Home » Kinh doanh » Nhiều ngân hàng vẫn chưa thoát ‘nợ’ vàng
30/6 là hạn chót cho tất cả các tổ chức tín dụng trước đây đã lỡ dùng vàng huy động được chuyển đổi thành tiền đồng để cho vay phải tất toán hết trạng thái, nhưng đến nay vẫn còn nhiều nhà băng chưa hoàn tất.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 28/6, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, vẫn còn một số nhà băng trên địa bàn thành phố chưa hoàn tất việc chuyển đổi tiền đồng sang vàng.

Theo ông Hạnh, việc chậm trễ này được các ngân hàng cho rằng, thời gian qua giá vàng biến động mạnh, gây khó khăn cho việc lựa chọn mức giá phù hợp để mua vào. Trong khí đó, khoảng thời gian để các nhà băng thực hiện lại quá ngắn. Vì vậy, nhiều ngân hàng mong muốn được Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm một thời gian nữa.

Dù còn chưa tới hai ngày nữa nhưng vẫn còn nhiều ngân hàng chưa hoàn tất việc tất toán vàng. Ảnh minh họa: PV

“Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy Ngân hàng Trung ương có động thái gì về việc này”, ông Hạnh nói.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng đã lỡ dùng vốn bằng vàng chuyển đổi ra tiền đồng quá nhiều, nên để thực hiện theo đúng thời hạn của Thông tư số 11, ban hành hôm tháng 4, không phải là điều dễ dàng.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở tại TP HCM than thở, trước đây, nhà băng ông “trót mang” một số vốn bằng vàng khá lớn bán ra lấy tiền đồng. Giờ để chuyển đổi lại từ tiền đồng sang vàng là cả một quá trình gian truân.

Bởi theo ông này, tuy ngân hàng đã có nghiệp vụ riêng để hạn chế tối đa rủi ro, nhưng do thời gian qua, giá vàng biến động khá thất thường và luôn duy trì ở mức cao nên gây khó cho việc mua vào của nhà băng. “Để việc tất toán không gây ra nhiều rủi ro cho nhà băng, đồng thời không xáo trộn thị trường vàng, chúng tôi cần có một thời gian dài để lựa chọn thời điểm giá cả phù hợp nhất”, ông bộc bạch.

Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng đang trong quá trình tất toán trạng thái (chuyển từ tiền đồng sang vốn bằng vàng). Trao đổi với VnExpress.net về thời điểm hoàn tất khâu tất toán, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB không cho biết cụ thể số lượng còn phải chuyển đổi là bao nhiêu, nhưng ông thông tin, nhà băng đang trong quá trình tất toán và sẽ hoàn thành đúng thời hạn.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc của một nhà bằng cổ phần khác thì bày tỏ, dù đến thời điểm này chưa có động tĩnh gì từ phía Ngân hàng Nhà nước trong việc có cho gia hạn thời gian chuyển đổi tiền đồng sang vốn bằng vàng không. Nhưng ông hy vọng cơ quan quản lý sẽ sớm mở ra một hướng mới cho mảng kinh doanh vàng.

Trên thực tế, theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng vật chất tại Việt Nam, thời gian qua lượng vàng miếng mà các ngân hàng mua vào để cân đối trạng thái là không nhiều và không rầm rộ. “Có lẽ các đơn vị này đã thực hiện chính sách mua dần dần từ trước đó. Do vậy, tất toán trạng thái vàng của các nhà băng thời gian qua không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vàng vật chất”, ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng phòng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn nói.

Một số nhà băng khác đã hoàn tất việc chuyển đổi cách đây vài tháng thì giờ không phải lo lắng nhiều. Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á Phạm Duy Hưng cho biết, hiện nay ngân hàng ông không phải lo việc tất toán vàng. Bởi theo ông Hưng, từ khi Ngân hàng Nhà nước không cho kinh doanh vàng tài khoản thì nhà băng ông cũng không dám sử dụng vốn bằng vàng để chuyển sang tiền đồng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một chuyên gia kinh tế tại TP HCM nhận định, đối với kinh doanh của các ngân hàng, rủi ro trong việc cho vay vàng và chuyển đổi nguồn vốn bằng vàng thành đồng Việt Nam tăng lên khi giá vàng tăng cao. Nếu tổ chức nào thực hiện nghiệp vụ này, sẽ dễ gặp phải rủi ro kinh doanh (do không duy trì trạng thái vàng và không thực hiện được bảo hiểm giá vàng biến động mạnh).

Theo ông, nhất là từ khi Ngân hàng Nhà nước cấm việc kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài, việc các ngân hàng thương mại sử dụng vốn huy động bằng vàng để bán ra chuyển thành tiền đồng thì rủi ro là càng lớn do giá vàng biến động thất thường, khó có thể bảo đảm hoàn trả hiện kim cho người cho vay khi đáo hạn.

Lệ Chi

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc