Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Cùng ngư dân đối mặt với tàu Trung Quốc

Sau gần 10 ngày theo tàu đánh cá của ngư dân đến Hoàng Sa – vùng biển của Việt Nam bị Trung Quốc xâm phạm, sáng 19.5, phóng viên NTNN đã về đến đất liền. Rất khó quên khi chứng kiến sự quả cảm của họ trong những lần đối mặt với tàu gây hấn của Trung Quốc.

Không tiếc tàu bạc tỷ

Theo dõi những hình ảnh tàu Trung Quốc đâm, húc tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển trên báo chí, những ngư dân cả đời bám biển, đánh bắt tại Hoàng Sa hết sức bức xúc. Ngư dân Lê Văn Chiến (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho hay, ngư dân chúng tôi đã tổ chức mít tinh, diễu hành để phản đối những hành động này của Trung Quốc nhưng họ không cho thấy một chút thiện chí nào cả.

Chúng tôi đã tập hợp những ngư dân quanh năm đánh bắt ở biển Hoàng Sa cùng nhau bàn bạc và quyết định lập những biên đội tàu cá tiến sâu vào khu vực dàn khoan Hải Dương 981 hay ngư dân còn gọi là quái vật… để đánh bắt cá. Khi hay tin sẽ thành lập biên đội, hai anh em cộc chèo Bùi Ngọc Dũng và Trần Phi (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã ngay lập tức đăng ký tham gia.

tàu cá lý sơn

tàu cá lý sơn

Ngư dân Bùi Ngọc Dũng cho biết, mấy năm gần đây Trung quốc liên tiếp quấy rối khiến đời sống của gia đình sa sút, đi trên biển tàu công suất nhỏ hay bị uy hiếp. “Cuối năm 2013, hai anh em chúng tôi đã bán 2 chiếc tàu công suất nhỏ để cùng nhau hùn vốn đóng tàu Qna 91297 (725CV) trị giá 5 tỷ đồng và vừa hạ thủy ngày 6.5 vừa qua. Chưa kịp ra biển chuyến nào nhưng tôi vẫn tham gia biên đội ra Hoàng Sa xem con quái vật Hải Dương 981 như thế nào mà hung hăng quá..”- ngư dân Dũng cho biết.

Trong khi đó, anh Trần Phi, đồng sở hữu tàu Qna 91297 thì nói: “Lúc này không tính đến chuyện lợi nhuận nhận được nữa. Tàu có 5 tỷ chứ nhiều tiền hơn nữa tôi vẫn đi tới chỗ con “quái vật”. Vùng biển này là nồi cơm nuôi sống cả gia đình tôi. Nếu để mất nó, không chỉ gia đình tôi mà hàng trăm nghìn gia đình ngư dân miền Trung khác chắc chắn sẽ khốn khổ…”.

Cùng tham gia biên đội, ngư dân Trương Văn Hay- chủ tàu Đna 90235 (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) khẳng định: Đi chuyến này, không tính đến chuyện tiền bạc. Tính mạng còn không tiếc huống gì vật chất đời thường. Nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chính là nơi chú tôi cùng 2 người anh, em trai tôi đã bỏ mạng trong những chuyến biển nuôi sống gia đình. Nơi đó là vùng đất thiêng của Tổ quốc, là công dân Việt Nam và cũng là người làm chủ ngư trường tôi phải ra đó để cho Trung Quốc biết ngư dân chúng tôi “một bước không đi một ly không rời”.

Tiến đến “tọa độ đen”

Khoảng 4 giờ sáng 12.5, khoảng 30 chiếc tàu cá dưới sự chỉ huy của những tài công vững chãi nhất đã nổ máy tiến thẳng Hoàng Sa. Mỗi con tàu chở theo hơn 3.000 lít dầu cùng 1.000 cây đá cùng các nhu yếu phẩm khác đồng loạt hướng mũi vào “tọa độ đen” nơi Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép. Sau hơn 34 tiếng mở hết tốc lực vượt qua 170 hải lý, các biên đội tàu đã tới vị trí 15,10 độ vĩ Bắc-111,08 độ kinh Đông và chỉ cách con “quái vật” 10 hải lý. Lúc này phía trước mũi, hai bên tàu, san sát tàu sắt, tàu hải giám, hải tuần và nhiều tàu quân sự của Trung Quốc xuất hiện.

Phía sau đội tàu dày đặc này, con “quái vật” Hải Dương 981 hiện ra lờ mờ trong cái nắng gay gắt 14 giờ chiều. Chứng kiến cảnh này, không chỉ chúng tôi mà 11 anh em thuyền viên tàu Qna 91297 đều hết sức bức xúc… Ngư dân, Nguyễn Dũng (22 tuổi, thuyền viên) nói đặc tiếng miền Trung: “Răng tàu Trung Quốc đông đen như ri. Chúng ngông nghênh và hung hăng quá. Đây là vùng biển của Việt Nam mà”. Lời ngư dân Dũng nói như xát muối vào ruột anh em đi trên tàu, ai nấy đều tức giận… Trên bộ đàm Icom, tiếng ngư dân các tàu trong biên đội lao xao như ong vỡ tổ…

Sau chút bất ngờ, qua bộ đàm Icom, tất cả chủ tàu trong biên đội đã quyết định cùng nhau dàn hàng ngang với tốc độ 6 hải lý/giờ tiến dần dần vào “tọa độ đen”.

Tuy nhiên chỉ đi được khoảng 3 hải lý, có hàng loạt tàu sắt của Trung Quốc đã lao tới biên đội với tốc độ rất cao. Khi chỉ cách biên đội chừng vài trăm mét, những con tàu sắt của Trung Quốc đã lộ ra như tòa nhà 3 tầng. Có khoảng hơn 40 tàu sắt như vậy hướng mũi về biên đội. Không chỉ vậy, từ xa 2 tàu đã xịt vòi rồng thị uy với biên đội tàu cá của Việt Nam.

Không nao núng, tài công tàu 91297-Trần Phi cùng các tài công khác vẫn ung dung tiến sát hơn về giàn khoan. Lúc này tàu cá Trung Quốc chia nhau ra một tốp 4 – 5 chiếc phi thẳng vào các tàu cá của biên đội. Sóng biển mạnh đập rầm rầm vào tàu gỗ nhỏ bé của Việt Nam, khiến con tàu chao đảo như trong vùng biển sóng cấp 7, 8… Các tàu sắt của Trung Quốc rất hung hăng, sẵn sàng đâm chìm tàu cá Việt Nam bất cứ lúc nào buộc biên đội phải vòng tránh bảo đảm an toàn và rút ra khỏi khu vực bán kính con “quái vật” khoảng 10 hải lý. Tối đó biên đội tàu cá Đà Nẵng và Quảng Nam neo nghỉ ngơi nhưng những ngư dân Việt kiên trung thì không ai có thể chợp mắt được…

Trung Quốc tăng cường thêm trực thăng

Ngày 19.5, ông Nguyễn Văn Trung – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) cho biết, đến cuối ngày 19.5 số tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương là 136 (tăng 2 tàu). Trong ngày, Trung Quốc cũng tăng cường thêm trực thăng bay ra, trong đó có 2 lượt máy bay bay ở độ cao khoảng 1.000 m và 1 chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan Hải Dương 981. Theo nhận định của ông Trung, trực thăng của Trung Quốc bay ra có nhiều loại nhưng đa số là trực thăng trinh sát và phục vụ cho hoạt động của giàn khoan. Còn tàu vận tải có thể được sử dụng để cung cấp vật tư và dùng để chở người.

Thanh Xuân

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc