Home » Sức khỏe » Tiếp đất là cơ chế then chốt giúp duy trì sức khỏe
Đã bao giờ bạn để ý đến cảm giác dễ chịu khi đi bộ với đôi chân trần trên bãi cát hoặc trong rừng? Đó là điều được gọi là “grounding effect” (tạm dịch: “hiệu ứng tiếp đất”). Nghĩa là, bạn sẽ được nhận thêm một lượng dồi dào các hạt điện tử có tác dụng chữa bệnh từ nền đất, và điều này mang lại cho bạn một cảm giác thật sảng khoái và dễ chịu.
(Shutterstock)

(Shutterstock)

Đất có một chút điện tích âm, do vậy, khi bạn đứng chân trần trên đất, các hạt điện tử từ đất sẽ chuyển sang cơ thể bạn, thực sự truyền cho bạn thêm năng lượng chữa lành.

Bộ phim tài liệu đặc sắc, “The Grounded 2”, là phần tiếp theo của “The Grounded” (tạm dịch: “Tiếp đất”) phát hành năm 2013. Bộ phim kể về câu chuyện của Step Sinatra – con trai của bác sĩ tim mạch Stephen Sinatra (MD), cùng với phi hành gia Tiến sĩ Edgar Mitchell, đồng thời cũng là câu chuyện của rất rất nhiều người khác nữa.

Step từng là một thương nhân trên phố Wall. Một ngày, sức khỏe của anh đột ngột suy giảm, đẩy anh đến bờ vực cái chết. Anh đã đặt hết niềm tin vào sự phục hồi cuối cùng cho việc nghiên cứu sự tiếp đất, cùng với đó anh cũng chuyển sang một chế độ ăn uống thức ăn hữu cơ.

Năm 2010, cha anh (Tiến sĩ Stephen Sinatra) đã xuất bản cuốn sách về khả năng chữa bệnh kỳ diệu của đất. Cuốn sách có tên gọi “Tiếp đất: Khám phá sức khỏe quan trọng nhất từ trước đến nay?” (Earthing: The Most Important Health Discovery Ever?). Đồng tác giả cuốn sách là Clint Ober, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực này.

Khả Năng Chống Oxy Hóa và Chống Viêm Kỳ Diệu

“Grounding” hay “Eathing” (tiếp đất) được định nghĩa là đặt bàn chân trần trên nền đất – đó có thể là đất, cỏ, cát, hay nền bê tông (đặc biệt khi ẩm hoặc ướt). Tiếp xúc với nền đất giàu điện tích sẽ giúp bạn cải thiện độ cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

Đất là một nguồn tự nhiên có chứa các điện tử và trường điện từ vi tế. Những yếu tố này đều cần thiết cho hoạt động của hệ miễn dịch, lưu thông, quá trình đồng bộ hóa giữa nhịp sinh học và các quá trình sinh lý khác. Và có lẽ, đó cũng là yếu tố giúp chống oxy hóa một cách hiệu quả, nguyên chất, dễ dàng, mà lại ít tốn kém nhất.

Khoa học hiện đại đã có nhiều tài liệu chuyên sâu về mối liên hệ giữa tình trạng viêm và các bệnh mãn tính, trong đó có các bệnh liên quan đến lão hóa và bản thân quá trình lão hóa. Điều quan trọng là, chúng ta có thể giảm hoặc ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm bằng cách tiếp xúc với đất. Đây là cách mà tổ tiên chúng ta đã làm hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn thế hệ qua.

Giày thể thao hiện đại có thể tàn phá sức khỏe của bạn như thế nào?

Những vật liệu như kim loại là các chất dẫn điện. Chúng có chứa các điện tử tự do hoặc điện tử di động, và có thể truyền năng lượng điện từ chỗ này sang chỗ khác.

Cơ thể bạn, ở một mức nào đó, cũng có khả năng dẫn điện. Bởi nó chứa một lượng lớn các ion tích điện (còn gọi là điện phân) được hòa tan trong nước. Máu và các chất dịch trong cơ thể, do đó, cũng là chất dẫn điện. Các điện tử tự do và di động cũng có thể di chuyển vào trong cơ thể bạn.

Các chất khác, còn được gọi là chất cách điện, có rất ít điện tử tự do và di động. Nhựa và cao su là các chất cách điện hiệu quả, nên thường được dùng làm vỏ dây điện, giữ cho dây dẫn không chạm vào nhau và không chạm vào da bạn, nếu không bạn sẽ bị điện giật.

Theo truyền thống, giày được làm bằng da và đó là một chất dẫn điện. Nhờ đó, giày da giúp duy trì việc truyền dẫn giữa đất và chân bạn. Tuy nhiên, nhựa và cao su hiện đại là các chất cách điện, chúng ngăn chặn các luồng truyền có lợi từ điện tử trong đất vào cơ thể bạn.

Tiếp Đất Là Yếu Tố Nền Tảng Cho Một Sức Khỏe Tối Ưu

‘Căng thẳng gốc tự do’ (Free radical stress) do tiếp xúc với ô nhiễm thủy ngân, thuốc lá, chất diệt côn trùng, thuốc trừ sâu, chất béo chuyển hóa, phóng xạ, và nhiều chất độc hại khác sẽ liên tục làm suy yếu điện tử trong cơ thể bạn.

Đây là một trong những lý do chính mà chất chống oxy hóa được sử dụng. Chất chống oxy hóa giúp bổ sung điện tử cho cơ thể, nhờ đó ngăn ngừa việc hư tổn gốc tự do đến các mô của bạn.

Bạn cũng có thể bổ sung các điện tử này bằng cách đi chân trần. Tiếp xúc với đất giúp bạn trung hòa điện tích dương của các gốc tự do gây hại trong cơ thể.

Theo tác giả Clint Ober, ít hoặc không tiếp xúc với đất có thể là mối đe dọa tiềm tàng đối với hầu hết các bệnh mãn tính – một hiện tượng mà ông gọi là “hội chứng suy giảm điện tử” (electron deficiency syndrome).

Để có cái nhìn trực quan về vấn đề này, xin mời xem bài viết trước đây của chúng tôi. Bài viết mô tả chi tiết cuộc thử nghiệm của Tiến sĩ Gary Schwartz (PhD.) tại ĐH Arizona. Thí nghiệm với hoa hướng dương đã cho thấy tác dụng sinh học kỳ diệu của việc tiếp xúc với nền đất.

Hiệu quả của tiếp đất đối với sức khỏe

Khi cơ thể bị căng thẳng gốc tự do quá nhiều, thì nồng độ máu có xu hướng trở nên đặc hơn và các điện tích dương sẽ tích tụ trong cơ thể. Điều này gây ra tình trạng viêm mãn tính, và đó là dấu hiệu của hầu hết các bệnh mãn tính và thoái hóa.

Tiếp đất giúp giảm đáng kể tình trạng viêm trong cơ thể. Đồng thời nó cũng giúp nồng độ máu trở nên loãng hơn bằng cách bổ sung điện tử cho các tế bào máu đỏ. Nhờ có thêm điện tử, các tế bào sẽ tách rời và không còn bị dính lại vào nhau. Điều này giúp ngăn ngừa máu đông – một nguyên nhân dẫn đến đau tim và đột qụy. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cần khoảng 80 phút để các hạt điện tử tự do di chuyển từ đất vào mạch máu và biến đổi các tế bào máu.

Ví dụ, các loại thuốc tránh thai trước đây (và thậm chí là một số loại thuốc tránh thai hiện tại) có khả năng gây đau tim ở nữ giới. Một trong những cơ chế của nó chính là estrogen tổng hợp và hóc-môn progesterone làm tăng độ đậm đặc của máu. Những thay đổi sinh hóa khác do tiếp đất bao gồm thay đổi trong các yếu tố:

– Phốt-pho

– Chuyển hóa can-xi

– Chuyển hóa chất xơ

– Tế bào máu trắng

Tiếp đất cũng giúp làm dịu hệ thống thần kinh giao cảm – hệ thống hỗ trợ biến thiên tần số tim, yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng và trong hệ thống thần kinh tự chủ. Giảm đau, cải thiện giấc ngủ và mang lại cảm giác dễ chịu chỉ là một vài trong số những lợi ích sức khỏe mà những người sử dụng phương pháp tiếp đất cho biết.

Không chỉ vậy, khi bạn tiếp xúc với đất, các hạt điện tử âm mà bạn nhận được sẽ gia tăng cấu trúc nước trong tế bào cơ thể bạn – giống như khi nước gia tăng cấu trúc do có thêm điện tích âm từ điện cực.

Theo lời giải thích của Ts. Gerald Pollack (PhD), tác giả cuốn sách “Giai Đoạn Thứ Tư của Nước: Ngoài Rắn, Lỏng, và Hơi, Nước Sinh Hoạt Là Nước Tích Điện Âm” (The Fourth Phase of Water: Beyond Solid, Liquid, and Vapor, living water is negatively charged water). Giống như một cục pin, nước có thể mang năng lượng, và cũng có thể cung cấp năng lượng. Về bản chất, khi bạn tiếp đất, mỗi từng tế bào trong cơ thể bạn đều được nạp thêm năng lượng có khả năng chữa bệnh.

Làm thế nào để ‘tiếp đất’ – cả trong nhà và ngoài trời

Đi bộ với đôi chân trần là một trong những cách dễ nhất và tốt nhất để tiếp xúc với đất. Nhưng bạn vẫn nên thực hiện điều đó trên bề mặt thích hợp. Nhiều bề mặt đất trong thế giới hiện đại của chúng ta ngày nay sẽ KHÔNG THỂ chuyển tải điện tử giữa đất và cơ thể bạn. Ví dụ như: nhựa đường asphalt, nhựa đường tar, gỗ, cao su, nhựa, nhựa vinyl, và đường nhựa. Các bề mặt bạn có thể tiếp đất hiệu quả gồm có:

– Bờ cát (bờ biển)

– Cỏ (đặc biệt khi cỏ ẩm)

– Đất trống

– Bê tông và gạch (khi không có sơn và không bị bịt kín)

– Gạch gốm, sứ

Khi bạn ở nhà, thậm chí là khi đang trên máy bay, bạn vẫn có nhiều cách để có thể tiếp đất. Như trong bộ phim tài liệu đã chỉ ra, một tay bạn chạm vào vòi nước trong khi tay còn lại đang cạo râu vẫn có thể giúp bạn tiếp đất. Và khi ở trên máy bay, bạn có thể cởi giày và đặt chân (chân trần hoặc có đi vớ) lên trên những thanh chống bằng thép của chiếc ghế phía trước bạn, cách làm này cũng giúp bạn tiếp đất. Ngoài ra, cũng có những miếng đệm tiếp đất và bạn có thể dùng khi ngủ hoặc ngồi. Vật dụng này đặc biệt hữu ích khi bạn sống trong một tòa nhà cao tầng.

Tiếp đất là điều không thể thiếu đối với sức khỏe và trong cuộc sống

Lưu ý là tiếp đất không phải là phương pháp “điều trị” hay “chữa trị” cho bất cứ căn bệnh hoặc chứng rối loạn nào. Mà nó chỉ là một trong những cơ chế quan trọng để cơ thể bạn duy trì trạng thái cân bằng và giữ sức khỏe. Cơ thể người được phát triển trong khi tiếp xúc thường xuyên với đất, và cơ thể bạn cũng cần liên tục trao đổi năng lượng để hoạt động thích hợp.

Ra ngoài tập thể dục với đôi chân trần là một trong những cách hiệu quả mà lại không tốn kém giúp bạn duy trì trạng thái tiếp đất trong cuộc sống thường nhật. Bạn chỉ cần cởi giày khi có thể mỗi lần ra ngoài để tận dụng cơ hội được tiếp đất tự nhiên này.

Dr Mercola

Theo mercola, vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc