Hiệp Phước tiếp tục duy trì, đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng trước khi bàn giao cho EVN.

Bộ Công Thương vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại cuộc họp về tình hình cung ứng điện các tháng mùa khô và một số vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước. Theo đó, tình hình cung ứng điện trong thời gian tới sẽ gặp khó khăn do một số tổ máy tua bin khí nhà máy điện Nhơn Trạch 2 có thể ngừng vận hành, công suất nhà máy điện Hiệp Phước sụt giảm.

Bộ trưởng yêu cầu điện lực Hiệp Phước tiếp tục duy trì phát điện, đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho các khách hàng đã được chỉ định cho tới khi hoàn tất việc chuyển giao cho EVN.

Điện lực Hiệp Phước tiếp tục dọa cắt điện cung cấp cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hiệp Phước. Ảnh: Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Bộ Công Thương nhắc nhở EVN phải thực hiện đúng cam kết, ưu tiên thanh toán khoản nợ tiền điện với điện lực Hiệp Phước. Đồng thời, EVN phải chỉ đạo tổ công tác phối hợp với điện lực Hiệp Phước nghiên cứu và thống nhất các nguyên tắc về phương án bàn giao, tiếp nhận lưới điện của Hiệp Phước và trình Bộ trước ngày 30/4.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Hồng Tiến, Trưởng phòng vận hành Công ty điện lực Hiệp Phước cho hay, EVN nợ công ty ông số tiền điện tháng 2 và 3 là 41 triệu USD. “Trước khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Công Thương, EVN mới chỉ trả cho chúng tôi 5 triệu đôla. 36 triệu đôla còn lại EVN nói chưa vay được ngân hàng nên vẫn khất nợ. Sau khi Bộ Công Thương có ý kiến, EVN vẫn án binh bất động”, ông Tiến nói.

Công ty điện lực Hiệp Phước nằm trong Khu công nghiệp Hiệp Phước là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động vận hành phát điện thương mại từ năm 1998. Trước đó, phía Hiệp Phước gặp khó khăn về tài chính, đã gửi thư đến các doanh nghiệp trong địa bàn thông báo sẽ tăng tiền điện gấp 3. Vì một số doanh đơn vị không chịu đóng tiền thu phụ nên điện lực Hiệp Phước dọa cắt điện từ tháng 5 tới. Theo đơn vị này, một phần khó khăn hiện nay là do Tổng công ty xăng dầu Việt Nam thông báo từ đầu tháng 4 sẽ không cung cấp nhiên liệu và khoản nợ mà EVN vẫn chưa trả.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu PetroVietnam chỉ đạo Tổng công ty khí Việt Nam nghiên cứu san sẻ một phần khí cho điện lực Hiệp Phước nhất là thời điểm một số nhà máy điện đang sử dụng nguồn khí thuộc hệ thống Đông Nam Bộ (Bạch Hổ – Nam Côn Sơn) dừng hoạt động. PetroVietnam tính toán khả năng cung cấp khí dài hạn cho nhà máy điện Hiệp Phước khi có thêm các nguồn khí mới.

Phía Hiệp Phước phải thanh toán các khoản tiền mua dầu còn nợ Tổng công ty xăng dầu VN và đơn vị này phải tiếp tục duy trì cung cấp dầu phát điện cho Hiệp Phước.

Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc