Home » Sức khỏe » Cứ 10 trẻ thì có 3 bé bị giun
Khoảng 34% trẻ 2-5 tuổi bị các bệnh giun lây truyền từ đất nhưng nhiều cha mẹ lại quên tẩy giun cho con. Trong khi đó, bệnh diễn biến âm ỉ, kéo dài, dần dần trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, sức đề kháng kém.


Thông tin được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng Trung ương cho biết mới đây

Theo số liệu điều tra trong 4 năm gần đây của Viện, bệnh giun truyền qua đất ở nước ta vẫn còn khá phổ biến. Tỷ lệ nhiễm chung các bệnh cao nhất tại vùng trung du và miền núi phía Bắc (hơn 65%), sau đó là đồng bằng sông Hồng. Trong đó, thấp nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỷ lệ nhiễm giun chỉ khoảng 12-14%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhiễm giun ở học sinh tiểu học đã giảm nhưng tỷ lệ tái nhiễm tương đối cao. Chẳng hạn, tại Thừa Thiên Huế, tỷ lệ nhiễm giun trước khi can thiệp là 70%, sau can thiệp 2 tuần là hơn 24% và sau 6 tháng thì đã gần như trở lại với tỷ lệ ban đầu.

Cũng theo ông Hùng, điều đáng lưu ý là tỷ lệ nhiễm giun truyền qua đất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản rất cao. Tỷ lệ nhiễm tại các tỉnh như Yên Bái, Sơn La, Thanh Hóa… đều ở mức trên 50%. Tại Hà Nội, tỷ lệ này cũng lên đến gần 20%.

Với phụ nữ trưởng thành và phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, nhiễm giun ảnh hưởng tới thời kỳ mang thai, gây thiếu máu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con cái họ, có thể gây đẻ non, trẻ thiếu cân, tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

Trẻ bị nhiễm giun sẽ bị rối loạn tiêu hóa, cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Lâu ngày có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh giun người dân cần tiến hành tẩy định kỳ. Với người lớn sau 6 tháng hoặc một năm tẩy giun một lần, còn trẻ nhỏ thì phải có chỉ định của bác sĩ.

Nam Phương

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc