Home » Sức khỏe » Thai phụ hút thuốc gia tăng nguy cơ bị bệnh tim cho trẻ
Kết quả nghiên cứu của Đại học Sydney được đăng trên tạp chí European Heart Journal vào ngày hôm nay 22/6 đã tìm ra những bằng chứng đầu tiên cho thấy việc hút thuốc của thai phụ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho trẻ trong tương lai.

[title]

Việc thai phụ hút thuốc có ảnh hưởng rất lớn tới thai nhi. (ABC)

Trước đây, người ta vẫn cho rằng hút thuốc khi mang thai là có hại. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy mức độ tác hại của nó lớn hơn rất nhiều so với những gì mà các nhà khoa học nghĩ.

Các nhà khoa học Úc đã tiến hành nghiên cứu mẫu máu của 328 đứa trẻ 8 tuổi khỏe mạnh và đưa ra những câu hỏi về thói quen hút thuốc của mẹ chúng.

Họ đã tìm thấy ở những đứa trẻ có mẹ hút thuốc trong quá trình mang thai thì có mật độ Lipoprotein (HDL), hay còn gọi là ‘cholesterol tốt’, trong cơ thể là 1,3 millimole/ lít. Con số này thấp hơn 20% so với con số 1,5 millimole/lít ở những đứa trẻ không có mẹ hút thuốc. HDL đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con người trước căn bệnh tim và đột quỵ vốn là thủ phạm ‘giết người số 1’ tại Úc.

Giáo sư David Celermajer, Khoa Tim, Đại học Sydney, cho biết sự chênh lệch này là “rất khác biệt” bởi cứ 1% HDL bị giảm đồng nghĩa với việc gia tăng 1% nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì vậy, theo ông, những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc khi đang còn nằm trong bụng mẹ có nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài.

Ông cũng cho biết nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy việc thai phụ hút thuốc không liên quan tới bệnh cao huyết áp ở trẻ. Tuy nhiên, vì những đứa trẻ tham gia nghiên cứu mới chỉ 8 tuổi nên chưa thể nói trước được điều gì và các nhà khoa học cần phải tiếp tục theo dõi chúng khi trưởng thành.

Kết quả nghiên cứu trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các bà mẹ tương lai có thói quen hút thuốc lá.

Theo bayvut

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc