Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Yêu cầu TQ bồi thường cho ngư dân VN
Chiều tối 10-7, UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành về kết quả xác minh hai tàu cá ngư dân xã An Vĩnh khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa của VN thì bị lực lượng chức năng Trung Quốc ngăn cản, đập phá và lấy tài sản.

>> Tàu cá Việt Nam ‘bị tấn công, chặt cờ’

>> Đang xác minh hai tàu cá VN bị cướp ngoài Hoàng Sa

Tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc

Theo đó, sáng 7-7 khi đang đánh cá, tàu của ngư dân Võ Minh Vương (36 tuổi) đã bị tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc khống chế, châm dùi cui điện, đập phá, lấy tài sản, quay phim và chụp ảnh rồi đưa tàu vào khu vực đảo Cây (quần đảo Hoàng Sa). Đến hơn 11g, tại đây lực lượng Trung Quốc cột dây tàu ông Vương vào tàu cá do ngư dân Mai Văn Cường (29 tuổi) làm thuyền trưởng. Tàu cá này cũng bị bắt, lục soát, đập phá và lấy tài sản, máy móc. Rồi bắt tàu ông Vương kéo tàu ông Cường về đảo Lý Sơn sáng 9-7.

Báo cáo cho rằng vùng biển quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN và là vùng đánh cá truyền thống của ngư dân VN, hiện phía Trung Quốc đang tăng cường tuần tra, ngăn cản ngư dân không cho khai thác hải sản, có các hành động gây ảnh hưởng đến tính mạng, kinh tế và đánh đập ngư dân. Hành động này làm cho ngư dân VN hoang mang, lo sợ, không dám hành nghề. UBND huyện Lý Sơn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Ngoại vụ có văn bản gửi các cơ quan chức năng can thiệp phía Trung Quốc không được ngăn cản, đập phá tài sản của ngư dân khi đang hành nghề đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa của VN. Đồng thời kiến nghị các cấp chỉ đạo cho lực lượng hải quân, cảnh sát biển tăng cường tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển và bảo vệ ngư dân. Trong khi đó, ông Phạm Trường Thọ – phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – cho biết hiện tỉnh đang chờ báo cáo sự việc từ địa phương và bộ đội biên phòng để có ý kiến chính thức.

Ngày 10-7, ông Nguyễn Ngọc Đức, chánh văn phòng Hội Nghề cá VN, đánh giá các hành động của tàu kiểm ngư Trung Quốc là vi phạm chủ quyền biển đảo của VN và Công ước Luật biển quốc tế (UNCLOS), đối xử phi nhân đạo với ngư dân. Ông Đức cho biết Hội Nghề cá VN đã có văn bản kịch liệt phản đối hành động trên của Trung Quốc. “Hội Nghề cá cũng yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành động tương tự, không được cản trở hoạt động kinh tế, phá hoại tài sản của ngư dân VN khi đang khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN, đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do phía Trung Quốc gây ra cho ngư dân VN” – ông Đức nói.

V.HÙNG – V.MỊNH – H.GIANG

Theo tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc