Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ: đòi chủ quyền của Việt Nam là chuyện buồn cười
Trung Quốc hôm qua lên tiếng cho rằng tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa tại khu vực Biển Đông là ‘buồn cười’.
DaoThiTruTruongSa-20140514-024515-653

Một đảo ở Trường sa

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương, nói với báo giới rằng cuộc họp báo mà Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức hồi ngày thứ sáu tuần qua về vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo ông này thì thật hết sức buồn cười. Ông Tần Cương lặp lại quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ không thể tranh cãi của Trung Quốc kể từ đời nhà Hán. Chính những nhà thám hiểm Trung Quốc là người phát hiện Hoàng Sa trước tiên.

Phát biểu của phát ngôn nhân Tần Cương được đưa ra sau khi vào ngày 23 tháng 5 vừa rồi Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì tổ chức cuộc họp báo quốc tế với mục tiêu chính trưng ra những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa.

Tại cuộc họp báo đó ông Trần Duy Hải, phó Trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh đến những bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong dịp này chính quyền Việt Nam Cộng Hòa được nhắc đến như là quốc gia có chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa trước năm 1975, cũng như trước khi Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa vào năm 1974.

Theo rfa


01 ý kiến dành cho “TQ: đòi chủ quyền của Việt Nam là chuyện buồn cười”

  1. buôn dưa 28/05/2014

    Suy nghĩ cá nhân:

    cái HD981 của TQ nó đánh vào nhiều mục tiêu chứ không phải 1, 2 mục tiêu đâu bà con ạ.
    theo tôi bọn TQ nó nhắm vào một số mục tiêu:
    – Tát vào mặt Mỹ, vì thấy Mỹ đang muốn xoay trục sang Châu Á và sau khi obama thăm Philippin về.
    – Dằn mặt Việt Nam, vì VN xưa nay không nghiêng về TQ như mong đợi.
    – Cảnh cáo khu vực Asean, vì biết khu vực này thực chất là một nắm đũa rời rạc.
    – Cảnh cáo các quốc gia khác đang cùng có tranh chấp với TQ trên các vùng biển.
    – Tỏ ra là có hành động cụ thể trong các tuyên bố về chủ quyền với dư luận trong nước và thế giới, đánh lạc hướng về các vấn đề trong nước và nội bộ.
    – Lắp đặt thiết bị quân sự dưới đáy biển phục vụ chiến lược xâm lược lâu dài.

    Tôi đang có một mối nghi ngờ:

    HD981 là một cỗ máy chuyên đi lắp đặt các thiết bị quân sự dưới đáy đại dương. Nhằm vào mục đích khống chế các hoạt động trong lòng đại dương và trên mặt nước.
    Trung Quốc biết mình chỉ có thể sử dụng các ưu thế về quân sự khi tranh chấp với các láng giềng, cũng như phục vụ ý đồ bành trướng sau nay. Vậy để đảm bảo duy trì ưu thế này, TQ cần phải nắm bắt được các động thái, sự di chuyển của các tàu nổi, tàu ngầm của các láng giềng.
    Việc dùng các máy bay trinh sát, ảnh vệ tinh sẽ kém chính xác và mất nhiều thời gian, đặc biệt là đối với các tàu ngầm giống như của VN vừa mới mua của Nga. Giải pháp cho vấn đề này chính là việc cài đặt các thiết bị dưới đáy biển chuyên dò tìm tàu Ngầm, tàu nổi, xác định vị trí, hướng di chuyển và truyền tín hiệu về sở chỉ huy.

    Hết

    Reply

Ý kiến bạn đọc