Home » Xã hội » Việt Nam nhộn nhịp bán đá thiên thạch siêu màu nhiệm
Trên một số trang mạng của Nga, người ta bắt đầu rao bán đá thiên thạch từ vụ nổ ngày 15/2 vừa qua, trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, đá thiên thạch đã được buôn bán nhộn nhịp cả chục năm nay.

Mua thiên thạch dễ như mua gà

Trong khi người Nga phải chờ một khối thiên thạch khổng lồ lao vào Trái Đất, làm hơn 1200 người bị thương mới có cơ hội để sở hữu những mảnh vụn của thiên thạch thì tại Việt Nam, người ta mua “thiên thạch” dễ như đi chợ mua con gà.
Đến bất cứ một cửa hàng đá quý, đá phong thủy nào khách hàng đều có thể mua được một vật phẩm phong thủy với chất liệu được chủ hàng gọi là đá thiên thạch nặng vài kg, thậm chí cả vài chục kg.
Khối đá thạch anh đen đã qua sơ chế này nặng hơn 3kg (ảnh trái) và khối đá chưa qua sơ chế này khoảng 5kg nhưng chỉ có giá 4 triệu (ảnh phải) đều có nguồn gốc từ Nghệ An.
Khối đá thạch anh đen đã qua sơ chế này nặng hơn 2kg (ảnh trái) và khối đá chưa qua sơ chế này khoảng 5kg nhưng chỉ có giá 4 triệu (ảnh phải) đều có nguồn gốc từ Nghệ An. Theo chủ hàng đá thạch anh đen và thiên thạch đều là một.
Anh Cường – chủ cửa hàng đá quý tại phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) mời chào nhiệt tình những khối thạch anh đen và khẳng định thạch anh đen và thiên thạch là một. Giá trung bình của cửa hàng này bán là 1,8 triệu/kg. Anh cũng nhấn mạnh: “Em cứ yên tâm, mua ở cửa hàng nhà anh sẽ được đảm bảo chất lượng và giá cả bao giờ cũng mềm hơn những cửa hàng khác”.
Cũng tại một cửa hàng trên đường Doãn Kế Thiện (Cầu Giấy, Hà Nội), nhân viên bán hàng ở đây lại khẳng định nếu muốn mua thạch anh đen, hay đá thiên thạch thì kích thước lớn nhỏ thế nào cũng có, kể cả khối đá vài chục kg, chỉ cần đặt trước cửa hàng cũng có thể phục vụ theo yêu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, giá của cửa hàng này là 2,8 triệu/kg. Giải thích cho sự đắt đỏ này, nhân viên bán hàng lý giải do đá được nhập khẩu từ Brazil, không phải đá khai thác ở Việt Nam nên chất lượng tốt hơn.
Hỗn loạn thị trường “đá trời” tại Việt Nam
Trên thị trường Việt Nam, thiên thạch được coi là một loại đá phong thủy với nhiều sức mạnh tâm linh, các cửa hàng bày bán loại đá này đều cho rằng sở hữu một “khối” thiên thạch là có thể chạm tới sức mạnh của vũ trụ, có năng lượng hút bách bệnh khỏi cơ thể đặc biệt bệnh về máu và não bộ.
Sách hướng dẫn công năng tác dụng của đá thạch anh đen tại cửa hàng đá quý trên phố Tô Hiệu. Tên đá thạch anh đen được đánh đồng với tên khoa học của Téc-tít. Trong khi hai loại đá này hoàn toàn khác nhau.
Sách hướng dẫn công năng tác dụng của đá thạch anh đen tại cửa hàng đá quý trên phố Tô Hiệu. Tên đá thạch anh đen được đánh đồng với tên khoa học của Téc-tít. Trong khi hai loại đá này hoàn toàn khác nhau.
Khi đến thăm cửa hàng đá quý, đá phong thủy tại đầu phố Nguyễn Thái Học, chủ cửa hàng đã quảng cáo rất nhiều về công năng tác dụng của loại đá thiên thạch mà cửa hàng bày bán. “Đá này giúp cân bằng âm dương, làm cơ thể tráng kiện, đặc biệt trong người có những bệnh về máu như máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, cháu cứ để ở phòng là năng lượng tỏa ra sẽ ổn ngay”.
Chủ cửa hàng này còn hồ hởi nói thêm: “Nhà nào mà có người nghiện ma túy, cháu mua một miếng nhỏ cho đeo vào cổ, mấy tháng mà không cai được nghiện cứ mang đến đây chú trả lại tiền”.
Những viên “đá thiên thạch” được dùng làm vật trang sức được bán tại cửa hàng đá quý phố Nguyễn Thái Học. Mỗi viên đá này chỉ có giá từ 200 – 400 ngàn đồng tùy kích thước.
Những viên “đá thiên thạch” được dùng làm vật trang sức được bán tại cửa hàng đá quý phố Nguyễn Thái Học. Mỗi viên đá này chỉ có giá từ 200 – 400 ngàn đồng tùy kích thước.
Quay lại với cửa hàng đá quý tại phố Tô Hiệu, khi chủ cửa hàng khẳng định thạch anh đen và đá thiên thạch là một.
Trong khi đó, ngay cách đó vài km, chủ cửa hàng tại đường Doãn Kế Thiện cho rằng thạch anh đen và đá thiên thạch không thể đánh đồng với nhau được. “Đá thiên thạch ở Việt Nam chủ yếu là đá Téc-tít (Tektite), rất hiếm và nhỏ. Cửa hàng của chúng tôi cũng không có nguyên khối, chỉ có mảnh nhỏ chế tác thành vật phẩm phong thủy trang sức được thôi.”
Đá “thiên thạch” Téc-tít (Tektite) tại cửa hàng ở phố Doãn Kế Thiện được chế tác thành linh vật phong thủy tì hưu.
Đá “thiên thạch” Téc-tít (Tektite) tại cửa hàng ở phố Doãn Kế Thiện được chế tác thành linh vật phong thủy tì hưu.
Tuy nhiên, Téc-tít được sự đồng thuận của các nhà khoa học rằng chúng có nguồn gốc từ trên chính hành tinh của chúng ta, chứ không như thiên thạch, được đem đến từ vũ trụ. Các nghiên cứu về thành phần hóa học và đồng vị của Téc-tít chỉ ra rằng chúng bắt nguồn từ quá trình nóng chảy của các loại đá trầm tích hay giàu silicon dioxide… trong chính vỏ Trái đất.
Hơn nữa đa phần các loại Téc-tít có tuổi trong khoảng vài trăm ngàn tới vài chục triệu năm, quá nhỏ so với độ tuổi xấp xỉ khoảng 4,6 tỷ năm của các thiên thạch, bởi chúng hình thành cùng thời điểm với hành tinh của chúng ta trong quá khứ.
Đi đâu người ta cũng rao đang bán thiên thạch, nhưng thiên thạch thực sự từ trên trời rơi xuống có lẽ chưa có mặt ở thị trường Việt Nam.
TS Vũ Phi Tuyến, Phòng Ứng dụng ngọc học, Viện Khoa học vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam:
Đá thạch anh không có tia tương tác lên cơ thể, không thể tác động lên sức khỏe
Trước những lời quảng bá rằng thạch anh có thể chữa bệnh, về cá nhân tôi cho rằng không nên tin nhưng về khía cạnh tâm linh khó chứng minh được có nên tin hay không. Song ở góc độ khoa học có thể thấy không có bất cứ tương tác nào phát ra từ các viên thạch anh mang tính chất điện trường hay từ trường.
Trong khi đó để có tác động tới sức khỏe con người, về nguyên tắc phải có sự tương tác, song loại vật liệu này lại không có cái gì phát ra để tác động lên cơ thể.
Thạch anh công thức của nó chính là SO2 là cát, thủy tinh kính bình thường.
Thạch anh là một thành phần trong thiên thạch. Không thể nói thiên thạch chính là thạch anh. Thiên thạch cũng là một thành phần vật chất, nó không hẳn là thạch anh mà đôi khi là vàng hoặc những nguyên tố khác trong bảng tuần hoàn đều có thể có trong thiên thạch.
Cơ chế hình thành thạch anh là một quá trình tự nhiên dưới tác dụng của dung nham và các lớp vỏ trái đất nén trong một thời gian dài trong một điều kiện nhiệt độ áp suất đã hình thành tinh thể có cấu trúc rõ ràng và được gọi là thạch anh.
Bích Ngọc (ghi)

theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc