Home » Thế giới » Mỹ đề xuất Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông
Mặt phía đông của tòa nhà US Capitol (ảnh: wikimedia)

Mặt phía đông của tòa nhà US Capitol (ảnh: wikimedia)

Song song với cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hay còn gọi là “Cách mạng Ô” đang tiếp diễn, Quốc Hội Mỹ đã đưa ra một đề xuất làm sống lại một dự luật được đặt ra từ năm 1992 nhằm đánh giá kỹ về tình hình chính trị ở Hồng Kông.

Ngày 13/11, Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc của Hoa Kỳ (US Congressional-Executive Commission on China, CECC) đã tiết lộ Đạo luật Dân chủ và Nhân Quyền Hồng Kông. Đạo luật này gián tiếp hỗ trợ các lãnh đạo sinh viên của Cách Mạng Ô giành được quyền “phổ thông đầu phiếu” ở Hương Cảng.

Nếu được thông qua, dự luật trên sẽ làm sống lại điều khoản trong luật pháp Hoa Kỳ, yêu cầu phải có sự giám sát chặt chẽ về cải cách chính trị ở Hồng Kông. Theo điều luật năm 1992, chính phủ Mỹ yêu cầu phải có báo cáo hàng năm tới Quốc Hội về tình hình phát triển chính trị ở đặc khu từng là cựu thuộc địa của Anh này. Vào năm 2000, điều khoản trên đã được rút lại và các báo cáo cũng đã chấm dứt.

“Quyền tự trị và tự do của Hồng Kông – bản chất của mối quan hệ với Mỹ – đang bị đe dọa từ Trung Quốc”, theo nhận định từ ông Sen. Sherrod Brown, Chủ tịch CECC.

Theo tuyên bố của Ủy ban hôm 13/11, dự luật mới sẽ được bổ sung vào Đạo luật Chính sách Hồng Kông – Hoa Kỳ năm 1992 “bằng việc phục hồi và tăng cường báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ tới Quốc hội” về tình hình phát triển quan trọng ở đặc khu hành chính này.

Trước khi được trả về cho Đại Lục, chính quyền Trung Quốc hứa sẽ cho phép duy trì tình trạng tự trị đặc biệt ở Hồng Kông, được quy định trong Điều luật Cơ bản tới năm 2047. Nhưng trong vài năm gần đây, Bắc Kinh đã hạn chế quyền được bầu chọn trưởng đặc khu của người dân vùng đất Cảng.

“Tại thời điểm rất quan trọng này, chúng ta cần ủng hộ mạnh mẽ các quyền phổ quát của người dân Hồng Kông, bao gồm cả quyền bầu cử tự do và công bằng vào năm 2017”, ông Brown kêu gọi.

Nghị sỹ Chris Smith, đồng chủ tịch Ủy ban CECC nhấn mạnh, tình trạng “xói mòn” quyền tự trị của Hồng Kông là “mối quan tâm của nhiều người dân yêu chuộng tự do trên thế giới”. Hệ thống chính trị độc đáo ở Hồng Kông đảm bảo sự thịnh vượng, giúp thúc đẩy các loại hình sáng tạo, điều này đi kèm với sự tiến bộ về quyền tự do cơ bản”.

Phiên điều trần của Thượng viện sẽ được tổ chức vào ngày 10/11 để thảo luận về tương lai nền dân chủ của Hồng Kông. Theo ông Brown, phiên họp sẽ xem xét các cam kết của chính quyền Bắc Kinh đối với Hồng Kông, bởi vì nơi đây đang diễn ra cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Nguồn: vietdaikynguyen.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc