Home » Thế giới » Philippines sắp biểu tình toàn cầu phản đối Trung Quốc
Một liên minh mới gồm các nhóm người khác nhau tại Philippines đã công bố kế hoạch tổ chức biểu tình trên toàn cầu vào ngày 24/7 nhằm phản đối các hành động của Trung Quốc tại những vùng biển mà Manila có tuyên bố chủ quyền.

Các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ở nhiều nơi.

Liên minh Biển Tây Philippines (Biển Đông) cho biết tổ chức này sẽ tổ chức các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp thế giới, trong đó có thủ đô Manila, các thành phố ở Mỹ, London, Rome, Sydney, Copenhagen, và Israel, cùng những nơi khác.

Các cuộc biểu tình cũng được lên kế hoạch bên ngoài các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc.

Liên minh Biển Tây Philippines bao gồm nhiều cựu quan chức Philippines, dẫn đầu là cựu Bộ trưởng nội vụ Rafael Alunan III và cựu cố vấn an ninh quốc gia Rolio Golez. Báo chí Philippines miêu tả liên minh gồm các cựu quan chức chính phủ, các cựu thủ lĩnh thanh niên, các cư dân mạng và thậm chí là người Mỹ gốc Philippines”. Các nhạc sĩ và nghệ sĩ dự kiến cũng tham gia các cuộc tuần hành.

Phát biểu trước báo giới hôm 17/7, ông Golez cho hay: “Cuộc biểu tình này chỉ là khởi điểm cho kế hoạch lớn hơn, không chỉ tại Philippines mà trên toàn cầu, để nói với thế giới những gì đang xảy ra ở sau lưng chúng tôi – sự bắt nạt từ người hàng xóm lớn hơn”.

Còn ông Alunan gọi ngày 24/7 là “ngày biểu tình toàn cầu”.

“Chúng tôi phản đối thái độ bất chấp luật pháp quốc tế một cách hiếu chiến và trắng trợn ở Biển Tây Philippines. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp và hãy là một người láng giềng tốt”, ông Alunan nói.

Tại Mỹ, các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ở Washington DC, Los Angeles, San Francisco, Chicago, Houston, Denver, và Atlanta.

Tại Philippines, địa điểm chính của cuộc biểu tình sẽ là bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati thuộc Manila. Theo báo chí địa phương, có tới 5.000 người sẽ tham gia cuộc biểu tình.

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham – tâm điểm cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines hồi năm ngoái. 

Trung Quốc và Philippines đã tranh cãi trong nhiều năm vì các tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông, vốn từng dẫn tới những cuộc đối đầu kéo dài. Hồi năm ngoái, Bắc Kinh và Manila đã vướng vào cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng liền vì bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Cuối cùng, Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn tranh chấp.

Philippines đã tìm cách chống lại động thái trên của Bắc Kinh bằng việc đẩy mạnh sự phòng thủ, đồng thời tăng cường quan hệ với các đồng minh chủ chốt như Mỹ và Nhật Bản.

Hồi tháng trước, Philippines đã thông báo rằng nước này đang cân nhắc cho phép Washington và Tokyo tiếp cận nhiều hơn đối với một căn cứ hải quân ở vịnh Subic.

Philippines cũng khởi kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông ra các tòa án quốc tế. Ngay trong tuần này, Phiên tòa xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã chính thức bắt đầu tại La Hay, Hà Lan.

Philippines đã mời Trung Quốc tham gia giải quyết tranh chấp tại tòa án quốc tế nhưng Bắc Kinh bác bỏ.

An Bình

Theo Inquirer, Diploma, dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc