Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Quân Rapsoul: ‘Không ai có thể cưỡng lại Hiphop’
Sau album vol.1 có tên “Âm thanh phố thị” khá thành công, chàng rapper trẻ đồng thời cũng là VJ của kênh YanTV cho biết album thứ hai, đang thực hiện, sẽ đa dạng hơn về thể loại, giai điệu và ca từ.

– Đến với nhạc Rap từ hồi còn hoạt động Underground, điều gì ở Rap khiến anh gắn bó với môn nghệ thuật này lâu như vậy?

– Đầu tiên nó là niềm vui, sự vui thích khi mình tung hứng từ ngữ, vui đùa với con chữ trong chính những tác phẩm, những đứa con tinh thần của mình. Sau đó là sự phát triển một sự nghiệp lâu dài, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp càng làm cho tôi yêu âm nhạc hơn và tự hứa sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

Rapper Quân Rapsoul. Ảnh: Q.R.

– Album “Âm thanh phố thị” đã ra đời một thời gian khá lâu rồi, anh đã dự định làm một album kế tiếp chưa?

– Việc thực hiện album vol. 2 là việc tất yếu, và tôi cũng đang từng bước hoàn thiện album này. Nhưng một trong những lý do tôi muốn giữ bí mật việc phát hành album vol. 2 là vì hiện album Âm thanh phố thị – Sounds Of Urban Life vẫn đang được đón nhận tốt, nhiều ca khúc được đại chúng đón nhận như Phu xe, Music From The Soul (hát cùng Phương Vy), đặc biệt là có 3 ca khúc trong album được chọn làm nhạc phim Saigon Yo!Trên xe, Cùng vui lên nàoNgười anh yêu nhất. Điều này làm tôi muốn nấn ná với mong muốn làm sao để album vol. 1 được nhiều người nghe hơn nữa. Đây cũng là tâm huyết hơn một năm trời tôi đã bỏ ra.

– Anh có thể tiết lộ điều gì cho khán giả về album mới đang thực hiện?

– Album mới của tôi sẽ đa dạng về thể loại hơn, cầu kỳ hơn trong giai điệu, trong rap, trong cách gieo vần. Đồng thời, nó sẽ khá khác biệt so với album Âm thanh phố thị, do lần này tôi đã và đang hợp tác rất ăn ý với những producer mới. Hy vọng sẽ mang đến những hương vị mới cho Hiphop Việt Nam.

– Không chỉ là Rapper mà anh còn là 1 VJ của kênh YanTV. Anh nhận định sự khác biệt này ra sao?

– Làm một VJ dẫn chương trình truyền hình là một thử thách lớn cho khả năng viết lách, ăn nói cũng như cách thể hiện ngôn ngữ hình thể của mình. Thật ra điều khó khăn lớn nhất cho 1 rapper cũng như 1 VJ chính là tìm cách diễn đạt vấn đề một cách hay và khác biệt nhất trước đám đông nhằm tạo hiệu ứng đặc biệt nhưng không gây phản cảm. Nếu bạn giống mọi người, bạn chẳng là ai cả, hoặc nếu bạn quá khác biệt, bạn có thể không được chấp nhận. Thật tốt là tôi đã được rất nhiều người chấp nhận và yêu mến. Tôi yêu cả 2 nghề mình đang làm và sẽ luôn cố gắng vì cả hai.

Quân Rapsoul đang tiến hành thực hiện album vol.2. Ảnh: Q.R.
Quân Rapsoul đang tiến hành thực hiện album vol.2. Ảnh: Q.R.

– Cách đây mấy năm, khi Hiphop xâm chiếm thị trường âm nhạc, giới underground tung hoành trên đường phố và xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng bây giờ, dường như dòng Pop thị trường đang chiếm một chỗ đứng khá lớn trong xu thế khán giả. Anh nghĩ sao về điều này?

– Tôi không cảm thấy buồn bởi thể loại nào cũng đã có chỗ đứng riêng và lượng khán giả riêng. Dòng nhạc nào cũng cần được tôn trọng mà.

– Có vài người nói rằng nhạc rap thì bài nào cũng giống bài nào, cũng vần vần điệu như thế. Anh nghĩ sao về những lời nhận xét này?

– Tôi không quan tâm lắm đến “vài người” này đâu, vì tôi biết cả Việt Nam đang có hàng trăm ngàn, thậm chí có thể là hàng triệu người nghe thể loại của mình. Thể loại nào cũng cần sự hiểu biết nhất định để nghe, từ hàn lâm như nhạc cổ điển, thính phòng cho đến thể loại mới như Hiphop. Rap/ Hiphop là nghệ thuật về tiết tấu, câu chữ, vần điệu, cách xử lý giọng điệu, ý nghĩa trong lời… Nếu bạn đã trót thích những bài hát có ý nghĩa sâu sắc trong phần lời như nhạc rap, thì bạn sẽ khó lòng quay lại nghe những ca từ sáo rỗng nhan nhản hiện nay.

– Anh nghĩ gì về một thương hiệu nghệ sĩ độc quyền và cách tự làm mới mình để khán giả phân biệt giữa một rừng nghệ sĩ như bây giờ?

– Đầu tiên phải là chính mình, đừng bắt chước ai. Mình khác biệt thì mọi người mới nhận ra mình và nhớ mình. Đừng làm “copy cat” hay như cừu Dolly là được. Khi bắt chước ai đó, mình phải thấy hổ thẹn với chính mình trước đã. Tôi nghĩ vậy.

Anh là người thể hiện ba ca khúc trong
Anh là người thể hiện ba ca khúc trong “Saigon Yo!”, bộ phim đề tài Hiphop sắp ra rạp trong tháng này. Ảnh: Q.R.

– Anh nghĩ thế mạnh của mình khi tiếp xúc với các fan là gì?

– Mập tròn nhìn muốn nựng (Cười), nói liến thoắng như điện, hay nói cái mà người ta không ngờ tới. Tôi nghĩ vậy thôi.

– Sắp tới anh sẽ tham gia vào chương trình Hiphop mới nào?

– Tôi đang ấp ủ nhiều dự án xuyên Việt cho Hiphop, nhưng tất cả còn đang trên kế hoạch và đang thực hiện. Khi nào chính thức có thì sẽ rùm beng lên ngay ý mà.

– Anh có thể chia sẻ về chương trình gần đây mà mình đã tham gia và thích nhất?

– Chương trình Saigon Yo! Party rất vui, là nơi đầu tiên khán giả được nghe hết các ca khúc trong phim Saigon Yo! Hôm đó tôi làm MC và diễn hết ga luôn nhé. Sau chương trình thì chỉ có một lời tôi muốn nói là “Tất cả chúng ta ai cũng đã, đang hoặc sẽ thích Hiphop, chỉ có là mỗi người chúng ta chưa nhận ra thôi. Vì không ai cưỡng lại được Hiphop đâu”.

N.M.

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc