Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Kiến nghị tịch thu phương tiện nếu lái xe uống nhiều bia rượu từ ngày 15/3
Trước việc các vụ tai nạn giao thông do rượu bia có xu hướng gia tăng, nhất là dịp Tết nguyên đán vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có kiến nghị với Chính phủ cho phép tịch thu phương tiện giao thông, áp dụng ngày 15/3/2015.
Tham gia giao thông tại Hà Nội. (Ảnh: wiki)

Tham gia giao thông tại Hà Nội. (Ảnh: wiki)

Cụ thể đối với xe chở hàng vượt tải trên 150% sẽ bị phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của lái xe cơ giới đường bộ, người điều khiển xe ôtô bị phạt tiền phạt tiền từ 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1lit khí thở; phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/ml hoặc 0,25mg-0,4mg/1lit khí thở đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Người điều khiển ô tô mà trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80 mg/ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/1lit khí thở đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với hành vi điều khiển xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Trao đổi với VnExpress sáng 4/3, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho rằng, nếu chỉ phạt tiền với người vi phạm nồng độ cồn như hiện nay thì sẽ không tạo răn đe mạnh. Việc tước bằng lái xe và tịch thu phương tiện sẽ là lời cảnh báo tác động đến tâm lý của nhiều người tham gia giao thông.

“Chúng tôi mong không phải phạt ai khi đưa ra mức phạt mới. Mức phạt nặng là lời cảnh báo với những lái xe hay uống rượu bia”, ông Hùng nói.

Tổng hợp từ nguồn: antoangiaothong, nld, vnexpress

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Kiến nghị tịch thu phương tiện nếu lái xe uống nhiều bia rượu từ ngày 15/3”

  1. diep anh 06/03/2015

    Luật nghiêm nhằm đem lại lợi ích chung cho mọi người thì dân ủng hộ. Nhưng các bác cần lưu ý mấy điểm
    1. Cần hỏi ý kiến các ngành liên quan để khi thực hiện có thể triển khai 100% công suất được ngay, ví dụ như các văn bản hướng dẫn thực hiện cho các cơ quan chấp pháp, các thiết bị đo nồng độ rượu bia có mua kịp hay không?…15/3/15 có khả thi không?
    2.Cũng phải đưa ra công thức để dân biết ví dụ như 1 chai bia uống vào thì sau 1 khỏang thời gian nào đó sẽ có nồng độ trong máu và hơi thở thế nào, 2 chai thì ra sao để các con dân còn biết chứ. Khiếp nhất là các bác làm cái gì cũng ngay và luôn, ghê chết…Cảm ơn các bác.

    Reply
  2. Tư cafe 09/03/2015

    Đệch mợ mấy thằng “đại ngu” đút chân gầm bàn , bày toàn kế hèn cho giới lãnh đạo. Thiên hạ sẽ đại loạn vì ngày càng nhiều những thằng “đại ngu” hiến toàn kế hèn như thế này !

    Reply

Ý kiến bạn đọc