Home » Thế giới » Thêm 2 quan chức cao cấp Trung Quốc bị khai trừ đảng vì tham nhũng

Thêm 2 quan chức cao cấp Trung Quốc bị khai trừ đảng vì tham nhũng

Các đại biểu trong lễ khai mạc đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh – REUTERS /Carlos Barria

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 16/07/2014 thông báo đã khai trừ hai cựu quan chức địa phương vì tham nhũng. Đây thường là động thái được tiến hành trước khi khởi tố, trong lúc Bắc Kinh tung ra chiến dịch chống tham nhũng quy mô được tuyên truyền ầm ĩ.

Theo Ủy ban chống tham nhũng của Đảng Mao Tiểu Binh (Mao Xiaobing), Bí thư Thành ủy Tây Ninh (Xining, thủ phủ tỉnh Thanh Hải) và Trương Điền Hân (Zhang Tianxin), Bí thư Thành ủy Côn Minh (Kunming, thủ phủ tỉnh Vân Nam) đã « vi phạm kỷ luật nghiêm trọng ».

Thông cáo của ủy ban này cho biết : « Cuộc điều tra đã chứng tỏ Mao lạm dụng chức vụ của mình để trục lợi từ những người khác. Ông ta đòi hỏi và nhận được những món hối lộ khổng lồ, ngoài ra còn có các hành động ngoại tình ».

Các đảng viên đặc biệt là quan chức cao cấp thường buộc phải gương mẫu về đạo đức, và việc ngoại tình bị coi là vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng. Mao Tiểu Binh bị loan báo điều tra từ tháng Tư, sẽ bị bàn giao cho tư pháp để tiến hành khởi tố, đồng thời bị chính thức cách chức.

Còn Trương Điền Hân bị cáo buộc lợi dụng chức quyền, tham ô gây thiệt hại cho công quỹ. Thông cáo không cho biết quan chức này sẽ bị giao cho tư pháp hay không, nhưng việc khởi tố là điều khó tránh khỏi.

Cho dù Tây Ninh và Côn Minh chỉ được xếp là các thành phố hạng ba, nhưng trên thực tế có vai trò khá quan trọng. Tây Ninh là thủ phủ tỉnh Thanh Hải, nơi có đa số dân người Tây Tạng bất mãn trước sự đô hộ của Bắc Kinh, đồng thời sinh quán của lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma đang lưu vong. Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam thì có vị trí chiến lược gần các nước láng giềng Đông Nam Á, kể cả Việt Nam và Miến Điện.

Theo RFI

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc