Home » Sức khỏe » Lần đầu tiên giải được dị ứng thuốc ở người bệnh
Từng phải cấp cứu nhiều lần vì dị ứng kháng sinh, nên mới đây, khi bị hen, chị Nga không dám uống thuốc. Chị đi tư vấn và được bác sĩ cho dùng tăng dần lượng thuốc mình bị mẫn cảm cho đến khi đủ liều điều trị.

Đây là trường hợp bệnh nhân đầu tiên được thực hiện thành công giảm mẫn cảm với thuốc tại Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai.

Chị Dương Thị Thanh Nga (quận Tây hồ, Hà Nội) bị hen phế quản từ nhỏ và đã nhiều lần bị dị ứng thuốc kháng sinh phải đi cấp cứu. Cách đây 2 tuần, chị bị nhiễm trùng đường hô hấp cần phải dùng kháng sinh. Sợ lại bị phản ứng bất lợi của thuốc như những lần trước, chị đã đi khám tư vấn tại Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, chị được tiến hành điều trị giảm mẫn cảm nhanh với kháng sinh Ceftriaxone, một loại thuốc mà trước đây chị từng dị ứng khá nặng. Sau 12 giờ điều trị, chị đã được giảm mẫn cảm thành công và có thể tiêm được Ceftriaxone một cách an toàn.

Ảnh: Trương Hải.

Chị Dương Thị Thanh Nga tại phòng khám tư vấn Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Trương Hải.


Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dị ứng thuốc là một trong những phản ứng có hại xảy ra khá phổ biến trong quá trình dùng thuốc. Hiện tượng này có thể gây ra rất nhiều khó khăn cho bác sĩ và người bệnh nếu không tìm được những thuốc thay thế thích hợp. Trong những trường hợp này, giảm mẫn cảm với thuốc có thể là liệu pháp điều trị được cân nhắc lựa chọn.

Liệu pháp này đưa một lượng thuốc tăng dần vào cơ thể người bệnh, giúp người bệnh quen dần và trở nên không còn dị ứng với thuốc. Quá trình này phải được theo dõi sát sao. Điều trị giảm mẫn cảm với thuốc là phương pháp còn rất mới mẻ ở Việt Nam, nếu được thực hiện thành công, nó có thể đem lại không ít lợi ích cho những người bệnh bị dị ứng thuốc.

Theo bác sĩ, những người có tiền sử dị ứng thuốc cần thận trọng mỗi lần sử dụng dược phẩm và có thể tới các cơ sở y tế chuyên khoa về dị ứng – miễn dịch – lâm sàng để khám, tư vấn về việc có nên thực hiện giảm mẫn cảm với thuốc.

Trương Hải

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc