Home » Xã hội » Lào Cai: Khu công nghiệp xả thải, người lâm bệnh, trâu bò chết thảm
Người lâm bệnh, trâu bò chết thảm, nông dân mất đất trồng lúa – đó là thực trạng đáng buồn tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai) khi các nhà máy trong Khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng ngày đêm xả thải vô tội vạ.

15 công ty gây ô nhiễm

Chúng tôi đến KCN Tằng Loỏng (xã Tằng Loỏng, Bảo Thắng, Lào Cai) vào một ngày khá đẹp trời nhưng không khí vẫn khá ngột ngạt, nồng nặc mùi hóa chất do lượng khí thải từ 15 công ty sản xuất phốt pho, công ty tuyển đồng, sản xuất phân lân… thải ra môi trường. Hàng chục ống lửa từ các nhà máy sản xuất phốt pho đua nhau cháy ngút trời, bất kể là ngày hay đêm. Theo lời những người dân sống trong KCN, toàn bộ nước ở những con suối quanh đây đều mang một màu xanh biếc do lượng nước thải của nhà máy luyện đồng và phốt pho chưa xử lý hết, nước bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nước ở những con suối quanh KCN Tằng Loỏng đều mang một màu xanh biếc.
Nước ở những con suối quanh KCN Tằng Loỏng đều mang một màu xanh biếc.

Chị Đào Thị Phương (thôn Khe Chom, xã Tằng Loỏng) là 1 trong số 69 hộ còn lại trong xã chưa được di cư. Nhiều lần, giữa đêm chị Phương tận mắt thấy cảnh dòng nước ở những con suối bỗng nhiên bốc cháy rất đáng sợ. Theo phân tích, có thể do lượng nước thải vẫn còn tồn đọng phốt pho nên khi bị thải ra môi trường sẽ tự bốc cháy. Bà Tiêu Thị Sại (50 tuổi) – mẹ đẻ của chị Phương bức xúc: “Nhà tôi có tới 10 con bò bị chết do uống phải nguồn nước bị ô nhiễm. Giờ thì cây cối chết, chăn nuôi không được, thậm chí đến con suối ngày trước còn đầy ốc hến thì giờ đã chết hết”. Bản thân bà Sại và hàng chục người khác trong thôn cũng lâm vào cảnh đau ốm triền miên. Riêng bà Sại mắc bệnh giòn xương, mỗi tháng phải bỏ ra ngót 1 triệu đồng mua thuốc.

Không riêng gì 69 hộ dân này, hàng trăm hộ dân thuộc địa bàn các khai trường khai thác quặng của Nhà máy Tuyển quặng Apatit đang mất dần đất trồng lúa. Chị Nguyễn Thị Tú (thôn Trang Lung, Gia Phú, Bảo Thắng) cho hay: “Từ ngày công ty khai thác quặng đã làm mất mạch nước ngầm. Giờ thì hơn 7 sào ruộng lúa nước không thể cấy được đành phải chuyển sang trồng ngô”.

Không thể kiểm soát được ô nhiễm

Năm 2011, ô nhiễm của các nhà máy trong KCN Tằng Loỏng làm thiệt hại hơn 40ha cây trồng của 3 thôn Khe Khoang, Thái Bình và Khe Chom. Trong năm 2012, ô nhiễm khiến cá nuôi chết hàng loạt ở thôn Thái Bình, Khe Khoang.

Tằng Loỏng là KCN hoành tráng nhất tỉnh Lào Cai, nơi đây tiếp nhận 28 dự án đầu tư và hiện đã có 14 dự án chính thức đi vào hoạt động. KCN đã đi vào hoạt động gần chục năm nay nhưng vì quy hoạch thiếu đồng bộ nên Ban quản lý KCN không thể kiểm soát được vấn đề môi trường. Điều này khiến KCN Tằng Loỏng trở nên “nóng” vì gây ô nhiễm. Ông Đào Duy Nhất – Phó trưởng Ban quản lý KCN tỉnh Lào Cai thừa nhận: “Khó khăn lớn nhất hiện nay của KCN này chính là việc thiếu đồng bộ trong quy hoạch, chính vì vậy mới nảy sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng tới môi trường”.

Về vấn đề này, ông Lưu Đức Cường – Chi cục phó Chi cục Bảo vệ tài nguyên môi trường tỉnh cho biết: “Mới đây UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn nhằm tìm giải pháp tháo gỡ. Về cơ bản đã thống nhất phương án yêu cầu các doanh nghiệp đóng 45 tỷ đồng để di cư 69 hộ dân khỏi KCN”.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc