Home » Sức khỏe » Những lưu ý đặc biệt về chế độ ăn cho trẻ khi con mệt
Khổ sở vì con không ăn đựợc gì trong khi sức khỏe ngày càng èo uột chị Tâm rối bời vì không biết làm cách nào để con ăn ngon miệng, cải thiện tình hình sức khỏe cho con.

Mấy ngày nay bé Tu Ti ốm, nhìn con ủ rũ, mệt mỏi rồi thờ ơ với chuyện ăn uống, chị Tâm cũng não lòng. Muốn con cố gắng ăn uống để chóng khỏe nên chị sốt sắng cưng nựng để bé ăn. Nhưng hễ cứ mang cơm vào cho con là bé Tu Ti hoặc là khóc hoặc nếu có ăn thì được một lúc cũng nôn trớ bằng hết.

Khi bị bệnh, trẻ thường cảm thấy rất phiền toái vì phải ăn. Hầu hết trẻ sẽ thờ ơ, ủ rũ nhìn và biếng ăn với ngay cả những món ăn hàng ngày mà con yêu thích bởi khi ốm, trẻ thường bị mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa do cơ thể mệt mỏi. Mặt khác, cảm giác đau họng, nghẹt mũi khiến trẻ không thể nắm bắt được hương vị ngon nhất của món ăn cũng khiến trẻ không còn hứng thú khi ăn uống.

Để giúp cơ thể trẻ đánh bại căn bệnh đòi hỏi một “kho vũ khí” các vitamin và chất dinh dưỡng. Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng trong thời gian bị bệnh của trẻ em nhu cầu protein, chất béo và carbohydrates hầu như không thay đổi. Điều này có nghĩa rằng một em bé nên vẫn còn có chế độ ăn uống cân bằng và giàu vitamin, đặc biệt nên là vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng.

Quy tắc chung để tổ chức bữa ăn cho trẻ bị bệnh • Cho ăn thức ăn của con thường xuyên hơn và chia làm các phần nhỏ. Không nên tập trung toàn bộ khẩu phần ăn vào một bữa ăn như khi trẻ còn khỏe mạnh. Ngay cả khi chỉ cho con ăn một vài thìa nhỏ từng lúc giúp con dễ ăn hơn là cũng một lúc cho con ăn tất cả rồi ngay sau đó trẻ nôn ói vì cảm giác khó chịu rất tốt.

• Trước khi ăn, hãy cố gắng cung cấp cho con bạn một ly nước ép trái cây hoặc rau quả, sữa chua. Những thức uống nay sẽ giúp cải thiện sự ngon miệng cho trẻ.

• Sốt, suy nhược, rối loạn đường tiêu hóa làm tăng nhu cầu của cơ thể trẻ đối với chất lỏng. Vì vậy, mẹ cần bổ sung càng nhiều nước càng tốt, hãy cho trẻ uống nước trái cây, trái cây nấu với nước đường, các món canh, rau, và cho trẻ ăn cháo thay vì ăn cơm.

• Khuyến khích con dùng ít sup hoặc canh gà ít chất béo. Đây là món ăn tốt để bổ sung cho sự thiếu hụt chất lỏng và cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể suy nhược của trẻ. Các món ăn tốt nhất ở dạng lỏng hoặc nửa lỏng. Đây cũng là dạng thức ăn giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn và không quá khó khăn khi bị đau cổ họng.

• Khi bị ốm, trẻ phải sử dụng lâu dài của các loại thuốc có thể dẫn đến dysbacteriosis đường tiêu hóa, do đó trong chế độ ăn uống của trẻ cần bổ sung các sản phẩm từ sữa nhiều hơn, vì chúng có thể dễ dàng tiêu hóa và cải thiện hệ vi sinh đường ruột.

• Nếu trẻ bị đau họng, me không nên cung cấp cho con đồ ăn có vị quá chua và những thực phẩm đựợc chế biến mặn. Thay vào đó, các mẹ hãy thông qua các loại nước có tính axit tốt hơn (nước từ các loại quả có múi) để loại trừ ho và kích ứng họng ở trẻ.

Nếu con bạn bị bệnh nặng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được chế độ ăn uống đặc biệt, hợp lí cho trẻ.

(Theo afmily)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc