Home » Thế giới » Tìm thấy điện thoại của người đưa tin cho bin Laden
Một chiếc điện thoại di động được tìm thấy trong chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden tại Pakistan cho thấy có thể đã có sự móc nối giữa trùm khủng bố với cơ quan tình báo Pakistan.
Dinh cơ của Osama bin Laden tại thị trấn Abottabad, Pakistan. Ảnh: upi


Chiếc điện thoại được xác định thuộc về một người đưa tin cho Bin Laden đã bị giết cùng thủ lĩnh al-Qaeda hôm 2/5 tại dinh cơ ở Abottabad, Pakistan, The New York Times cho hay.

Theo như các dữ liệu trong điện thoại thì người này đã liên lạc với nhóm phiến quân Harakat-ul-Mujahedeen và các tướng lĩnh của nhóm này cũng đã liên hệ với các quan chức thuộc Cơ quan tình báo Pakistan (ISI). Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng các cuộc gọi này chưa chắc đã là về bin Laden, đồng thời cũng không có dấu hiệu cho thấy ISI đã bảo vệ cho thủ lĩnh khủng bố.

Phát hiện này cho thấy Bin Laden đã sử dụng Harakat-ul-Mujahedeen như một mắt xích thuộc mạng lưới khủng bố của y tại Pakistan. Nó cũng làm dấy lên những câu hỏi về việc tình báo Pakistan đã bảo vệ và che giấu cho Bin Laden tại Abottabad cũng như để Hakarat tồn tại trong ít nhất 20 năm vừa qua.

Harakat ul-Mujahideen được Mỹ liệt vào danh sách nhóm khủng bố cần tiêu diệt. Nhóm này đã từng thực hiện các cuộc tấn công vào các địa điểm an ninh của ấn độ và đã duy trì mối quan hệ với al-Qaeda và ISI trong nhiều năm.

Hiện Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra về chiếc điện thoại này.

Anh Ngọc

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc