Home » Thế giới » Mỹ-Triều Tiên bí mật gặp gỡ vào tháng trước
Theo hé lộ của một tờ báo Mỹ, một quan chức hàng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ đã gặp đại diện cấp cao của chính phủ Triều Tiên ở New York vào trung tuần tháng 3 vừa qua.

Tạp chí Foreign Policy của Mỹ ngày 9/4 dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Clifford Hart, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho vòng đàm phán 6 bên, hiện bị ngưng trệ, đã gặp phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Han Song-ryol vào trung tuần tháng 3 vừa qua, ngay trước khi Triều Tiên “tung” một loạt đe dọa và hành động khiêu khích.

Cuộc gặp được tiến hành qua hình thức mà giới ngoại giao gọi là “kênh New York”, phương pháp liên lạc trực tiếp phổ biến nhất giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo các nguồn tin, không có tiến bộ thực sự nào đạt được trong cuộc họp và không có đề xuất mới nào được đại diện Mỹ đưa ra. Phía Mỹ chỉ đơn giản nhắc lại kêu gọi của chính quyền Obama đối với Bình Nhưỡng, đó là tránh những hành động khiêu khích cũng nhưng đề nghị nước này trở lại bàn đàm phán nếu Triều Tiên cam kết thực hiện các trách nhiệm quốc tế của mình và theo đuổi con đường phi hạt nhân. Phía Triều Tiên chỉ đơn giản nhất trí chuyển những thông tin này về Bình Nhưỡng.

Giới chuyên gia bên ngoài nước Mỹ chỉ trích cách tiếp cận hiện nay đối với Triều Tiên của chính quyền Obama. Đó là cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc “kiên nhẫn chiến lược” hoặc đợi Bình Nhưỡng thay đổi tính toán của mình và quay trở lại bàn đàm phán đa phương. Cuộc gặp gỡ mới nhất trên là chỉ dấu mới nhất cho thấy sự trì trệ trong chính sách của chính quyền Obama.

“Thật không may, kênh New York, trước đây là mối liên lạc quan trọng giữa Bình Nhưỡng và Washington, có vẻ như đã trở thành nơi những quan điểm đàm phán sáo mòn được trao đổi”, cựu thương thuyết viên về hạt nhân Joel Wit đánh giá. “Thật đáng thất vọng, xét về cuộc khủng hoảng hiện nay. Nó đã có thể là nơi tuyệt vời để những trao đổi thẳng thẳng, nhằm tránh hiểu nhầm và tìm ra giải pháp ngoại giao cho tình hình căng thẳn hiện nay”.

Gần đây nhất, “kênh New York” đã được dùng để cảnh báo Bộ Ngoại giao Mỹ ngay trước khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ ba vào tháng 2 vừa qua. Triều Tiên dự kiến sẽ thử tên lửa tầm trung vào ngày hôm nay 10/4 và một cảnh báo khác có thể được chuyển tới chính quyền Obama qua văn phòng đại diện của Triều Tiên ở Liên hợp quốc.

Một cựu quan chức Mỹ từng làm việc với Triều Tiên trong các chính quyền trước Obama, đã hé lộ về “kênh New York” sau cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 2. “Đó là kênh liên lạc chính giữa chính phủ Triều Tiên và Mỹ. Chúng tôi không có các kênh khác”, quan chức này nói.

Ông Han, quan chức chính điều hành “kênh New York”, cũng đại diện cho Triều Tiên ở hai cuộc họp không chính thức với người Mỹ vào năm 2012. Một cuộc gặp diễn ra ở Singapore, trong khi cuộc gặp kia ở Đại Liên, Trung Quốc. Hart đã tham dự cuộc họp ở Đại Liên.

Bộ Ngoại giao Mỹ như thường lệ từ chối bình luận về cuộc gặp bí mật tại New York hồi tháng 3.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Kerry dự kiến thăm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật vào cuối tuần này. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết ông Kerry sẽ tìm cách đưa ra một lộ trình ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên hiện nay.

Vũ Quý

Theo FP, dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc