Home » Sức khỏe » Trẻ khóc dạ đề lâu có nguy cơ bị tăng động giảm chú ý
Các nhà khoa học mới đây công bố, những trẻ sau 3 tháng vẫn còn những cơn khóc thét (khóc dạ đề) và khó khăn khi ngủ, ăn uống thì khi lớn lên có nguy cơ bị rối loạn hành vi (như tăng động giảm chú ý, trầm cảm… ) cao hơn.


Cứ 5 trẻ có những biểu hiện này thì một bé có thể dẫn tới các bệnh như tăng động giảm chú ý, theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Các bệnh ở trẻ của Anh.

Theo BBC, việc trẻ con khóc là biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, nếu sau 3 tháng trẻ vẫn khóc dữ dội thì có thể do nhiều lý do chứ không chỉ là khóc dạ đề.

Bằng cách so sánh dữ liệu của 22 nghiên cứu khác nhau từ năm 1987 đến 2006, các nhà nghiên cứu đã nhận ra mối liên hệ giữa các yếu tố: khóc dữ dội sau 3 tháng đầu đời, gặp các vấn đề về giấc ngủ, ăn uống và những rối loạn hành vi khi lớn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu trẻ có ít nhất 2 trong 3 yếu tố trên thì nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần như tăng động giảm chú ý, lo lắng, trầm cảm, hành vi hung hăng, tăng lên 100%.

Giáo sư Dieter Wolke, Đại học Warwick (Anh) cho biết, nếu kết hợp cả 3 yếu tố thì nguy cơ trẻ mắc chứng bệnh về tâm thần sau này tăng lên gấp đôi.

“Hiện có nhiều phương pháp để đối phó khi trẻ khóc nhiều, không ăn hay ngủ được. Tuy nhiên đến nay, chưa có nghiên cứu nào đánh giá tác động của chúng về sau này. Nếu bạn có thể ngăn chặn những rối loạn hành vi ở trẻ từ rất sớm thì sẽ rất có ý nghĩa”, giáo sư Wolke nói.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nghiên cứu này không chỉ ra được rằng các yếu tố trên là những biểu hiện sớm của của bệnh rối loạn hành vi sau này ở trẻ. Và cha mẹ không cần quá lo lắng với những kết quả này.

Phương Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc