Home » Sức khỏe » Chỉ một nửa người trưởng thành biết hút thuốc lá gây ung thư
“Chỉ một nửa số người trưởng thành biết hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, đau tim và đột quỵ. Trong khi đó, khoảng 95% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, 25% các ca bệnh tim… đều có nguyên nhân từ thuốc lá”
 Hút thuốc trực tiếp hay thụ động đều có thể gây ung thư

Hút thuốc trực tiếp hay thụ động đều có thể gây ung thư

TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thông tin trên tại Hội thảo Báo cáo kết quả điều tra toàn quốc về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2010 diễn ra sáng 27/10 tại Hà Nội.

Nghiên cứu được tiến hành tại hơn 11.000 hộ gia đình tại 63 tỉnh, thành (cả nông thôn và thành thị), ở nam và nữ từ 15 tuổi trở lên cho thấy, “bức tranh” về thực trạng hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn ở mức báo động.

Trong giới thanh niên nam giới từ 15 tuổi trở lên, tỷ lệ hút thuốc lá là 47,4%. Như vậy, so với năm 2006, dù thực hiện nhiều chính sách, quy định, tuyên truyền để giảm tỷ lệ hút thuốc, nhưng thực tế, trong nhóm này, tỷ lệ hút thuốc chỉ giảm được 1,8% so với cách đây 4 năm.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, việc thực hiện các quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng trong nhà vẫn chưa được triệt để, người dân vẫn phớt lờ quy định này. Theo đó, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cao nhất tại các trường đại học gần 55%, sau đó là các điểm giao thông công cộng (34%), cơ quan chính phủ, cơ sở y tế và trường học. Đặc biệt, 70% những người không hút thuốc phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy, cảnh báo trên bao thuốc lá hiện nay chưa đủ mạnh. Những người không biết đọc, trình độ dân trí thấp không thể hiểu các cảnh báo sức khỏe bằng lời. Phần lớn những người hút thuốc có chú ý đến cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá và có ý định bỏ thuốc. Tuy nhiên, khi được hỏi thì chỉ có gần 10% người có ý định bỏ thuốc trong tháng tới và trong 12 tháng tới là gần 20%. Vì thế, theo các chuyên gia, trong thời gian tới Việt Nam cần thực thi những biện pháp mạnh hơn nữa để giảm số người hút thuốc lá. Đồng thời phải quan tâm đến việc in cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng hình ảnh, cung cấp dịch vụ giúp người nghiện thuốc lá muốn bỏ thuốc…

Hồng Hải

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc