Home » Thế giới » Hãy cấm nhập cảnh với những với những kẻ vi phạm nhân quyền ở TQ
Không có gì làm các nhà độc tài tức giận hơn là bị quy trách nhiệm cho những tội ác của họ. Đó là điều mà Nghị sĩ Mỹ Chris Smith nói hôm thứ Ba ở Washington.

Ảnh lấy từ video NTDTV

Tại sự kiện này – với sự tham dự của những người bảo vệ nhân quyền Trung Quốc – ông đã nêu ra một cách để ngăn cản những kẻ gây ra tội ác nghiêm trọng, như đàn áp những luật sư nhân quyền: bằng cách ngăn không cho họ có được thị thực của Mỹ.

Nghị sĩ Chris Smith thuộc Đảng Cộng hòa từ New Jersey nói:

“Chúng tôi không đùa đâu. Nếu họ là một kẻ vi phạm, nếu họ đối xử với Trần Quang Thành và Cao Trí Thịnh như vậy, thì chúng tôi khuyến khích sứ quán của chúng tôi và mọi người cho họ vào danh sách bị cấm không cho họ đến Mỹ.”

Năm 2012, các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua Luật Magnitsky, cấm một số kẻ vi phạm ở Nga không cho đến Mỹ. Thử thách là làm sao khiến việc này mang tính quốc tế hơn, rộng khắp hơn và tất nhiên – thực sự thực hiện được.

Đó là chỗ mà Nghị viện Châu Âu bước vào.

Ông Edward McMillan-Scott, Phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu, nói:

“Điều mà tôi đang cố xem xét là liệu chúng tôi có thể có một hình thức hợp tác xuyên Đại Tây Dương được không, đặc biệt là ở quan hệ với những nước như Trung Quốc.”

Bằng cách nhằm vào những kẻ vi phạm cụ thể, hai ông McMillan-Scott và Smith hy vọng họ sẽ ngăn cản được những người khác không tham gia vào những vi phạm nhân quyền trong tương lai.

Ông McMillan-Scott nói tiếp:

“Việc Quốc hội Mỹ thông qua Luật Magnitsky… tôi tin là điều đó nên được áp dụng rộng rãi hơn, ở những nơi mà những kẻ đang áp bức những người như ông Cao Trí Thịnh, việc tra tấn ở Trung Quốc, không nên được phép cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ và Châu Âu.”

Theo thời gian, ông hy vọng rằng, họ cũng sẽ bị trừng phạt bởi Tòa án Hình sự Quốc tế.

NTDTV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc