Home » Khám Phá, Khoa học » Trò chơi điện tử có thể hủy hại nghiêm trọng não bộ

Theo các nghiên cứu mới đây, chơi trò chơi điện tử đặc biệt là loại trò chơi bạo lực như bắn súng có thể làm suy yếu trí não của giới trẻ và làm tăng các nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

não bộ, hủy hại, chò trời điện tử,

(Ảnh minh họa: Eldiario.es)

Một thử nghiệm do các nhà nghiên cứu tại Đại học Montreal tiến hành ở Canada cho thấy, những người dành nhiều thời gian chơi các trò chơi bạo lực như Call of Duty – một loạt game thuộc thể loại bắn súng sẽ có ít chất xám trong não bộ hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo trò chơi điện tử làm tổn hại đến khả năng lưu giữ ký ức và khuyến cáo các bác sĩ không nên giới thiệu trò chơi điện tử như là một phương tiện để tăng cường chức năng nhận thức cho người cao tuổi.

Trước đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng chất trắng bị suy giảm trong vùng hồi hải mã (bộ phận não có trách nhiệm định hướng và dự trữ thông tin trong quá khứ. Hải mã có vai trò quan trọng trong việc giữ và gợi lại trí nhớ về cảm xúc và nhận thức) sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh thần kinh cao, bao gồm bệnh Alzheimer, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Trò chơi điện tử có lợi cho một số hệ thống nhận thức nhất định liên quan đến sự chú ý trực quan và trí nhớ ngắn hạn, nhưng có thể làm tổn thương vùng hồi hải mã nói trên.

“Nếu các trò chơi điện tử hành động làm giảm chất xám trong vùng hồi hải mã, cần thận trọng khi khuyến khích trẻ em, người trưởng thành và người lớn tuổi sử dụng chúng để thúc đẩy các kỹ năng nhận thức như trí nhớ ngắn hạn và sự chú ý trực quan”, các nhà khoa học cho biết.

Game thủ hay chơi các trò chơi điện tử như bắn súng có ít chất xám hơn bình thường. (Ảnh: The Telegraph)

Game thủ hay chơi các trò chơi điện tử như bắn súng có ít chất xám hơn bình thường. (Ảnh: The Telegraph)

Các nhà nghiên cứu đã cho 51 người đàn ông và 46 phụ nữ chơi một loạt các trò chơi bắn súng nổi tiếng như Call of Duty, Killzone và Borderlands 2, cũng như các trò chơi 3D như Super Mario trong khoảng 90 giờ. Trong thời gian này, trò chơi bắn súng có xu hướng dẫn đến chứng teo vùng hồi hải mã.

Họ quét bộ não của những người chơi game thường xuyên và so sánh chúng với những người không chơi, kết quả cho thấy các game thủ có ít chất xám hơn.

Trò chơi điện tử đã được chứng minh là kích thích một phần khác của não gọi là vùng nhân đuôi (caudate nucleus), nhiều hơn vùng hồi hải mã. Khu vực này hoạt động như một hình thức “lái tự hành” và điều chỉnh sự hiểu biết của con người về sự khen thưởng. Các nhà khoa học cho biết càng nhiều nhân đuôi được sử dụng, thì vùng hồi hải mã càng ít dùng dẫn đến bị mất tế bào.

Theo KHTV

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc