Home » Thế giới » Mục đích chuyến đi “tạm biệt” châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết ông dự định mượn chuyến công du quốc tế cuối cùng trong chức vụ này “để nói với các các đồng minh Mỹ ở châu Á biết rằng Washington vẫn có cam kết đối với khu vực này”.


Ông Gates sẽ rời chức vào ngày 30/6 tới.

Phát biểu với các phóng viên tại Hawaii một ngày trước khi ông lên đường đi dự hội nghị an ninh châu Á thường niên (Đối thoại Shangri-La) từ ngày 3-5/6 tại Singapore, ông Gates tuyên bố ông muốn các chính phủ ở châu Á biết rằng dù ông sẽ rời chức vào ngày 30/6 tới và quân đội Mỹ dự kiến sẽ cắt giảm hàng tỷ đôla trong ngân sách, “sự cam kết của Washington đối với khu vực này sẽ không thay đổi”.

“Chúng tôi vẫn là một quốc gia Thái Bình Dương. Chúng tôi vẫn giữ nguyên cam kết”.

Một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc hôm qua tiết lộ trong bài diễn văn đọc tại Singapore, ông Gates “sẽ trình bày nhiều chi tiết hơn là trong quá khứ về những gì mà Bộ này sẽ thi hành để sự hiện diện của Mỹ ở châu Á trở nên rõ rệt hơn”.

Ông Gates cũng sẽ nhấn mạnh là Washington không xao lãng các vấn đề quốc phòng ở châu Á, cho dù ở nhiều nơi khác trên thế giới đang gặp khủng hoảng.

Hội nghị an ninh ở Singapore sẽ là dịp để Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận về chính sách của Mỹ ở châu Á và nêu rõ những nguyên tắc chỉ đạo cho chính sách này.

Vào lúc mà Mỹ đang phải đối phó vói mức thâm thủng mậu dịch và món nợ khổng lồ. các nước châu Á sợ rằng Washington sẽ giảm bớt vai trò quân sự, trong khi quân đội Trung Quốc tỏ thái độ ngày càng quyết liệt, đặc biệt là trên Biển Đông.

Đây là vấn đề vẫn gây bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc, vì Washington đã nhiều lần nhấn mạnh đến quyền tự do lưu thông trên Biển Đông và ủng hộ lập trường của các nước Đông Nam Á giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng đa phương, trong khi Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết trên cơ sở song phương.

Vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận tại hội nghị an ninh ở Singapore lần này. Năm ngoái, chính tại hội nghị này, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã tuyên bố rằng Mỹ chống lại mọi hành động nhằm hù doạ các công ty dầu khí đang hoạt động trong vùng. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm mà quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh đang căng thẳng do việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Vẫn theo các quan chức Mỹ, bên lề hội nghị an ninh ở Singapore, ngoài việc gặp một số đồng nhiệm Đông Nam Á, Bộ trưởng Robert Gates sẽ gặp đồng nhiệm Trung Quốc Lương Quang Liệt để bàn về quan hệ quân sự song phương.

(Theo dantri)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc