Home » Kinh doanh » Giá vàng chênh lệch lớn: Diễn biến có tính thời điểm
Giá vàng thế giới giảm trên 200 USD/oz khiến thị trường vàng trong nước không thể điều chỉnh giảm kịp

Sáng nay (16/4), một chuyên gia trong lĩnh vực ngoại hối của ngân hàng cho rằng, yếu tố giá vàng thế giới trong 2 phiên đêm (14 và 15/4) của thị trường Mỹ rơi đến hơn 200 USD/oz đương nhiên sẽ tạo những sóng gió trên thị trường. Điều này hoàn toàn khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. “Thị trường vàng quốc tế thời điểm này cũng đang náo loạn” – vị chuyên gia này nói.

Nhiều người hoài nghi về việc NHNN đấu thầu vàng sẽ không có tác dụng nhiều với thị trường, đặc biệt là mục tiêu rút ngắn chênh lệch giữa vàng trong nước-thế giới, vị chuyên gia này nói: Thị trường vàng mất cân đối nên NHNN cung vàng để cân bằng cung-cầu. Thời gian qua, lượng vàng cung đã khá lớn nhưng quá trình này chưa kết thúc. Trong quá trình ấy, chênh giá vàng đã có xu hướng thu hẹp rồi, nhưng lại có câu chuyện biến động giá vàng thế giới trong phiên cuối tuần trước (thứ sáu, ngày 12/4) và kéo dài đến những ngày đầu tuần này. Diễn biến thị trường vàng thế giới ảnh hưởng đến việc kéo giá vàng trong nước sát với thế giới của mình.

NHNN khẳng định đã đánh giá đầy đủ nhu cầu từ các phía trên thị trường. Có một cầu rất lớn là các TCTD phải đóng trạng thái vàng chậm nhất là 30/6. Còn khu vực dân cư thì rất khó dự đoán vì phụ thuộc vào tâm lý. Về cơ bản, với NHNN mức cầu như hiện nay không có vấn đề gì, hoàn toàn có thể đáp ứng được.

“Giá vàng trong nước bị trùng lại, nhất là chiều xuống điều chỉnh rất chậm so với giá vàng thế giới nên mức chênh khá cao, có những lúc lên tới hơn 6 triệu đồng/lượng. Sau khi thị trường định hình rồi thì mức chênh sẽ giảm dần” – chuyên gia này nhận xét.

Trong lúc này, theo chuyên gia, người mua vàng, nhà đầu tư phải hết sức bình tĩnh trước diễn biến thị trường vì giá vàng trong nước bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài (thị trường vàng thế giới) không ai lường được. Chính vì thế, quá trình này phải cần thêm thời gian nữa chứ không thể vội vàng được.

Theo vị chuyên gia này, người dân phải bình tĩnh trước các diễn biến thị trường hiện nay.

Trong ngày hôm nay, NHNN tiếp tục bán vàng thông qua đấu thầu với khối lượng 1 tấn vàng để cung vàng ra thị trường.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh: Biến động giá vàng chỉ là thời điểm

Chênh lệch vàng trong nước và thế giới nới rộng như vậy là do vàng thế giới xuống nhanh quá. NHNN cũng đã giảm giá vàng để cho về dần giá thế giới nhưng lại không kịp với tốc độ giảm của vàng thế giới quá nhanh. Vì thế mà khoảng cách giãn ra.

Cách làm của NHNN hiện nay là hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, có thể xem xét lại mức độ điều chỉnh xuống cho phù hợp với giá thế giới. Những diễn biến hiện nay là hoàn toàn theo thị trường và đây chỉ là vấn đề thời điểm. Nếu ngày mai giá thế giới lên mạnh thì tình hình lại đảo chiều. Khách quan là giá thế giới giảm, nhưng về chủ quan, NHNN có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh cho phù hợp. Điều này chỉ liên quan đến kỹ thuật chứ không liên quan đến cách làm của NHNN./.

Vũ Hạnh/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc