Home » Khám Phá, Khoa học » Tấm bản đồ 500 năm trước cho thấy Nam Cực từng là vùng đất nắng ấm

Bản đồ Piri Reis đã tái hiện một cách chính xác một số khu vực vốn chưa được con người khám phá tại thời điểm đó. Điều này khiến các nhà nghiên cứu đặt ra giả thuyết rằng, đây là kết quả từ việc thám hiểm toàn cầu của một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến.

Piri Reis là một bản đồ thế giới biên soạn vào năm 1513 từ tình báo quân sự của hải quân Ottoman và nhà bản đồ học Piri Reis. Điểm bí ẩn là tấm bản đồ đã thể hiện một số khu vực vốn chưa được con người khám phá tại thời điểm tấm bản đồ ra đời, ví như vùng biển Bắc Nam Cực.

 

Bản đồ Piri Reis. (Ảnh: Wikipedia)

Bản đồ Piri Reis. (Ảnh: Wikipedia)

Bằng cách nào mà khi đó con người có thể vẽ lại chính xác bờ biển phía Bắc Nam Cực? Một giả thuyết đặt ra cho rằng đây là kết quả từ việc thám hiểm toàn cầu của một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến.

Bản đồ này được tình cờ phát hiện vào năm 1929 bởi nhà thần học người Đức, Gustav Adolf Deissmann (1866-1937). Ông được Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ ủy nhiệm để tạo danh mục các hiện vật ngoài Hồi giáo trong thư viện cung điện Topkapi. Trong quá trình đó, Deissmann đã phát hiện ra tấm bản đồ cổ này. Nhận thấy đây có thể là một phát hiện độc đáo, Deissmann đem đến cho nhà Đông phương học Paul Kahle, người đã xác định đây chính là bản đồ Piri Reis.

Tấm bản đồ đã thu hút rất nhiều học giả cả trong giới chủ lưu và những giới còn lại từ khi nó được phát hiện bên trong Cung điện Topkapi ở Istanbul vào năm 1929. Ở trong giới còn lại, người ta cho rằng tấm bản đồ này có thể đã vẽ lại Nam Cực hàng trăm năm trước khi lục địa này được phát hiện vào năm 1818. Ngoài ra, tấm bản đồ này được cho là đã miêu tả về Nam Cực trong một thời kỳ vô cùng xa xôi trước đây, trước khi bị băng bao phủ.

Tấm bản đồ Piri Reis sử dụng nhiều nguồn tham khảo khác nhau. Trong đó bao gồm mười nguồn Ả Rập, bốn bản đồ xứ Anh điêng (từ người Bồ Đào Nha) và một bản đồ của Columbus. Khoảng một phần ba bản đồ còn sót lại cho thấy các bờ biển phía Tây của châu Âu và Bắc Phi và bờ biển Brazil với độ chính xác đáng kể.

Hiện nay, bản đồ Piri Reis đang nằm trong thư viện của cung điện Topkapi (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ).

Piri Reis, nam cực, bằng giả, bản đồ 500 năm, Bài chọn lọc,

Các mảnh sót lại của bản đồ Piri Reis thấy bờ biển miền Trung và Nam Mỹ. (Ảnh: khoahoc.tv).

Bán đảo Iberia và bờ biển của châu Phi được thể hiện chính xác. Trong tương quan với châu Phi, các nước châu Mỹ, bờ biển phía Bắc của Nam Mĩ cũng được thể hiện khá chuẩn. Nhưng khu vực đại diện cho Bắc Mỹ gần như không giống với bờ biển thực sự của nó (không có gì đáng ngạc nhiên vì thời gian này, đây là vùng đất gần như chưa được khám phá).

Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả là vùng Queen Maud Land, cùng với đó là phần bờ biển phía Bắc Nam Cực cũng được thể hiện trong bản đồ Piri Reis.

Piri Reis, nam cực, bằng giả, bản đồ 500 năm, Bài chọn lọc,

Một phần của bản đồ Piri Reis, được vẽ năm 1513. (Ảnh: Public Domain)

Piri Reis, nam cực, bằng giả, bản đồ 500 năm, Bài chọn lọc,

Bằng cách nào, con người có thể vẽ lại chính xác bờ biển phía Bắc Nam Cực? Cần lưu ý rằng, những cuộc đặt chân đầu tiên đến Nam Cực của con người không sớm hơn năm 1820. Và bờ biển Queen Maud Land cũng không có thăm dò quan trọng nào trước khi các cuộc thám hiểm của Na Uy bắt đầu vào năm 1891.

Tại thời điểm tấm bản đồ Piri Reis ra đời – năm 1513, vùng Cape Horn vẫn chưa được phát hiện và hành trình vòng quanh Ferdinand Magellan thực sự đã không thể căng buồm sáu năm sau đó.

Một giả thuyết đặt ra cho rằng đây là kết quả từ việc thám hiểm toàn cầu của một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến. Đây là ý tưởng mà Charles Hapgood đề cập trong cuốn sách “Bản đồ Biển Kings cổ đại” (1966). Cuốn sách này đề xuất một lý thuyết về việc thám hiểm toàn cầu của một nền văn minh cổ đại chưa được biết đến, dựa trên phân tích của ông về các bản đồ cổ và cuối thời trung cổ. Ý tưởng này cũng được lặp lại trong tác phẩm “Cỗ xe của các vị thần” của Erich von Däniken.

Piri Reis, nam cực, bằng giả, bản đồ 500 năm, Bài chọn lọc,

Mặc dù việc xác định độ chính xác của các khu vực trong bản đồ Piri Reis tương ứng với bờ biển Nam Cực băng giá, thì đây cũng là một vấn đề nan giải. Vì ghi chú trên bản đồ cho biết khu vực này có khí hậu ấm áp nhưng hiện tại lại bao phủ bởi băng giá.

Giáo sư Hapgood cho biết, theo những gì mô tả trên bản đồ Piri Reis thì vào một thời kỳ cổ đại Nam Cực đã không bị bao phủ trong tuyết và băng. Thời điểm con người cổ đại định cư ở Nam Cực có thể là vào thời gian cuối Kỷ băng hà ở Bắc bán cầu, đó là khoảng 10.000 năm về trước.

Giáo sư Hapgood cũng đã gửi yêu cầu đề nghị các phòng ban lập bản đồ Không quân Mỹ xác nhận về những thông tin này. Air Force ngày 14/10/1961 đã trả lời bằng một bức thư, trong đó nói rằng đối với tấm bản đồ Piri Reis, độ chính xác đáng ngạc nhiên, hơn nữa không phải là tác phẩm làm giả, phản ảnh chính xác Nam Cực không bị bao phủ bởi băng tuyết.

Không quân Hoa Kỳ đã nhấn mạnh trong thư: “Chúng tôi tin rằng những gì ngài và trợ lý của ngài tìm thấy là đúng, khiến mọi người có thể thay đổi nhận thức về vị trí địa lý và lịch sử cổ đại, nhưng tất nhiên vấn đề này đòi hỏi phải nghiên cứu thêm”.

Theo epochtimes.com, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc