Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Tranh cãi về đề xuất xe lưu thông theo ngày chẵn lẻ
Trong khi đại diện Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng đề xuất lưu thông xe cá nhân theo ngày chẵn lẻ khó khả thi thì chuyên gia ĐH Giao thông Vận tải lại cho rằng cần ủng hộ việc nghiên cứu đề xuất này.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Đoàn Loan.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN: Nghiên cứu đề án phải thận trọng.

Tôi được biết ý tưởng lưu thông ôtô theo ngày chẵn lẻ học tập ở một số nước như Singapore, nhưng hạ tầng giao thông ở TP HCM so với Singapore là rất khác nhau, ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân cũng khác. Theo tôi đề xuất này khó có hiệu quả, chưa kể TP HCM có mối quan hệ với nhiều tỉnh thành, nhiều người đi xe cá nhân mang biển số các tỉnh vào làm việc, thì sẽ giải quyết như thế nào.

Ngoài ra, khi áp dụng thì phải tính đến chế tài xử phạt kèm theo, phải do Chính phủ quy định. Do vậy, nhiều quy định phải được sửa đổi và bổ sung khi áp dụng phương thức tổ chức giao thông mới. Vì thế TP HCM phải nghiên cứu đề án này thận trọng và áp dụng thí điểm cho ôtô trên một vài tuyến đường, nếu áp dụng với xe máy thì càng phải thận trọng hơn.

Tình trạng ùn tắc hiện nay phần lớn do hạ tầng và tổ chức giao thông chưa tốt, ở Seoul (Hàn Quốc) có 4 triệu ôtô, Bangkok (Thái Lan) có 3 triệu ôtô song giao thông vẫn thông suốt, trong khi TP HCM chưa đến một triệu xe. Điều này cho thấy tổ chức giao thông cần thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Thanh.
Ông Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: Đoàn Loan.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Cục phó Cục Đường bộ VN: Giải pháp thể hiện sự lúng túng trước vấn đề ùn tắc giao thông.

Tôi thấy ngạc nhiên khi TP HCM đưa ra ý tưởng này vì trước đây Hà Nội đề xuất song không thể thực thi. Đưa ra giải pháp này các nhà quản lý đã thể hiện sự lúng túng trước vấn đề ùn tắc giao thông. Trước mắt có thể thực hiện thí điểm trên một vài tuyến đường mới có thể đánh giá hiệu quả.

Theo tôi, phải giảm phương tiện cá nhân vào thành phố bằng cách đánh vào kinh tế. Khi đương chức, tôi từng đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, sẽ giảm dần ùn tắc tại nội đô.

Ngoài ra, cần quy hoạch lại hệ thống giao thông, quan tâm tổ chức giao thông bên cạnh đầu tư hạ tầng. Một thực tế hiện nay là tổ chức giao thông không tốt cho dù xây dựng hạ tầng tốt, phải chú ý tới các chi tiết nhỏ nhất như cắm biển.

Khuất Việt Hùng.
TS Khuất Việt Hùng. Ảnh: Đoàn Loan.

TS Khuất Việt Hùng, ĐH Giao thông Vận tải: Ch ôtô đang xâm phạm quyền tham gia giao thông của nhiều người khác.

Quy định lưu thông ôtô theo ngày chẵn lẻ đã áp dụng tại nhiều thành phố ở Trung Quốc, như Bắc Kinh, Quảng Châu, Hàng Châu. Ban đầu các thành phố này chỉ áp dụng tại một thời điểm diễn ra Olympic, Festival lớn, song do triển khai thành công nên đã kéo dài. Hiện ý tưởng lưu thông ôtô theo ngày chẵn lẻ tại TP HCM chưa có nghiên cứu nên chưa thể đánh giá đúng sai, song chúng ta cần ủng hộ nghiên cứu.

Về tính khả thi, công nghệ nhận biết biển số xe sẽ giúp kiểm soát giao thông. Chúng ta đã thực hiện thành công quy định đội mũ bảo hiểm thì việc kiểm soát phương tiện ôtô ra vào tuyến đường là có thể được. Nếu thực hiện với xe máy thì khó khăn hơn vì số lượng quá lớn.

Theo tôi, ôtô là phương tiện gây ách tắc giao thông đô thị, gây ô nhiễm môi trường, chiếm dụng mặt đường lớn, rất cần được hạn chế. Hiện 10% dòng giao thông đô thị là ôtô song chiếm tới 55% diện tích mặt đường, trong khi một xe máy chỉ chiếm dụng đường bằng 1/5 ôtô. Nếu một nửa chủ sử dụng ôtô chuyển sang đi xe máy trong những ngày cấm thì tuyến đường vẫn thông thoáng hơn trước. Chủ ôtô cần hiểu là mình đang xâm phạm quyền tham gia giao thông của nhiều người khác.

Đoàn Loan thực hiện

Theo vnexpress

Chuyên đề:

3 ý kiến dành cho “Tranh cãi về đề xuất xe lưu thông theo ngày chẵn lẻ”

  1. Nguyễn Quang Dương 19/04/2011

    Không biết làm cái gì hết cả, đề xuất ngày chẵn lẻ à. Ai chấp nhận điều này. Toàn những người ngồi ở nhà rồi nói thôi không được việc gì hết cả. Chỉ hại tiền của chúng ta thôi phải nuôi người không biết làm.

    Reply
  2. Tung Nguyen 20/04/2011

    Xin được bình chọn câu nói hài hước nhất trong tháng tư: “Chủ ôtô đang xâm phạm quyền tham gia giao thông của nhiều người khác”

    Reply
    • Tiến sỹ mà phát biểu kiểu này thì quá thất vọng! hiện nay không nước nào ủng hộ xe máy lưu thông nguy hiểm, ảnh hưởng môi trường…làn xe ô tô, xe máy dùng để làm gì mà gọi là chiếm dụng nhỉ? giải quyết tận gốc mới là cach giải quyết hay!!!. TS này chắc chưa bao giờ đi Taxi!

      Reply

Ý kiến bạn đọc