Home » Khám Phá, Khoa học » Nhận biết u não qua dấu hiệu đau đầu

Không chỉ bác sĩ mới là người phát hiện bệnh cho bạn. Nếu trang bị kiến thức và chú ý nhiều hơn đến sức khỏe bản thân, mỗi người chính là bác sĩ của mình.

Chúng ta có thể phát hiện sớm một căn bệnh nếu chú ý đến những dấu hiệu của nó. Một trong số đó là nhận biết u não qua dấu hiệu đau đầu. Dưới đây là những lời khuyên của các bác sĩ đăng trên tạp chí Time.

Sau khi tham gia trận đấu vật, John Tonich, 16 tuổi thấy đau đầu. Mỗi cơn đau kéo dài khoảng 10 giây, và xảy ra 3-4 lần/ngày. Cha mẹ cậu cho là do chấn động bởi thể thao. Hai ngày sau cậu vẫn bị đau. Sau khi được chụp chiếu, cậu được chuẩn đoán bị u não.
Nhưng không phải ai bị đau đầu cũng có u não. Nhiều người bị đau là do căng thẳng hoặc đau nửa đầu hoặc viêm xoang… Ở trẻ em, tỉ lệ bị đau đầu có u não chỉ là 1/4000.

Không phải tất cả những cơn đau đầu đều là dấu hiệu của u não nhưng bạn nên đi khám bác sĩ để biết chính xác.


Nhận biết khối u não qua dấu hiệu đau đầu không đơn giản. Các bác sĩ đã đưa ra một số dấu hiệu, song họ cũng lưu ý rằng, thứ nhất 50-60% những người u não không bị đau đầu, thứ hai có thể bạn có tất cả những dấu hiệu dưới đây nhưng chưa chắc bạn đã bị u não, thứ ba có thể bạn không có một dấu hiệu nào dưới đây nhưng bạn vẫn có thể có một khối u não. Nói cách khác, đó chỉ là những dấu hiệu nghi ngờ bạn mắc bệnh, muốn biết chính xác bạn phải đến gặp bác sĩ.

Dấu hiệu 1: Những cơn đau đầu mới xuất hiện

Nếu trước đây bạn chưa từng đau đầu, những cơn đau đầu đột nhiên xuất hiện có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị u não.

Dấu hiệu 2: Đau đầu kèm theo các triệu chứng khác

Các bác sĩ cho biết, rất hiếm khi một người bị u não chỉ có một triệu chứng đau đầu. Hầu hết họ có những triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt, hay ói mửa. Đôi khi có những dấu hiệu rõ ràng như động kinh, nói khó khăn, chân tay mệt mỏi…

Dấu hiệu 3: Đau đầu thường xuyên vào buổi sáng

Thông thường, khi bị u não, những cơn đau đầu vào buổi sáng thường xuất hiện kèm theo buồn nôn, ói mửa. Ngược lại những cơn đau đầu xuất hiện vào buổi tối thường không liên quan tới u não mà là do những căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

Dấu hiệu 4: Những cơn đau đầu ngày càng trầm trọng hơn

Nếu theo thời gian, những cơn đau đầu của bạn thêm trầm trọng thì có thể đó cũng là một dấu hiệu của u não.

Dấu hiệu 5: Không có 4 dấu hiệu trên

Có thể bạn không có cả 4 dấu hiệu trên những bạn vẫn có thể bị u não, hãy chú ý đến sức khỏe của bạn và những người thân, hãy đến gặp bác sĩ khi thấy những dấu hiệu bất thường.



theo Nguyễn Văn Tây

vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc