Home » Khám Phá, Khoa học » Nguy cơ đảo cực từ trường trái đất ngày càng lớn

Các nhà khoa học đang lo ngại về nguy cơ đảo cực từ trường Trái đất sau khi nhận thấy những động thái bất thường ngày càng nhiều lên.

Từ trường của Trái Đất được sinh ra bởi lớp lõi chất rắn nóng chảy gồm sắt và niken. Tại nhân Trái Đất nhiệt độ của nó có thể lên tới 5.700 độ C (nóng xấp xỉ bề mặt Mặt Trời), tờ Conversation dẫn kết quả nghiên cứu khoa học ngày 18/5.

Vào thời kỳ cuối Kỷ Băng Hà cách đây 41.000 năm từng xảy ra hiện tượng đảo cực từ trường trong khoảng vài trăm năm. Hậu quả đơn giản là kim chỉ trên la bàn sẽ đảo ngược hướng.

Đây là hiện tượng xảy ra một vài lần trong suốt lịch sử hình thành Trái Đất và giờ đây nghiên cứu mới cho thấy điều này có thể tái diễn.

Theo các nhà khoa học, vùng phía trên cực Bắc của Trái Đất giống như một chiếc đèn dung nhảm khổng lồ, mà bên trong chứa các chất rắn lỏng di chuyển lên xuống đều đặn và điều này sẽ làm cho từ trường của Trái Đất bị thay đổi, thậm chí đảo cực.

Cấu tạo bên trong Trái Đất. (Kelvinsong)

Quá trình đảo cực sẽ khiến cho vị trí cực Nam và Bắc thay đổi. (NASA)

Minh họa chiếc đèn nham thạch với những quả cầu nóng chảy di chuyển theo chu kỳ lên xuống. (Shutterstock/mikeledray)

Nhà nghiên cứu Địa chấn học Toàn cầu (Global Seismology) Paula Koelemeijer làm việc tại Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện ra điều này khi thu nhận tín hiệu địa chấn bất thường từ các trận động đất.

Bằng việc nghiên cứu tín hiệu từ những trận động đất lớn, mà cụ thể là hình dáng và tốc độ của các sóng địa chấn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra từ trường Trái Đất đang thay đổi.

Việc đảo cực sẽ diễn ra theo một quá trình, khi mà từ trường ở hai cực suy yếu và đổi chỗ cho nhau, sau đó từ trường sẽ lại mạnh lên khi kết thúc quá trình này.

Trái Đất giống như một chú rắn đang lột da nếu xảy ra đảo cực, đây sẽ là lúc Trái Đất “yếu nhất” vì không có lớp từ trường đủ mạnh, đóng vai trò là chiếc áo giáp ngăn chặn các cơn bão Mặt Trời đi vào khí quyển.

Quá trình đảo cực diễn ra khoảng vài triệu năm mỗi lần mà cũng có thể hàng chục triệu năm, sự bất thường của nó là điều mà trình độ khoa học hiện giờ của con người chưa thể đoán trước.

Nghiên cứu được công bố trên trang The Conversation.

Theo DailyMail, The Conversation, minhbao.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc