Home » Kinh doanh » Vàng, bạc thế giới tiếp tục lập đỉnh mới
Đồng đôla giảm giá mạnh cùng nhu cầu mua vàng, bạc vật chất tại châu Á tăng cao khiến giá tiếp tục lập kỷ lục mới phiên thứ bảy liên tiếp trong chiều nay.

Giá vàng giao ngay vụt tăng ngay sau phút mở cửa ở 1.504,7 USD trong phiên đầu tuần tại châu Á. Biểu đồ tiếp tục đi lên không ngừng sau đó và chạm mức cao chưa từng có 1.518,10 USD một ounce lúc 15h15 chiều nay theo giờ Hà Nội, có thêm 13,4 USD so với mở cửa.

Vàng, bạc thế giới tiếp tục lập đỉnh mới
Vàng hế giới tiếp tục lập đỉnh mới chiều nay, nhưng giá trong nước vẫn không thay đổi. Ảnh: Xinhua

Nguyên nhân đẩy vàng leo thang vẫn là đồng đôla yếu. Tờ bạc xanh của Mỹ tiếp tục đứng ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Giới đầu tư cho rằng USD còn xuống nữa do những lo ngại về thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Ngoài ra, bóng ma lạm phát ở nhiều khu vực trên thế giới cũng khiến kim loại quý trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Bất ổn leo thang tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, khủng hoảng nợ công châu Âu góp phần đẩy giá vàng tăng cao.

Bên cạnh vàng, bạc cũng hút sự chú ý của giới đầu tư thời gian gần đây. Hôm nay, giá bạc giao ngay tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 31 năm ở 49,31 USD một ounce.

Thị trường bạc giao tương lai tại Mỹ cũng có một ngày bất thường với đà tăng trên 8%, lên 49,82 USD. Giá chỉ còn cách 50 cent so với đỉnh cao 50,35 lập được vào tháng một năm 1980.

Đà mua bạc vật chất đang tăng mạnh tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông. “Ở đây, từ tài xế taxi đến giáo sư đại học, ai cũng muốn trữ một ít bạc trong người. Có vẻ như đất nước tỷ dân này đang chạy theo thỏi bạc”, Harshad Ajmera, chủ hãng kim hoàn JJ Gold House ở Kolkata, Ấn Độ phát biểu với Reuters.

Vàng, bạc thế giới tiếp tục lập đỉnh mới
Tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, bạc đang lên ngôi vì được nhiều người chuộng hơn so với vàng. Ảnh: Xinhua

Với tâm lý người dân, mỗi ounce bạc giá chưa đến 50 USD rẻ hơn rất nhiều so với mức trên 1.500 USD của vàng, nên nhiều người chọn bạc để tích trữ chống lạm phát. Tuy nhiên với các chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư chuyên nghiệp, trong vòng 3 thập kỷ vừa qua bạc đã đắt lên rất nhiều so với vàng.

Kể từ đầu năm đến nay, bạc tăng gần 60% giá trị, sau khi có mức nhảy vọt 80% năm 2010. Trong khi đó, giá vàng đầu năm đến nay tăng 7%.

Lượng bạc tại quỹ tín thác đầu tư bạc lớn nhất thế giới iShares Silver Trust đã tăng 2,4% từ đầu năm, trong khoảng thời gian đó lượng vàng tại quỹ đầu tư vàng SPDR Gold Trust giảm 4%.

Trên thị trường vàng trong nước, giá không đi theo đà tăng quốc tế mà chững lại chiều nay. Tính đến 16h15 theo giờ Hà Nội, Sacombank-SBJ báo giá mua và bán vàng ở 37,55 – 37,61 triệu đồng, với chiều bán giảm 30.000 đồng và giá mua tăng 40.000 đồng so với đầu ngày. Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội giữ nguyên niêm yết ở 37,50 – 37,63 lúc 15h30 chiều nay, không đổi so với lúc 9h sáng.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc