Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Sự sinh thành của một người và một ngôi sao là tương đồng với nhau

Bạn có tin rằng mỗi người đều ứng vối một ngôi sao trên trời, khi ngôi sao sáng tỏ tức là mệnh của người đó rất tốt, khi ngôi sao tắt tức người đó qua đời.

Ảnh từ Thuvienvatly.com

Ảnh từ Thuvienvatly.com

Nếu so sánh với sự sinh thành, chào đời, lớn lên và già đi của con người, thì các ngôi sao dường như cũng trải qua một vòng đời tương tự như thế.

Từ xưa đến nay, sự hình thành của một con người vẫn luôn là ẩn đố đối với nhân loại, vì nó thuộc về một trong những quá trình bí ẩn nhất của tự nhiên.

Và chỉ cần ngẩng đầu lên nhìn bầu trời đêm, bạn sẽ thấy những điều khó hiểu tương tự như những bí ẩn bên trong con người vậy. Đã bao giờ bạn nhìn bầu trời và tự hỏi tại sao các ngôi sao lại ở đây? Một ngôi sao được tạo ra như thế nào?

Những gì chúng ta biết về câu hỏi này thực sự đáng kinh ngạc. Và dường như có những điểm tương đồng kỳ lạ giữa tử cung của người mẹ và những tinh vân bên ngoài vũ trụ như Tinh vân Lạp hộ, Tinh vân Ngọn lửa và Tinh vân Đầu ngựa, nơi những ngôi sao ra đời.

Nếu so sánh về sự hình thành, ra đời, trưởng thành và già đi của con người, thì các ngôi sao dường như cũng trải qua một vòng đời giống như của chúng ta vậy.

Chúng cũng được sinh ra, lớn lên, già đi, và sau đó sẽ chết. Khi một ngôi sao di chuyển đến đích đến cuối cùng, đó cũng là những khoảnh khắc cuối cùng trong vòng đời của ngôi sao đó. (Có vẻ như một ngôi sao luôn ở vị trí cố định trên bầu trời đêm, nhưng thực ra chúng liên tục chuyển động cùng với tất cả các ngôi sao và thiên hà khác)

Khi một ngôi sao chết đi, nó sẽ tạo thành một vụ nổ lớn mà khoa học gọi là siêu tân tinh. Đây là điểm thực sự thú vị. Có vẻ như trong không gian vũ trụ, không có gì mất đi và cũng không có gì là lãng phí.

Garry Fuller, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Manchester ở Anh, cho biết: “Siêu tân tinh, vốn đánh dấu sự kết thúc của một ngôi sao khổng lồ, lại gieo các mảnh vỡ vào thiên hà để hình thành nên các hành tinh giống Trái đất. Và đó là điều thiết yếu cho sự sống”.

Rõ ràng, hệ Mặt trời của chúng ta cũng được hình thành từ “tro tàn dồn lại từ vô số ngôi sao” chứ không chỉ là một.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ sử dụng kính viễn vọng để quan sát bầu trời, thì sẽ không đủ để có được một cái nhìn sâu sắc về cái gọi là “nhà máy sản xuất sao” đó. Sự kỳ diệu thực sự diễn ra trong quang phổ ánh sáng nằm ngoài phạm vi tần số ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường của chúng ta.

 

hình thành, Các ngôi, Bài chọn lọc,

Một phần nhỏ của quang phổ điện từ mà con người có thể nhìn thấy. (Ảnh: Johannes Ahlmann, Flickr cc 2.0)

Những hình ảnh phổ biến của các tinh vân mà chúng ta thường thấy là thu được bằng cách chồng nhiều lớp camera hồng ngoại trên kính thiên văn rất lớn, ví như camera hồng ngoại HAWK-I trên kính thiên văn ESO ở Chile.

Tinh vân Orion (Tinh vân Lạp Hộ)

hình thành, Các ngôi, Bài chọn lọc,

Vành đai của Orion: Ba ngôi sao xanh siêu khổng lồ này nóng hơn và to hơn Mặt trời. (Ảnh: NASA)

Rất nhiều người đã quen thuộc với tinh vân Orion (thợ săn), ngay cả khi họ không thực sự biết nó. Orion là chòm sao nổi bật nhất trong tất cả các chòm sao trên bầu trời đêm và chỉ cách hành tinh xanh của chúng ta 1,500 năm ánh sáng.

Treo bên cạnh vành đai Orion là thanh kiếm của “chàng thợ săn”, nó bao gồm các sao đa hợp 1 và 2 Orionis, còn gọi là Trapezium và bên cạnh là tinh vân Orion (M42), nơi những ngôi sao mới được sinh ra.

Nó là một thiên thể đáng chú ý và có thể nhìn thấy bằng mắt thường rất rõ như một cái gì đó chứ không phải một ngôi sao. Khi nhìn bằng ống nhòm hay kính thiên văn thì nó là một đám mây cuộn xoáy bao gồm các ngôi sao mới sinh, khí phát xạ và bụi.

Sự hình thành của ngôi sao

hình thành, Các ngôi, Bài chọn lọc,

Tinh vân Orion. (Ảnh: NASA)

Những ngôi sao được hình thành như thế nào? Điều kiện đơn giản là bao gồm những đám mây bụi (tinh vân) và quá trình co lại của vật chất khiến cho phần trung tâm dần nóng lên. Lõi nóng của đám mây bụi vật chất này được gọi là “tiền ngôi sao”. Nó sẽ được bao bọc và không ngừng co lại cho đến khi trở thành một ngôi sao.

Sau khi hình thành, ngôi sao mới này còn được gọi là ngôi sao sơ sinh. Một trong những ví dụ như vậy là tinh vân Mc Neil thuộc chòm sao Orion.

Vậy nếu so sánh với sự sinh thành của con người chúng ta, chẳng phải tử cung của người mẹ và những đám mây bụi ngoài không gian kia như tinh vân Orion, tinh vân Lửa, tinh vân Đầu ngựa là có điểm tương đồng? Đó chính là những kỳ diệu của tạo hóa diễn ra trong vũ trụ chúng ta.

Trong lịch sử nhiều người quan sát thiên tượng mà đoán được mọi sự. Gia Cát Lượng ở Kinh Châu thấy sao rơi liền đoán rằng Chu Du đã chết, quả nhiên sau đó nhận tin Chu Du chết rồi.

Gia Cát Lượng quan sát thấy sao chủ mệnh của mình cứ mờ dần thì cũng biết rằng mệnh của mình sắp hết.

Theo Vision Times, tinhhoa.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc