Home » Thế giới » Triều Tiên bất ngờ đề nghị mở lại Kaesong, nối lại đường dây nóng
Trong một diễn biến có phần bất ngờ, Triều Tiên sáng nay đã đề xuất với Hàn Quốc một loạt vấn đề, từ chấp thuận đàm phán để bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong, tới nối lại đường dây nóng và hoạt động đoàn tụ gia đình.

 

Khu công nghiệp Kaesong đang có cơ hội được mở cửa trở lại

Thông tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, dẫn thông báo của Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK), cơ quan chịu trách nhiệm về mối quan hệ liên Triều của Bình Nhưỡng.

Theo đó, chính quyền Triều Tiên sẵn sàng chấp thuận tiến hành đàm phán với Hàn Quốc về việc khôi phục hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong, mở lại các tour du lịch tới núi Kumgang, nối lại đường dây nóng liên Triều cũng như hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán. 

Ngoài ra Bình Nhưỡng còn muốn cùng Seoul tổ chức các sự kiện kỷ niệm cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước năm 2000, sự kiện đã mở ra một thập kỷ thân thiện hơn giữa hai nước. 

“Chúng tôi đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại giữa chính quyền Triều Tiên và Hàn Quốc để bình thường hóa hoạt động tại KIZ (khu công nghiệp Kaesong), và nối lại các chuyến du lịch tới núi Kumgang nhân dịp kỷ niệm ngày hai nước ra tuyên bố chung 15/6”, Ủy ban trên khẳng định. 

“Các vấn đề nhân đạo như đoàn tụ các gia đình bị ly tán và người thân của họ cũng có thể được thảo luận tại các cuộc hội đàm, nếu cần”, thông báo viết. 

CPRK không cho biết đàm phán sẽ diễn ra ở cấp nào nhưng khẳng định thời gian và địa điểm “có thể được bố trí thuận tiện cho phía Hàn Quốc”. 

Theo hãng tin AFP, đáp lại đề xuất trên của Bình Nhưỡng, Seoul đồng ý đề xuất đàm phán và sẽ thông báo về ngày giờ, địa điểm cũng như nội dung đàm phán sau. Bộ thống nhất Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước này “có đánh giá tích cực về các đề xuất đối thoại chính thức của Triều Tiên”, và bày tỏ hy vọng hai nước có thể “xây dựng lòng tin thông qua cơ hội này”.

Thanh Tùng tổng hợp

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc