Home » Kinh doanh » Giá vàng tuần tới khó giữ mốc 1.300 USD/oz?

Tỷ lệ khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Xu hướng bán tháo cùng như thiếu động lực khiến giá vàng thế giới tuần tới khó tăng.

Thị trường vàng thế giới trong tuần vừa qua đã có đợt giảm giá đầu tiên trong vòng 1 tháng, do tình hình kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi, chỉ số đồng USD tăng giá mạnh.

Giao dịch trên sàn Comex, giá vàng giao dịch kỳ hạn tháng 12 giảm 0,9% so với tuần trước, chốt tuần tại 1.310,5 USD/oz. Phiên cuối tuần có lúc giá giảm mạnh hơn 2,2% xuống 1.282,4 USD/oz, thấp nhất trong 3 tuần trước đó.

Khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới với 21 tham gia, bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai, các nhà quản lý tiền và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ.

Kết quả cho thấy, đã có 6 người cho thấy giá lên (chiếm 28,6%), trong khi 11 thấy giá vàng đi xuống (chiếm 52,4%) và 4 người cho ý kiến giá vàng đi ngang hoặc có ý kiến trung lập (chiếm 19%).

Như vậy, đa số ý kiến cho rằng, thị trường vàng tuần tới tiếp tục yếu đi, bất chấp sự phục hồi của thị trường hôm thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm thấp hơn dự kiến của Mỹ.

Hầu hết những người nhìn thấy giá vàng tuần tới không thể tăng hơn là bởi thị trường vàng đang thiếu một xu hướng đi lên mạnh mẽ, tính vững chắc của việc sở hữu tài sản bằng vàng dường như vẫn chưa chắc chắn trong suy nghĩ của giới đầu tư. Nhiều khả năng vàng vẫn có thể được bán tháo trong tuần tới.

Kevin Grady – Chủ tịch Phoenix Futures và Options cho biết, ông nhìn thấy giá vàng yếu hơn vào tuần tới: “Tôi nghĩ rằng thị trường vàng được thiết lập và phụ thuộc nhiều vào thông báo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng, sẽ giảm dần chương trình nới lỏng định lượng vào tháng tiếp theo…. Cá nhân tôi không tin rằng họ sẽ giảm được ngay trong tháng Chín, cho nên không thể giao dịch theo niềm tin đó mà nên dựa trên trên nhận thức của thị trường”.

Nhiều nhà phân tích còn cho rằng, thị trường vàng đã có mức giảm giá dưới 1.300 USD/oz trong tuần trước, nhưng đã tăng trở lại vượt qua mức độ này căn cứ vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ.

Theo đó, Cục Thống kê lao động cho biết, Mỹ đã tạo ra 162.000 việc làm trong tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 7,4%. Trước đó, con số dự kiến là dười mức 185.000 việc làm bởi trong tháng 5 và tháng 6, chỉ tiêu việc làm cũng đã được điều chỉnh thấp hơn một chút.

Diễn biến giá vàng thế giới tuần từ 29/7 – 2/8/2013. (Ảnh: kitco.com)

Jim Comiskey, nhà điều hành của Archer Financial Services cho biết, sau số liệu việc làm của Mỹ được công bố, Fed lại có thêm một cái cớ để đẩy lùi thời gian giảm dần chương trình nới lỏng định lượng, điều này sẽ gây nên áp lực cho giá vàng. Sự ảnh hưởng từ báo cáo việc làm thấy rõ ở việc, sau báo cáo việc làm, chỉ số đồng USD đã ngay lập tức suy yếu, kích thích giá vàng tăng trở lại sau khi giảm xuống mức thấp 3 tuần trở lại đây.

Nhìn chung, nhiều người đánh giá việc trì hoãn của Fed cuối cùng vẫn là tín hiệu tiêu cực đối với vàng. Bởi việc quá phu thuộc vào quyết định của cơ quan này có thể sẽ khiến chỉ số USD lại tăng cao.

Walter Zimmerman, Giám đốc phân tích kỹ thuật tại Việt ICAP cho biết, không có một xu hướng kích thích mạnh mẽ cho thị trường vàng trong thời gian tới. Hơn nữa trên thực tế các năm trước, khối lượng giao dịch kim loại quý thường giảm hơn vào mùa hè và đặc biệt là trong tháng 8.

“Trước tháng 8 hàng năm, nếu giá vàng không vượt qua được trên mức 1.355 USD/oz thì nhiều khả năng, giá vàng có thể xuống rất thấp tới mức dưới 1.167 USD/oz”, ông Walter Zimmerman nói.

Những người có quan điểm thấy giá vàng sẽ tăng trong tuần tới thì cho rằng, tuần tới đây sẽ là một tuần khởi sắc cho thông tin kinh tế Mỹ. Đặc biệt trên toàn cầu, trong tuần tới sẽ bao gồm một vài cuộc họp ngân hàng trung ương.

Thông tin từ Ngân hàng Dự trữ Australia dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng được đáp ứng yêu cầu đưa ra trước đó nhưng dự kiến ​​sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ. Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được phát hành bao gồm chỉ số sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, dữ liệu xuất khẩu và báo cáo lạm phát.

Theo Phillip Straible, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại R.J.O’Brien dự báo giá vàng tăng trong tuần tới khi cho rằng, phản ứng với số lượng việc làm mới thấp trong tháng 7 giúp thay đổi xu hướng giá vàng và đưa giá tăng trở lại trên sàn điện tử. Ông cũng nhận định Fed chưa thể sớm cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ định lượng.

Những người tham gia khảo sát có ý kiến trung lập hoặc thấy giá đi ngang lại cho biết, thị trường toàn cầu đang hồi phục, nhất là đối với kim loại quý nên rất khó có thể lấy lại mức giá trong phạm vi giới hạn./.

Nguyễn Quỳnh/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc