Home » Xã hội » Phú Thọ: Cứ mở mắt là thấy hố “tử thần” trong nhà, dân hãi hùng
Trong khi mọi người đang ngủ thì bỗng nhiên có tiếng động rất to, nền nhà chuyển động mạnh. Cả nhà tỉnh dậy thấy xuất hiện một chiếc hố lớn chạy từ ngoài vườn vào nhà, làm hở cả móng nhà.
Người dân lo lắng về những mối hiểu họ đang rình rập quanh mình
Người dân lo lắng về những mối hiểu họ đang rình rập quanh mình

 

Do ảnh hưởng đợt mưa kéo dài, tác động mạnh của dòng chảy nước mặt và mạch ngầm cộng với việc nổ mìn khai thác đá, mấy ngày qua, hàng loạt hố “tử thần” có đường kính khoảng 3-4m, độ sâu chưa xác định được bất ngờ xuất hiện trong địa bàn khu 3 và 4 thuộc xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba (Phú Thọ).

Theo phản ánh của những hộ dân ở xã Ninh Dân, nguyên nhân xuất hiện các hố “tử thần” một phần có thể do việc khai thác đá bằng nổ mìn của Công ty xi măng Sông Thao gần đó. Từ năm 2010 cho tới nay, tại khu 3, 4 đã liên tiếp xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng.

Trong hai ngày 21 và 22.8, tại khu vực này đã xảy ra liên tiếp các vụ sụt lún làm xuất hiện 3 hố đường kính hố sụt khoảng 3-4m, độ sâu chưa xác định được. 

Ông Vũ Đức Dũng, một người dân ở khu 3, xã Ninh Dân có nhà gần 2 hố “tử thần”, kể lại: Sự việc xảy ra vào đêm 21 rạng sáng 22.8 trong khi mọi người đang ngủ thì bỗng nhiên có tiếng động rất to, nền nhà chuyển động mạnh. Cả nhà tỉnh dậy thấy xuất hiện một chiếc hố lớn chạy từ ngoài vườn vào nhà, làm hở cả móng nhà. 

Đang trong lúc hoang mang, tôi lại tiếp tục chứng kiến một chiếc hố thứ hai xuất hiện ngoài vườn. Cả nhà sợ quá, từ đó thức luôn chẳng ngủ được vì không biết ngay nền nhà mình đến lúc nào đó có bị sụt như vậy không?”.

Mới nhất, ngày 23.8, người dân đang trong trạng thái hoang mang lại càng lo lắng khi xuất hiện thêm một hố “tử thần” ngay giữa con đường nơi người dân vẫn qua lại hàng ngày. 

Dù bên thi công (công trường khai thác đá của Công ty xi măng Sông Thao – PV) đã đổ hàng chục xe đá xuống hố để san lấp lấy lại mặt đường, nhưng khi công ty nổ mìn để khai thác đá, chiếc hố này lại hút sạch số đá trước đó và tạo nên một hố đen ngòm như không có đáy. 

Ông Vũ Tiến, nhà ở khu 4 ngay gần hố “tử thần” mới này kể: Sáng sớm 23.8, tôi đang ngủ với đứa cháu trai thì bỗng nghe thấy tiếng nổ rất lớn. Nhìn ra trước cửa, tôi giật mình thấy một hố sâu hoắm phải choán đến 2/3 mặt đường phía trước nhà. 

Tôi liền gọi điện cho chính quyền địa phương để báo cáo sự việc nhưng không gọi được vì máy tắt. Mãi tận chiều 26.8, sau khi công nhân công trường khai thác đá của Công ty xi măng Sông Thao cố gắng đổ đá khắc phục nhưng thất bại, người dân mới thấy đồng chí Chủ tịch UBND xã đến hiện trường để thị sát tình hình.

Đến chiều ngày 26.8, sau khi san lấp hố tử thần bằng 36 xe tải đá, hố “tử thần” tiếp tục sụt lún nghiêm trọng. Miệng hố ngày một lan rộng thêm. Bà Mậu một người dân có nhà gần hố “tử thần” cho biết: “Mặc dù đã nhiều lần đổ những xe đá lớn chất thành núi cao hơn mặt đường cả 1m nhưng chỉ được thời gian mọi thứ lại bị sụt lún hết xuống lòng đất. Không những thế, miệng hố tử thần mỗi ngày một rộng hơn”.

Ngày 27.8, theo ghi nhận của phóng viên, hố “tử thần” được người dân bao quanh bằng những cành cây tươi và biển báo để tránh chuyện không may cho những người lưu thông trên đường. 

Nhiều người dân địa phương có mặt tại thời điểm thi công lo ngại: “Chẳng biết sẽ còn phải đổ đến bao giờ, khi lần nào cũng vậy sáng hổ “tử thần” chiều lại thành núi”.

Về nguyên nhân xuất hiện các hố “tử thần” ở khu vực này, Sở TNMT của tỉnh đã có kết luận là do khu vực này nằm trên nền đất có độ rỗng, khi có hoạt động của các tầng đứt gãy đá vôi khiến các tầng đứt gãy bị dập vỡ mạnh, là điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển hình thành nên các hang ngầm dưới mặt đất”.

Trao đổi với Dân Việt về sự việc này, ông Nguyễn Đức Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Dân, cho biết: “Từ năm 2011, có 82 hộ dân ở khu vực 3 và 4 do bị ảnh hưởng nặng nặng nhất bởi hoạt động của nhà máy xi măng, đã được di dời. 

Năm 2012, trong khu vực này còn 400 hộ, trong đó có 76 hộ bị ảnh hưởng nặng cũng đã được di dời. Với các hộ phải di dời, Nhà nước hỗ trợ 50% vật liệu xây dựng với số tiền không vượt quá 250 triệu/hộ”. 

 

 

 

 

Theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc