Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Giải mã bí ẩn mộ cổ của người Maya

Lần đầu tiên, “nội tình” một ngôi mộ được cho là có niên đại 1.500 năm của người Maya đã được các nhà khảo cổ ghi hình.




Ngôi mộ cổ của người Maya này được cho là có 1.500 năm tuổi.


Sử dụng một máy quay nhỏ tý xíu, các nhà nghiên cứu đã có thể chụp được những hình ảnh trong ngôi mộ bí ẩn ở Palenque, tây nam Mexico. Khi thiết bị này được đưa xuống sâu 5m vào trong ngôi mộ, họ nhận thấy màu sơn đỏ và nhiều hình màu đen được vẽ trên các bức tường mộ.

Ngôi mộ ở Palenque được phát hiện năm 1999 song các nhà khảo cổ không thể khai quật vì sợ gây hư hại.

Không giống các ngôi mộ khác ở Palenque, không một quan tài đá nào được tìm thấy tại mộ này và rất có thể, những mảnh xương vỡ nằm trực tiếp trên nền đá của mộ. Theo nhóm nghiên cứu, những hình ảnh thu được sẽ rọi sáng thêm về nền văn minh Maya.

Nhà khảo cổ Martha Cuevas nói rằng khoảng cách gần giữa ngôi mộ và các điểm chôn cất khác cho thấy nó có thể là một phần của một nghĩa địa.

Palenque là thành phố của người Maya ở nơi bây giờ là bang Chiapas, Mexico, nhưng sau khi suy tàn vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, Palenque bị “hút” vào rừng rậm. Công việc khai quật đã diễn ra trên diện rộng, đặc biệt trong 20 năm qua, song hầu hết các tàn tích vẫn chưa được phát hiện.

Viện Nhân loại học và Lịch sử quốc gia Mexico (Inah) cho biết, các nhà khảo cổ học của viện này biết đến ngôi mộ từ cách đây hơn một thập niên song chưa thể tiến hành khảo sát được cho đến ngày nay.



Thanh Hảo(Theo BBC)

vietnamnet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc