Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Hệ thống an ninh tối tân tại trung tâm dữ liệu Google

Nhiều người cho rằng đây là lời đáp trả trước hành động “khoe khoang” trung tâm lưu trữ tại Prineville, Oregon của Facebook 3 tuần trước.
Vừa qua, Google bất ngờ tung ra một đoạn clip dài 7 phút trên mạng chia sẻ YouTube về một trong những thứ gây tò mò nhất của gã khổng lồ công nghệ này: trung tâm lưu trữ dữ liệu. Nhiều người cho rằng đây là lời đáp trả trước hành động “khoe khoang” trung tâm lưu trữ tại Prineville, Oregon của Facebook 3 tuần trước, một phần trong việc giới thiệu dự án mở của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Google đã chọn trung tâm lưu trữ tại Moncks Corner để giới thiệu đến thế giới cách họ bảo mật thông tin người sử dụng như thế nào, từ những chiếc camera hoạt động 24/7, hàng rào điện, nhân viên anh ninh túc trực, đến những chiếc máy quét võng mạc. Hãy cùng xem qua những điểm đáng chú ý trong đoạn clip nói trên qua những bức ảnh sau đây, để biết những dịch vụ như Google Docs for Business được bảo đảm an toàn đến cỡ nào.
googdat
Nhìn từ xa, trông trung tâm lưu trữ này giống như một khu phức hợp kín cổng cao tường, một nơi hoàn hảo cho các tác vụ cần độ bảo mật cao. Mỗi năm, Google cho các kỹ sư của họ tự chế tạo ra hàng nghìn cụm máy chủ chạy những phiên bản được chỉnh sửa dựa trên nền Linux.
Có một số người cho rằng Google hiện sở hữu hơn 1 triệu máy chủ, phục vụ cho việc hoạt động các ứng dụng như tìm kiếm, Google Maps hay Google Checkout. Google cho rằng việc tự chỉnh sửa hệ thống máy chủ như vậy sẽ tạo ra môi trường điện toán an toàn hơn mà không bị phụ thuộc vào những dịch vụ bảo mật không tối ưu.
googdat01
Cổng vào của trung tâm này giống như những chốt gác của chính phủ:
có nhân viên an ninh canh gác 24/7, nhiều lớp chốt chặn. Bốn xung quanh
là hệ thống tường chắn cao và hàng rào điện.
googdat02
Hệ thống camera hồng ngoại có mặt ở khác nơi, hoạt động cả ngày lẫn đêm.
googdat03
Lối vào nơi làm việc, mỗi nhân viên đều có một mật khẩu đăng nhập riêng.
googdat04
Sau đó là bước quét võng mạc để xác định danh tính nhân viên!
Đây là bước mà Google đưa vào mọi trung tâm lưu trữ dữ liệu của họ.
googdat05
Vì lý do an ninh và dịch vụ, các file dữ liệu thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ tại nhiều nơi, được mã hóa đẻ không ai có thể đọc bằng các biện pháp thông thường. Những ổ cứng bị lỗi hay hỏng sẽ được đem tới một nơi để tiến hành sửa chữa. Những ổ cứng lỗi sẽ được format lại, còn dữ liệu trong chúng bị ghi đè và kiểm tra lại, đề phòng trường hợp lộ dữ liệu.
Còn những ổ cứng hết giá trị sử dụng (thường là quá hạn sử dụng do Google đề ra) sẽ được đưa đến “khu vực thanh lý”. Tại đây, các thiết bị đặc biệt sẽ phá hủy hoàn toàn chiếc ổ cứng, sau đó chuyển những phần còn lại đến bộ phận tái chế.
googdat06
Ổ cứng hết hạn dùng bị đâm thủng bởi mũi khoan thép lớn.
googdat07
Sau đó nghiền nát và chuyển ra ngoài.
googdat08
Tất nhiên, dữ liệu trên những ổ cứng nói trên sẽ khổng biến mất, mà chúng sẽ được backup tại đây.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất tại mỗi trung tâm dữ liệu là việc phòng ngừa cháy nổ. Bên cạnh việc phòng cháy, nếu như có bất kỳ tai nạn nào xảy ra, tất cả dữ liệu tại đây sẽ được chuyển cho một trung tâm lưu trữ khác ngay lập tức.
googdat09
Luôn có các phương án để backup dữ liệu nếu có trường hợp xấu xảy ra.
googdat010
Cuối cùng, đề phòng những sự cố về năng lượng, một phòng
máy phát điện công suất lớn cũng được Google xây dựng bên trong trung tâm này
theo genk


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc