Home » Kinh doanh » Sắp tăng thuế nhập khẩu nhiều nhóm hàng hóa
Những mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu như ôtô, sữa, rượu ngoại, điện thoại di động cùng nhiều sản phẩm khác… đều nằm trong danh sách đề nghị tăng thuế suất của Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa có công văn gửi các bộ, ngành, hiệp hội thông báo và lấy ý kiến về kế hoạch điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng nằm trong diện không khuyến khích nhập khẩu.

Theo đó, có khoảng 297 nhóm hàng, tương đương với 3.724 dòng thuế nằm trong diện không khuyến khích nhập khẩu và cần phải áp thuế cao. Các mặt hàng này chủ yếu nằm trong danh mục hàng không khuyến khích nhập khẩu do Bộ Công Thương ban hành. Trong đó có một số mặt hàng, gồm thực phẩm, quần áo, giày dép, hàng may mặc, sắt, thép, máy móc thiết bị chủ yếu phục vụ tiêu dùng cá nhân, điện thoại di động và ôtô.

Bộ Tài chính cho hay theo cam kết với WTO, năm 2011, Việt Nam có khoảng 169 dòng thuế đang áp mức thuế thấp hơn cam kết trần từ 4% trở lên; 149 dòng thuế thấp hơn 1-3% so với mức trần cam kết. Còn 3.406 dòng thuế khác có thuế suất ngang bằng cam kết.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị không tăng thuế đối với các nhóm hàng có thuế suất ngang với mức trần cam kết hoặc có độ chênh lệch mức thuế không đáng kể. Các mặt hàng còn lại thuộc nhóm không thiết yếu, không phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước sẽ nằm trong danh sách điều chỉnh thuế. Mức tăng dự kiến là 10%.

Như Quỳnh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc