Home » Sức khỏe » Giếng nhà hàng nhiễm vi khuẩn nước thải gây ngộ độc du khách
Ống nước ngầm nước thải sinh hoạt của nhà hàng Tâm Châu bị vỡ trước khi dẫn đến bể xử lý, thẩm thấu vào nước giếng sinh hoạt. Đây là nguyên nhân khiến hàng trăm du khách Đà Lạt ăn uống tại nhà hàng này đã bị ngộ độc.

Theo bác sĩ Bùi Văn Độ, Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Lâm Đồng, hàng trăm khách du lịch đến Đà Lạt bị ngộ độc phải nhập viện từ đầu tháng 6 là do đã dừng chân ăn uống tại nhà hàng Tâm Châu ở huyện Bảo Lâm. Trong thời gian này, ống ngầm dẫn nước thải sinh hoạt của nhà hàng bị vỡ nhưng không được phát hiện kịp thời.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước, thực phẩm lấy tại nhà hàng Tâm Châu cho thấy nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm vi khuẩn CloStridium Perfringens. Đoàn kiểm tra phát hiện ống ngầm dẫn nước thải sinh hoạt của nhà hàng bị vỡ trước khi dẫn tới bể lọc xử lý nước thải. Một vũng đen đã thẩm thấu sâu vào lòng đất, trong khi nguồn nước sinh hoạt của nhà hàng được khai thác từ giếng khoan sâu chỉ 80 m. Do đó nước thải thấm vào nguồn nước giếng khoan làm nhiễm vi khuẩn. Nước uống thức ăn chế biến từ nguồn nước này cũng nhiễm khuẩn bẩn.

Du khách Đà Lạt bị ngộ độc thực phẩm cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: Quốc Dũng
Du khách Đà Lạt bị ngộ độc thực phẩm cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: Quốc Dũng

Ngành y tế đã cấm nhà hàng Tâm Châu sử dụng giếng khoan phục vụ sinh hoạt và chế biến thực phẩm; buộc tạm ngừng hoạt động để tổng vệ sinh.

Do nhà hàng Tâm Châu nằm trên địa bàn xa các trung tâm thị tứ nên chưa được công ty cấp nước dẫn nguồn nước sạch đến. Cơ quan y tế Lâm Đồng đề nghị Tâm Châu phải mua nước sạch từ xe bồn của công ty cấp nước thành phố Bảo Lộc.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành khoan thăm dò tại những hộ dân sống gần nhà hàng. Nếu những giếng khoan này không nhiễm khuẩn và đạt chất lượng thì nhà hàng Tâm Châu cũng có thể thỏa thuận mua nước để phục vụ kinh doanh.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cho biết, trong số nạn nhân cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm thời gian qua, những trường hợp bị ngộ độc nặng thường dùng khá nhiều nước trà đá tại nhà hàng Tâm Châu. Các bệnh nhân bị nhẹ hơn thường chỉ dùng thức ăn và uống các loại nước tự mang theo hay nước đã được đóng vào chai, lon.

Đại diện Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Lâm Đồng cho biết, hiện tình trạng du khách ngộ độc tập thể ở Đà Lạt đã chấm dứt. Những bệnh nhân nặng nhất cũng đã xuất viện.

Tổng cộng trong những ngày đầu tháng 6, có khoảng gần 500 du khách Đà Lạt lần lượt bị ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu ở bệnh viện.

Quốc Dũng

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc