Home » Sức khỏe » Ra chợ đầu tuần gặp ngay quýt, cà rốt TQ tẩm độc
Qua kiểm tra 96 mẫu rau, quả phát hiện 5 mẫu quýt, 1 mẫu củ cải trắng và hai mẫu cà rốt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Ngoài ra, một số mẫu thịt cũng bị phát hiện có chứa nhiều loại chất cấm gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Tại cuộc họp giao ban của Bộ NN-PTNT ngày 9/12, ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, trong tháng 11/2013, qua chương trình giám sát ô nhiễm vi sinh vật, thuốc thú y và hoá chất trong thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh phía Bắc cho thấy:

4/54 mẫu thịt gà phát hiện Campylobacter spp, 2/40 mẫu và 4/40 mẫu dương tính lần đầu với Chloramphenicol và Furazolidon (đây là 2 loại chất cấm); 4 mẫu phát hiện tetracyline vượt giới hạn cho phép.

quyt trung quoc

Phát hiện quýt nhập khẩu từ TQ có tồn dư thuốc BVTV vượt mức cho phép

Theo điều tra trước đó, có tới 90% gà tại các chợ Hà Nội là gà thải loại Trung Quốc có giá rất rẻ. Người tiêu dùng nội địa của Trung Quốc không ăn loại thịt gà này vì loại gà thải loại thường trải qua nhiều lần đẻ trứng, nên thịt gà rất dai, không hợp khẩu vị của người tiêu dùng.

Gà đẻ chỉ dùng để khai thác trứng, nên không chú ý đến chất lượng thịt, có thể trong quá trình nuôi, họ tiêm thuốc kích thích tạo trứng vào gà. 

thit ga trung quoc

Nhiều mẫu thịt gà nhiễm khuẩn Campylobacter gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm 

Khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người. 

Ngoài ra, từ ngày 30/10-5/12, Việt Nam nhập khẩu hơn 90 loại mặt hàng, tổng trọng lượng 689.000 tấn hàng hoá có nguồn gốc thực vật. Kết quả kiểm tra 96 mẫu rau, quả, có 8 mẫu phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng quy định cho phép. Trong đó có 1 mẫu củ cải trắng, 5 mẫu quýt và 2 mẫu cà rốt. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cũng cho biết, cuối năm là thời điểm lượng rau quả nhập khẩu rất lớn. Hiện có 8,3% lượng hàng nhập khẩu về vi phạm các quy định về chất lượng. Đây là con số tương đối lớn. 

Chưa kể trong quá trình lưu thông, các mặt hàng nông sản còn tiếp tục bị “ướp” chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép, do vậy cần đẩy mạnh kiểm soát hàng xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng cho rằng, nếu phát hiện vi phạm cần truy tới cùng, quyết không nhân nhượng, chùn tay, xử lý kiên quyết để tránh trường hợp một người làm sai muôn người phải chịu. 

Hương My (Tổng hợp)

Theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc