Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Thú vị thị trấn của những quyển sách

Hay-on-Wye là một thị trấn nhỏ trên bờ sông Wye thuộc Powys, xứ Wales, sát biên giới nước Anh. Thường được miêu tả là “thị trấn của những quyển sách”, Hay-on-Wye thu hút một lượng lớn người đam mê đọc sách tìm kiếm “món hời” tại hơn 40 cửa hiệu trưng bày đa phần sách cũ. Thị trấn cũng là nơi tổ chức Liên hoan Văn học tập trung 80.000 tác giả, nhà xuất bản và người hâm mộ văn học trên toàn thế giới vào cuối tháng 5 hàng năm.

Mọi việc được bắt đầu vào năm 1961 khi Richard Booth mở tiệm sách cũ đầu tiên ở Hay, tại một trạm cứu hỏa cũ. Ông thuê  vài người đàn ông khỏe mạnh trong thị trấn và đưa họ đến Mỹ mua sách và vận chuyển về Hay-on-Wye. Dần dần có thêm những thư viện tham gia phong trào và bắt đầu dựng lên các kệ sách. Đến những năm 1970, Hay được cả thế giới biết đến với cái tên “Thị trấn của những quyển sách”.  Ngày nay thị trấn thu hút khoảng 500.000 lượt khách mỗi năm.

Giữa hàng loạt hiệu sách ở Hay, có vài hiệu sách kỳ lạ và nổi bật mang tên “Hiệu sách Trung thực”. Ở những hiệu sách này đôi khi không có gì ngoài một giá treo trên tường và thường không có tên. Có một hiệu sách như vậy trong lâu đài Hay – một pháo đài có tử thế kỷ 12 nằm ở trung tâm thị trấn – Mọi người chỉ đơn giản là chọn sách và cho tiền vào hòm thư.. Hiệu sách ngoài trời này gồm các kệ gỗ gắn trên tường rào của tòa lâu đài xếp đầy sách. Sách bìa mềm có giá 10 xu và sách bìa cứng là 1 bảng. Có một chiếc hộp nhỏ với khe phía trước và một tấm bảng ghi “Thanh toán ở đây:.

Từ năm 1988, Hay-on-Wye tổ chức Liên hoan Văn học Nghệ thuật mà trong những năm qua đã thu hút các tác giả như David Simon, Stephen Fry, Salman Rushdie và Simon Singh. Trong cuốn “The Woodstock of mind” năm 2011, Bill Clinton mô tả liên hoan đã phát triển trong những năm gần đây và ngày nay còn bao gồm những buổi trình diễn âm nhạc và chiếu phim.

Một độc giả nhí tại Liên hoan Hay ở Hay-on-Wye.
DiaOcOnline.vn – Dịch từ Amusing Planet

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc