Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » TP HCM đưa robot vào dò ‘hố tử thần’

Trước hàng loạt sự cố làm sụt lún đường thời gian qua, 2 con robot của Công ty thoát nước đô thị TP HCM đã được huy động xuyên qua lòng cống của nhiều tuyến đường dò tìm những khuyết tật có thể gây ra “hố tử thần”.
Robot đang chui qua cống thoát nước.
Được mua ở Mỹ với giá gần 4 tỷ đồng, hai con robot là công nghệ CCTV – Khảo sát lòng ống ngầm bằng kỹ thuật camera ghi hình tự động. Robot lớn nặng 70 kg nhập về từ năm 2009, con còn lại chỉ 40 kg được mua năm 2003. Ở Việt Nam, chỉ duy nhất Công ty thoát nước đô thị TP HCM sở hữu thiết bị này. Tuy nhiên đến khi TP HCM xuất hiện nhiều “hố tử thần”, nó mới được biết đến.
Nhiệm vụ của hai con robot này là kiểm tra hệ thống thoát nước phát hiện những lỗi, khuyết tật như hở múi nối, những mảng bám, rò rỉ... kịp thời báo cáo về Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP để có biện pháp khắc phục. Trong ảnh là một công nhân đang cho robot chui vào cống.
Nhiệm vụ của hai con robot này là kiểm tra hệ thống thoát nước phát hiện những lỗi, khuyết tật như hở mối nối, những mảng bám, rò rỉ… kịp thời báo cáo về Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP để có biện pháp khắc phục. Trong ảnh là một công nhân đang cho robot chui vào cống.
ádasd
Khi đi vào lòng cống, robot phát đèn sáng, phía trước đầu robot có gắn camara để quan sát, kiểm tra sự cố.
robot8
Mỗi khi cho robot xuống cống thoát nước, nhân viên phải bơm cạn nước trong cống, dùng bao cát ngăn dòng chảy đảm bảo nước chỉ cao không quá 10 cm so với robot để bảo vệ nó. Nếu hư hỏng, robot phải đưa qua Mỹ sữa chữa rất tốn kém.
Con robot đang đi sâu vào trong lòng cống, kiểm tra những chi tiết nhỏ nhất có thể gây ra
Con robot đang đi sâu vào trong lòng cống, kiểm tra những chi tiết nhỏ nhất có thể gây ra “hố tử thần”.
Công nhân Công ty thoát nước đô thị TP HCM cho biết, những cây sắt xuyên qua lòng cống như thế này mỗi khi rác dính vào chính là một trong những nguyên nhân gây ngập.
Công nhân Công ty thoát nước đô thị TP HCM cho biết, những cây sắt xuyên qua lòng cống như thế này mỗi khi rác dính vào chính là một trong những nguyên nhân gây ngập.
robot5
Robot đi đến đâu thì những hình ảnh dưới lòng cống được gửi về chiếc xe chuyên dụng có hệ thống quan sát ở gần đó. Mỗi khi phát hiện ra sự cố, họ ghi lại khoảng cách, đánh dấu để sửa chữa.
ádds
Con robot chuẩn bị lao xuống lòng cống thoát nước.
Trong năm qua, Công ty thoát nước đô thị TP HCM đã triển khai được 4 tuyến đường là Tỉnh lộ 43 (qua đoạn Thủ Đức), Nguyễn Văn Quá (quận 12), Hai Bà Trưng (quận 1) và Lãnh Binh Thăng. Ngày 16/11 tới, họ sẽ làm ở đường Hồng Bàng.
Trong hai ngày nay, Công ty thoát nước đô thị TP HCM đã triển khai cho robot dò dưới lòng cống ở đường Lãnh Binh Thăng, quận 11. Ngày 16/11 tới, họ sẽ làm ở đường Hồng Bàng.
Trong năm tới, họ đề xuất sẽ triển khai ở những tuyến đường trọng điểm như Kha Vạn Cân, Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức)...
Trong thời gian tới, Công ty thoát nước đô thị thành phố đề xuất sẽ triển khai ở những tuyến đường trọng điểm như Kha Vạn Cân, Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức)…
ádasd
Mỗi khi làm xong nhiệm vụ, con robot thường được “tắm” sạch sẽ.

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc