Home » Thế giới » Triều Tiên làm tê liệt nhiều ngân hàng, kênh truyền hình Hàn Quốc?
Chiều qua, hệ thống máy tính của nhiều kênh truyền hình và ngân hàng tại Hàn Quốc bất ngờ tê liệt chỉ ít giờ sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đang thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền toàn diện qua mạng nhắm vào nước mình.

Hệ thống máy tính nhiều công ty lớn tại Hàn Quốc bị tê liệt vì hacker

Thông tin trên được hãng tin Yonhap đăng tải, dẫn lời một quan chức của Cơ quan cảnh sát quốc gia về tội phạm mạng của Hàn Quốc. Theo đó có vẻ như các cuộc tấn công mạng đã được thực hiện một cách đồng thời trên diện rộng.

“Các báo cáo được chuyển về cùng một lúc, do đó chúng tôi đã cử các điều tra viên xuống hiện trường, nguồn tin của Yonhap khẳng định.

Các kênh truyền hình bị ảnh hưởng gồm KBS, MBC và YTN. Các đài này cho biết vào khoảng sau 14 giờ (giờ địa phương), hệ thống máy tính của họ đã bị đứng hoàn toàn mà không dõ nguyên nhân. Các thiết bị biên tập cũng bị ảnh hưởng khiến việc phát sóng gặp khó khăn.

“Mạng máy tính hoàn toàn tê liệt từ 2 giờ chiều và chúng tôi không thể làm bất kỳ việc gì”, một viên chức tại đài truyền hình KBS cho biết.

Ngoài ra, 3 ngân hàng của Hàn Quốc là Shinhan Bank, Jeju Bank và Nonghyup Bank cùng 2 công ty bảo hiểm cũng cho biết tình trạng tương tự xảy ra đối với hệ thống của mình vào cùng thời điểm. Ngân hàng Woori bank, một ngân hàng hàng đầu của nước này, cũng bị tấn công nhưng đã kịp bảo vệ hệ thống máy tính của mình.

Theo những thông tin mới nhất, chính phủ Hàn Quốc cho biết một đoạn mã độc từ các hacker không rõ danh tính chính là thủ phạm khiến mạng máy tính của nhiều kênh truyền hình và ngân hàng bị tê liệt. “Nhưng chưa có kết luận nào được đưa ra, bao gồm cả việc liệu Triều Tiên có liên quan đến nghi án tấn công mạng này hay không”, Yonhap cho biết.

Ủy ban truyền thông của Hàn Quốc, cơ quan giám sát mạng lưới truyền thông đã nâng mức cảnh báo lên cấp độ 3 trong thang cảnh báo 5 cấp trong bối cảnh các vụ tấn công tiếp theo có thể xảy ra.

Chỉ trước đó vài giờ các quan chức của cơ quan tình báo Hàn Quốc đã lên tiếng cáo buộc Bình Nhưỡng đang triển khai các chiến dịch tuyên truyền toàn diện trên mạng chống lại Hàn Quốc. Các đợt tấn công này được thiết kế để gây tổn hại tới các chính sách của Seoul và gây bất hòa trong xã hội.

“Triều Tiên dường như xem không gian mạng như là một cách để thoát khỏi đạo luật An ninh quốc gia của Hàn Quốc và xem đó như một vũ khí khả thi để gây tổn hại đến Seoul bằng cách truyền bá những thông tin lệch lạc có thể làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng với các chính sách của chính phủ”, nguồn tin tình báo khẳng định với Yonhap.

Từ nhiều năm nay Hàn Quốc đã không ít lần cáo buộc Triều Tiên đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào website của các cơ quan chính phủ và định chế tài chính nước mình. Hồi tháng 6 năm ngoái, JoongAng Ilbo, một trong những hãng thông tấn có tư tưởng bảo thủ lớn tại Hàn Quốc, đã bị hacker được cho là từ Triều Tiên làm tê liệt website và hệ thống máy chủ.

Mạng máy tính của ngân hàng Nonghyup cũng từng ngưng trệ hoàn toàn sau khi bị tấn công tháng 9/2010. Kết quả điều tra của Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đứng sau vụ việc này.

Thanh Tùng

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc