Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Ngày thứ 4 của ‘cách mạng ô dù’ (video)

bieu tinh

Hàng nghìn người đã tụ tập trước quảng trường Tự do ở Đài Bắc – Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ cuộc biểu tình cho dân chủ ở Hồng Kông vào ngày 1/10. Hàng nghìn người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm đóng các tuyến đường quanh khu vực trung tâm tài chính của Hồng Kông. (Ashley Pon/Getty Images)

Phong trào ủng hộ dân chủ ôn hòa để giành quyền phổ thông đầu phiếu ở Hồng Kông đã bước sang ngày thứ tư (tính đến ngày 1/10). Dưới đây là những sự kiện đáng chú ý từ phong trào “Chiếm trung tâm” hay “Cách mạng dù”- cái tên mà ngày càng nhiều người gọi.

Biểu tình trong lễ thượng cờ

 thuong co

Sinh viên biểu tình bắt chéo tay trên đầu khi họ kêu gọi Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh từ chức trong lễ thượng cờ, tại quảng trường Golden Bauhinia vào sáng ngày 2/10. (Pu Huien/Epoch Times)

Theo thông lệ kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, lễ thượng cờ được tổ chức tại quảng trường Golden Bauhinia vào ngày thứ Tư (1/10) lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương. Có lẽ đây là buổi lễ bối rối nhất mà ông Lương Chấn Anh từng tham dự, với 2.000 người dân Hồng Kông buộc ông phải từ chức.

Những người biểu tình bắt chéo tay trên đầu để thể hiện sự bất mãn đối với ông Lương, người đã từ chối yêu cầu đàm phán trước công chúng. Thay vào đó, ông Lương ra lệnh cho cảnh sát chống bạo động trấn áp đám đông bằng hơi cay trong hai ngày đầu tiên của phong trào “Chiếm trung tâm”.

Đông đảo lực lượng cảnh sát được bố trí tại quảng trường, rất nhiều phương tiện truyền thông cũng tập trung vào sinh viên biểu tình trong buổi lễ.

Sinh viên chiếm đóng cơ quan chính phủ

Lãnh đạo Liên đoàn Hồng Kông Sầm Ngao Huy nói với báo chí hôm thứ Tư (1/10) rằng, sinh viên biểu tình sẽ leo thang phong trào bằng cách chiếm đóng cơ quan chính quyền nếu ông Lương không chịu từ chức đến hết ngày thứ Năm (2/10).

Tuy nhiên, sinh viên sẽ không chiếm đóng bất kỳ tòa nhà nào có thể ảnh hưởng đến mạng người như sở cứu hỏa hay bệnh viện. Anh Sầm còn cho biết việc sinh viên “tẩy chay” trường lớp sẽ tiếp diễn trong một thời gian không xác định.

Vào lúc 1 giờ sáng ngày 2/10, khoảng 500 sinh viên tập hợp tại đại lộ Tim Wa, ngăn chặn lối vào Văn phòng của Trưởng đặc khu. Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chí Phong trả lời báo chí ngay tại điểm biểu tình rằng: “Tôi nghe nói ông Lương sẽ quay lại làm việc vào thứ Sáu (3/10) sau kỳ lễ. Nhưng chúng tôi sẽ không để ông đi làm vì chúng tôi không công nhận chính quyền của ông Lương.”

Sự ủng hộ từ Đài Loan

bieu tinh

Hàng nghìn người đã tụ tập trước quảng trường Tự do ở Đài Bắc – Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ cuộc biểu tình cho dân chủ ở Hồng Kông vào ngày 1/10. Hàng nghìn người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm đóng các tuyến đường quanh khu vực trung tâm tài chính của Hồng Kông. (Ashley Pon/Getty Images)

Người ủng hộ từ Đại lục bị bắt

Ít nhất 20 người đã bị cảnh sát bắt giữ tại các thành phố khác nhau ở Trung Quốc Đại lục trong hai ngày 30/9 và 1/10 vì có những bài đăng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông trên mạng Internet, hoặc dự định đến Hồng Kông để tham gia biểu tình, theo Tổ chức Ân xá quốc tế vào hôm thứ Tư (1/10). 60 người khác cũng bị cảnh sát triệu tập vì có những bình luận mang tính ủng hộ biểu tình trên mạng.

Nghệ sỹ ủng hộ phong trào dân chủ

Ngày càng nhiều nghệ sỹ Hồng Kông và Đài Loan công khai bày tỏ quan điểm ủng hộ phong trào dân chủ, thậm chí một vài người còn tham gia cuộc biểu tình. Trong số đó có Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Huỳnh Diệu Minh và Trương Gia Huy.

Diễn viên nổi tiếng Trương Gia Huy đã xuất hiện tại trung tâm Hồng Kông vào hôm thứ Ba (30/9) trong chiếc áo thun đen, nhằm kêu gọi chấm dứt đàn áp bạo lực đối với sinh viên biểu tình ôn hòa và thúc giục chính phủ phản hồi yêu cầu của người dân.

gia huy 

Trương Gia Huy tại Berlin, Đức, ngày 8/2/2014. (Clemens Bilan/Getty Images)

Ngôi sao nổi tiếng thế giới Châu Nhuận Phát hôm thứ Tư (1/10) nói với Nhật báo Apple rằng: “Tôi đã gặp những người dân và sinh viên. Họ thật dũng cảm vì dám đấu tranh cho quyền lợi của mình. Tôi rất xúc động. Cảnh sát đã sai ngay từ đầu, sao họ lại có thể dùng hơi cay? Những sinh viên đã hành xử rất lý trí … Chính quyền không thể né tránh [biểu tình], ông Lương Chấn Anh cũng không thể né tránh [biểu tình]”

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc