Home » Xã hội » Ông Vươn xin giảm tội cho ông Khanh
Ngày 8-4, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, liên quan đến việc phá nhà của anh em ông Đoàn Văn Vươn.

Theo đó, xét xử bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; xét xử bốn bị cáo về tội “hủy hoại tài sản” gồm Nguyễn Văn Khanh – nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Phạm Xuân Hoa – nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan – nguyên bí thư đảng ủy và Lê Thanh Liêm – nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Theo cáo trạng vụ án, ông Đoàn Văn Vươn và gia đình được UBND huyện Tiên Lãng giao hai mảnh đất 21ha và 19,3ha để nuôi trồng thủy sản trong thời hạn 14 năm. Trước khi kết thúc thời hạn, UBND huyện có thông báo thu hồi đất và khi kết thúc thời hạn đã ra quyết định thu hồi. Tuy nhiên, gia đình ông Vươn không đồng ý và khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng nhưng đã bị tuyên bác đơn khởi kiện. Sau đó, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế khu đất 19,3ha.

Sáng 5-1-2012, lực lượng cưỡng chế tiến hành cưỡng chế thì gặp sự chống đối của gia đình, hậu quả làm bảy người bị thương (hành vi này của ông Vươn và gia đình đã bị xét xử trong vụ án trước đó). Đến đầu giờ chiều 5-1, khi tình hình ổn định, lực lượng cưỡng chế đã thực hiện việc cưỡng chế theo kế hoạch, phá dỡ nhà, công trình phụ của gia đình ông Vươn, đốt cháy lều trông đầm. Sau đó tiếp tục phá dỡ toàn bộ nhà của ông Đoàn Văn Quý trên khu đất 21ha không nằm trong khu vực bị cưỡng chế. Thiệt hại tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý được định giá hơn 295 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận một phần hành vi phạm tội của mình.

Trong việc phá dỡ nhà của anh em ông Vươn, bị cáo Khanh cho rằng “không muốn” nhưng do đây là nghị quyết của tập thể nên phải thi hành.

Trong khi đó, các bị cáo Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan khai bị cáo Khanh là người chỉ đạo việc chuẩn bị phương tiện, dụng cụ để cưỡng chế, tháo dỡ lều trông đầm, chuồng nuôi dê… trên diện tích nhà ông Vươn; chỉ đạo thuê máy xúc để tháo dỡ nhà của ông Quý. Bản thân bị cáo Liêm, Hoan đều không biết về việc này. Mặc dù vậy, hai bị cáo này lại thừa nhận mình có một phần lỗi nên mỗi bị cáo cũng tự nguyện nộp 70 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Mặc dù các bị cáo đều chối bỏ trách nhiệm trong việc gọi điện thuê máy xúc để phá nhà nhưng các nhân chứng đều khai nhận rõ ràng việc này.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Hiền thừa nhận mình đã thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ việc cưỡng chế hôm 5-1-2012 và hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn.

Tại phiên tòa, ông Vươn đề nghị hội đồng xét xử xem xét vận dụng giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Khanh. Bên cạnh đó, ông Vươn cũng đề nghị hội đồng xét xử xem xét xử nghiêm, tăng nặng hình phạt với các bị cáo còn lại. Theo dự kiến, hôm nay 9-4, phiên tòa bước sang phần tranh tụng với phần luận tội của đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa.

MINH QUANG

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc