Home » Thời nay, Văn hóa » Album Lady Gaga bán chạy kỷ lục nhờ giá rẻ
Trong tuần đầu ra mắt, ‘Born This Way’ bán ra hơn 1,1 triệu bản nhưng có 60% lượng tiêu thụ là nhạc số. Phần lớn nhạc số được bán ra trên trang Amazon với giá rẻ.

Theo Los Angeles Times, doanh số bán ra trong tuần đầu phát hành của Born This Way (ra mắt hôm 23/5) là hơn 1.108.000 bản, đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard 200 hôm 1/6. Từ năm 2005 đến nay, chỉ có album The Massacre của ca sĩ nhạc rap 50 Cent đạt thành tích cao hơn Gaga với 1.141.000 bản trong tuần đầu.

Trong trường hợp của Gaga, điều bất thường là lượng album số chiếm phần lớn. Theo thống kê của hệ thống thông tin thương mại Nielsen SoundScan, có 60% album Born This Way được tiêu thụ dưới hình thức tải về qua mạng. Trang Amazon đã dành hai ngày treo giá 0,99 USD cho album vào 23 và 24/5. Trong hai ngày này, Amazon bán được 440.000 album nhạc số với mức giá đó.

Nữ ca sĩ Lady Gaga. Ảnh:
Nữ ca sĩ Lady Gaga. Ảnh: whyfame.

Nhờ đó, “Born This Way” tiêu thụ tổng cộng 662.000 album nhạc số, chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ. Trong khi đó, theo Los Angeles Times, trang kinh doanh nhạc số iTunes bán album này với giá 11,99 USD, mức giá chỉ khác Amazon ở con số trước dấu phẩy.

Tháng 11/2010, album “Speak Now” của Taylor Swift đạt ngôi quán quân Billboard với 1 triệu bản, nhưng chỉ có 27% là nhạc số. Trước đó, tháng 6/20101, album “Recovery” của Eminem (cùng hãng đĩa Interscope với Gaga) đứng nhất với 740.000 bản nhưng cũng chỉ có 34% là nhạc số.

Việc album của Lady Gaga được bán với giá rẻ từng khiến người hâm mộ Britney tức giận, cho rằng đó là hành động thiên vị của Amazon.
Việc album của Lady Gaga được bán với giá rẻ từng khiến người hâm mộ Britney tức giận, cho rằng đó là hành động thiên vị của Amazon. Ảnh: Jive/ Interscope.

Trang Amazon không thấy có vấn đề gì với việc đặt giá album “Born This Way” là 0,99 USD. Dù hàng trăm nghìn album đã được bán ra, nhưng vẫn còn rất nhiều khách hàng có nhu cầu và không kịp mua hàng trên hệ thống trong hai ngày đầu. “Rõ ràng khách hàng của chúng tôi rất háo hức với album mới của Lady Gaga, chúng tôi thấy họ phản ứng rất rõ ràng với các chiến dịch quảng bá”, Amazon nói trong một thông cáo báo chí.

Năm ngoái, Amazon từng bán album đoạt giải Grammy “The Suburbs” của nhóm rock Arcade Fire dưới dạng số với giá 3,99 USD. Lúc đó, Laura Balance, một trong những người chủ của hãng đĩa Merge Records, phát biểu: “Tôi thấy âm nhạc đang rẻ đi nhiều. Người ta muốn trả ít tiền hơn để thưởng thức âm nhạc”. Còn tờ Los Angeles Times cho rằng, các hãng đĩa thường không kiểm soát được mức giá album bán trên các trang web thương mại điện tử.

Pham Mi Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc