Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Động đất Tứ Xuyên: Sau ba năm tình trạng vẫn rất thảm khốc
[TinDaChieu] Hàng trăm ngàn người đã trở lại những tàn tích của ngôi nhà cũ của mình ở Bắc Tuyên, tỉnh Tứ Xuyên, để tỏ lòng thương tiếc sự ra đi của những người thân của mình nhân ngày kỷ niệm ba năm trận động đất kinh hoàng ngày 12 tháng 5 năm 2008.

Người dân thương tiếc các đồng bào bị mất trong trận động đất Tứ Xuyên 2008 nhân kỷ niệm ba năm vào ngày 12 tháng 5 năm 2011 ở Vấn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trận động đất xảy ra ngày 12 tháng 5 năm 2008 và đã giết chết ít nhất 68.000 người. (Ảnh Getty – Báo ảnh Trung Quốc)

Từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 5,  những gương mặt đau buồn đẫm lệ thắp hương xung quanh đống đổ nát của các trường học, nhà cửa và dọc theo bờ sông, và để lại hoa và quà cho gia đình và bè bạn của những người đã khuất.

Một giáo viên trường Bắc Xuyên nói với thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng mặc dù chính phủ nói Vấn Xuyên là tâm chấn của trận động đất, hầu hết quận Bắc Xuyên đã bị san bằng mặt đất, và hầu hết các nạn nhân Bắc Xuyên đã mất các thành viên gia đình trong trận động đất. “Nhiều người vẫn không có khả năng phục phồi từ sự mất mát của gia đình,” ông nói.

Bà Liao, người bị mất 5 thành viên gia đình, nói với thời báo Đại Kỷ Nguyên kể từ khi trận động đất xảy ra cô đã cảm thấy sợ hãi khi ở một mình hoặc vào buổi tối.

Nhiều nạn nhân vẫn không có chỗ ở

Theo ước tính chính thức của chính quyền Trung Quốc, trận động đất 8.0 độ richter vào ngày 12 tháng 5 năm 2008 đã giết chết gần 70.000 người, trong đó trẻ em ở độ tuổi đến trường chiếm một tỷ lệ lớn.

Trong khi đang còn vật lộn với những chấn thương do thảm họa, những nạn nhân nói rằng sự viện trợ ít ỏi của chính phủ và sự đàn áo các hoạt động nhân quyền đã làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với họ. Và trái ngược với các báo cáo chính thức, nhiều nạn nhân vẫn chưa có chổ ở.

Sang Jun, có con bị chôn vùi dưới một ngôi trường bị sụp đổ, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng ông không nhận được bất cứ sự giúp đỡ nào từ chính phủ. “Tôi vẫn đang sống trong nhà của mẹ tôi,” ông nói, “Tôi không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ chính quyền, bởi vì họ đều là những quan chức tham nhũng.”

Ông Sang nói, trước lễ kỷ niệm ba năm [xảy ra động đất] chính quyền địa phương dùng vũ lực đuổi những nạn nhân, những người vẫn đang sống trong các lều tạm được chính phủ dựng nên để che đậy thực tế là nhiều người mất nhà cửa của họ vẫn chưa có chổ ở.

“Nếu bạn không chuyển đi, họ sẽ cắt giảm năng lượng của bạn và cắt viện trợ nước, hoặc phá hủy các lều tạm bằng vũ lực.” ông Sang nói với RFA.

Ông Zhang, một nạn nhân khác, nới với RFA rằng hỗ trợ nhà ở của chính phủ chỉ đủ để trang trải một phần năm chi phí xây dựng nhà, và hầu hết nạn nhân không có khả năng vay vốn với lãi suất cao của chính phủ.

Đối với hầu hết các gia đình trong khu vực chưa phát triển này, chi phí xây dựng lại nhà cửa là một gánh nặng rất lớn. Các tình nguyện viên khắc phục thiên tai của Hồng Kông làm việc ở Tứ Xuyên phát hiện thấy nhiều cô gái trẻ từ 12 đến 17 tuổi của các gia đình nạn nhân trận động đất đã chọn hành nghề mại dâm để giúp đỡ gia đình họ trả nợ cho chí phí xây dựng nhà cửa. Và một phần ba tổng số trẻ em không đủ khả năng để đến trường, theo một báo cáo vào ngày 12 tháng 5 của Tạp chí Thế giới.

Chính quyền Trung Quốc cho biết họ đã chi 123 tỷ USD để giúp đỡ tái kiến thiết, và công bố rằng 95% các dự án kế hoạch xây dựng đã hoàn thành. Tuy nhiên những nạn nhân của trận động đất nói với chi nhánh New York truyền hình Tân Đường Nhân (NTD) rằng tình hình không giống như những gì phương tiện truyền thông nhà nước ở địa phương đã báo cáo, và hỗ trợ tiền là khó khăn cho những người dân bình thường để có được.

“Các bạn nghe chính quyền nói rằng các nạn nhân tất cả đã được ổn định, và các báo cáo của phương tiện truyền thông quốc gia nói rằng hình hình bây giờ tốt như thế nào. Nó tốt thật không? Có những người đã được giải quyết đặc biệt. Họ là những người thân của các quan chức, hay những người có ‘móc ngoặc’ [với các quan chức]. Đó là tất cả,” một nạn nhân của trận động đất nói với NTD.

Đối với cha mẹ của những đứa trẻ đã chết trong trường học bị sụp đổ, đau khổ hơn nhiều so với khó khăn về tài chính là sự ngăn cản của chính phủ trong những nổ lực của họ để tìm kiến sự thật và công lý cho những cái chết của con cái họ.

Thông kê chính thức cho biết 5.335 học sinh đã chết trong trận động đất. Các bậc phụ huynh đã yêu cầu điều tra kỹ việc xây dựng trường học kém chất lượng, nhưng đáp lại họ là những lời đe dọa và sự bắt giữ.

Ít nhất 14 người hoạt động đã bị cầm tù và bị bắt giữ đối với việc yêu cầu công khai chất lượng của việc xây dựng trường học. Nạn nhân mới nhất là họa sĩ nổi tiếng Ai Weiwei đã tổ chức điều tra tình nguyện, thu thập và đăng tải chi tiết về các nạn nhân học sinh trên Internet.

Liu Yuting, có con trai bị chết trong sự đổ sụp của trường Trung học Bắc Xuyên, nói với đài Á Châu Tự Do rằng bà đã mất hi vọng trong việc có được công lý sau ba năm kiến nghị.

“Cái chết của một đứa trẻ là một sự đau khổ của cả cuộc đời. Tôi muốn tìm kiếm công lý, nhưng bây giờ tôi không còn ý nghĩ đó nữa,” bà Liu nói. “Những người dám nói ra tất cả đã được ‘giải quyết’. Bây giờ tôi không muốn nói bất cứ điều gì, và tôi không muốn gây nguy hiểm cho những người đã giúp đỡ chúng tôi trong sự kiến nghị.”

Một số phụ huynh của những đứa trẻ đã chết trong trận động đất đã được thời báo Đại Kỷ Nguyên phỏng vấn trong quá khứ đã không thể tiếp xúc từ 10 tháng 5. Các bậc phụ huynh đã bị cấm rời khỏi nhà trong chuyến thăm Tứ Xuyên của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 5, thân nhân của một phụ huynh nói với Đại Kỷ Nguyên.

Những phụ huynh đã từng kiến nghị được đặt dưới dự giám sát chặt chẽ trong chuyến thăm của ông Ôn. Một số họ đã bị bắt giữ, quấy nhiễu hoặc yêu cầu rời khỏi vực, theo một báo cáo của Ming Pao ngày 12 tháng 5.

Tuyên truyền của Đảng

Cơ quan ngôn luận cảu Đảng cộng sản Trung Quốc, Tân Hoa Xã, tuy nhiên, sặc mùi tuyên truyền của Đảng, ca ngợi những thành tích vĩ đại của chế độ cộng sản.

“Việc cứu trợ và tái kiến thiết sau trận động đất Tứ Xuyên đã được miêu tả như một phép lạ trong lịch sử nhân loại, và như một công trình lịch sử của sự thành công của Đảng cộng sản Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc trong việc lãnh đạo các dân tộc trong cả nước để tiếp tục phát triển và thành công tại tất cả các lĩnh vực.” một bài báo của Tân Hoa Xã đăng ngày 18 tháng 5 viết.

Hình ảnh các tin chính thức về kỷ niệm ba năm trận động đất đặc biệt miêu tả các quan chức được vây quanh bởi những nạn nhân biết ơn, và nhân dân trong vùng xúc động ngợi ca cuộc sống mới tốt đẹp của họ.

Để phản ứng lại điều này, nhà văn Xu Hui đã lên tiếng: “Kỷ niệm ba năm: Chúng tôi đến viếng mộ, và họ đang nhảy múa.”

Tâm Minh

Theo TheEpochTimes


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc