Home » Thế giới » ‘Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền của Philippines’
Philippines hôm qua cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila đến để phản đối Bắc Kinh và đòi giải thích về việc tàu hải quân nước này xâm phạm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines tại Biển Đông.


Ảnh do Bộ Ngoại giao Philippines cung cấp cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Ảnh: AFP.
Ảnh do Bộ Ngoại giao Philippines cung cấp cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế nước này. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, họ nhận được thông tin từ quân đội rằng tàu chiến và hải giám Trung Quốc có hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines hôm 21 và 24/5. Những tàu này đã tiến hành các hoạt động xây dựng và thả phao gần một bãi cạn tại nơi chỉ cách đảo chính Palawan 125 hải lý, tức nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Albert Rosario cho rằng bất cứ việc xây cất nào của Trung Quốc tại khu vực trên đều “vi phạm rõ ràng” Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc ký với ASEAN năm 2002. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin thì cho biết điều đáng lo ngại là số vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nước này đang ngày càng tăng lên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra thông báo chối bỏ cáo buộc mới nhất về việc các tàu hải quân của họ xâm phạm chủ quyền Philippines. Bắc Kinh cho rằng một tàu nghiên cứu hải dương học của họ chỉ đang tiến hành các nghiên cứu bình thường tại Biển Đông.

AFP cho biết, hồi cuối tuần trước Philippines cũng triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để yêu cầu giải thích về việc báo chí Trung Quốc đưa tin hôm 27/5 rằng nước này sẽ xây dựng một giàn khoan hiện đại và khổng lồ tại Biển Đông vào tháng sau. Như vậy chỉ trong vòng một tuần qua, Philippines đã hai lần triệu tập đại diện ngoại giao của Bắc Kinh.

Ngoài việc liên tục triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối các vụ xâm phạm, mới đây Philippines còn chính thức đệ trình văn bản lên Liên Hợp Quốc để phản đối yêu sách vô lý của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” đòi kiểm soát tới 80% khu vực Biển Đông.

Những vụ xâm phạm chủ quyền mới nhất của Trung Quốc đối với Philippines diễn ra đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng nước này Lương Quang Liệt đang thăm Philippines từ 21 đến 25/5. Trong chuyến thăm này, Trung Quốc và nước chủ nhà đều cam kết sẽ “tránh các hành động đơn phương” có thể thổi bùng căng thẳng trong khu vực.

Gần như cùng thời gian tàu Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm chủ quyền Philippines, ngày 26/5 vừa qua, nhóm 3 tàu hải giám của Trung Quốc cũng xâm phạm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, để tấn công phá hoại thiết bị của tàu thăm dò Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, hội thảo quốc tế về Biển Đông mới kết thúc hôm 31/5 tại Indonesia đã ra Tuyên bố Jakarta, trong đó nhấn mạnh Biển Đông là vấn đề đa phương. Các đại biểu dự hội thảo cho rằng duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là cần thiết cho toàn bộ khu vực và việc sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề là rất nguy hiểm.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc