Home » Thế giới » Mỹ – Nhật nắm hải quân Trung Quốc trong lòng bàn tay?
P-8A đã chụp được ảnh chiến hạm mặt nước và tàu ngầm Trung Quốc.
P-8A đã chụp được ảnh chiến hạm mặt nước và tàu ngầm Trung Quốc.

Chuỗi hành động tuần tra của Mỹ bằng máy bay P-8A Poseidon đã cho thấy hiệu quả.

Tóm sống?

Trang mạng Vimeo vừa đăng tải chùm ảnh do phi đội máy bay tuần tiễu trên biển mang mật danh VP5 của Mỹ thu thập được, trong đó có những bức ảnh hiển thị tàu ngầm của Trung Quốc.

Đặc biệt là sự xuất hiện những bức ảnh chụp trên không, trong đó có một chiếc máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ, chụp gần một khu trục hạm “Aegis Trung Hoa” Type 052C và đặc tả được hình ảnh kính tiềm vọng của một tàu ngầm “lạ” không rõ quốc tịch. Tuy không xác định được quốc tịch nhưng chiếc tàu ngầm này hoạt động trong khu vực diễn tập của hải quân Trung Quốc.

Hiện nay có ít nhất 2 chiếc máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A được biên chế trong trung đội máy bay tuần tiễu VP5, được hải quân Mỹ điều động thay phiên nhau đồn trú tại căn cứ Kadena ở Okinawa của Nhật Bản.

Loại máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ có tính năng vượt trội “người tiền nhiệm” là P-3C Orion. Ngoài tổ hợp radar, ngư lôi và bom chống ngầm tiên tiến, nó còn được trang bị cả tên lửa chống hạm và hệ thống thu thập tin tức tình báo hết sức hiện đại.

Cuối tháng 8/2014, một sự kiện “động trời” đã diễn ra trên bầu trời khu vực biển Đông khi một chiếc tiêm kích J-11BH của Trung Quốc, mang theo tên lửa đối không đã đe dọa chiếc máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ.

Khi đó, chiếc P-8A này cũng xuất phát từ căn cứ Okinawa bay vào trinh sát khu vực biển cách đảo Hải Nam 220 km về phía đông thì bị tiêm kích Trung Quốc bay lên đánh chặn. Sự kiện này khiến cuộc đối đầu trên không – trên biển giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Trước đó, hồi tháng 2/2015, trước một loạt hành động đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông của Trung Quốc, Washington cũng tuyên bố họ sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuần tiễu, do thám vùng biển này và chia sẻ dữ liệu do thám được theo thời gian thực cho chính quyền đồng minh Philippines.

Nhật Bản có “cái chết trên mặt nước” cho Trung Quốc

Được biết, ngoài máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A Poseidon ra, Mỹ và Nhật Bản còn có một trang bị chuyên dụng đáng gờm khác để trinh sát, phát hiện tàu ngầm Trung Quốc là các tàu đo đạc âm hưởng (hay còn gọi là tàu quan trắc biển).

Từ tên chủng loại “Tàu đo đạc âm hưởng” cũng có thể xác định được nhiệm vụ của nó chủ yếu là đo đạc âm thanh, tiếng động, đặc biệt là khả năng phát hiện, theo dõi, định hướng, đo đạc cự ly và nhận dạng âm thanh của chân vịt cũng như độ rung chấn của động cơ tàu ngầm.

Cơ sở dữ liệu sẽ được lập trình trong phần mềm, một khi phát hiện tiếng động lạ, nó lập tức so sánh, đối chiếu và nhận biết đó là loại tàu ngầm nào, của quốc gia nào. Các thông tin tình báo thu thập được đều được chia sẻ cho cả 2 quốc gia Mỹ – Nhật.

Tàu đo đạc âm hưởng JDS Hibiki (AOS-5201) của Nhật.
Tàu đo đạc âm hưởng JDS Hibiki (AOS-5201) của Nhật.

Hiện nay Nhật Bản có 2 tàu thuộc loại này, được phỏng chế từ lớp tàu quan trắc biển 2 thân (Catamaran) T-AGOS của Mỹ. Nó được gọi là “Tàu gián điệp” bởi trong thời bình, loại tàu này có thể trinh sát, thu thập thông tin tình báo phục vụ nhiệm vụ trước mắt hoặc để sử dụng trong thời chiến.

Mỹ cũng có 1 tàu loại này đang triển khai ở Nhật Bản là USNS Impeccable (T-AGOS-23). Chính tàu này đã phối hợp với tàu của Nhật phát hiện ra 2 lần chiếc tàu ngầm lớp Nguyên và 1 lần chiếc tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc tiến sát vào khu vực tiếp giáp lãnh hải Nhật tháng 8/2013.

Nó được Nhật – Mỹ mệnh danh là “cái chết bất ngờ trên mặt nước” đối với các loại tàu ngầm Trung Quốc.

Nhật Bản còn có thiết bị đặc chủng trinh sát ngầm dưới nước, có trọng lượng khoảng 5 tấn. Nó được nối bằng dây cáp với các tàu tình báo như “Nitinan” của Nhật, những tín hiệu được gửi về tàu mẹ bằng đường cáp này.

“Nitinan” là con tàu tình báo duy nhất của Hải quân Nhật Bản có thiết bị theo dõi ngầm dưới nước như vậy. Thiết bị này cho phép theo dõi sự di chuyển của tàu ngầm nước ngoài, bởi nó ghi nhận được những thay đổi trong nhiệt độ nước, sự thay đổi của các dòng hải lưu sinh ra khi tàu ngầm đi qua và nhiều dữ liệu khác.

Tàu chiến của Trung Quốc bị radar Nhật soi nhất cử nhất động hồi đầu tháng 3/2015
Tàu chiến của Trung Quốc bị radar Nhật soi nhất cử nhất động hồi đầu tháng 3/2015

Gần đây nhất, hôm 2/3/2015, radar của Nhật Bản đã “tóm sống” hai chiến hạm của Trung Quốc khi xâm phạm vào vùng biển Amami Oshima – hòn đảo lớn nhất của vùng quần đảo Amami nằm giữa đảo Okinawa và Kyushu. Hai tàu chiến này gồm khinh hạm và tàu khu trục. Nhật Bản lập tức đã triển khai một loạt hệ thống tên lửa phòng thủ trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Đầu năm 2013, một sự kiện khiến mối quan hệ giữa Trung Quốc – Nhật Bản suýt trở thành đối đầu quân sự đã xảy ra, khi một tàu khu trục của Trung Quốc đã dùng hệ thống ra đà của mình để nhắm vào một tàu hộ tống của Nhật Bản.

Hành động khóa radar mục tiêu này là bước cuối cùng để một hệ thống tên lửa chống hạm có thể được khai hỏa. Dù chưa có xung đột, nhưng ngay sau đó, Nhật Bản đã lên án chuyện này đến quốc tế và tố cáo đến Liên hợp quốc. Căng thẳng dù được giải quyết, nhưng chắc chắn Bắc Kinh sẽ rùng mình vì không hiểu vì sao tàu chiến của Tokyo biết được đối phương đang ngắm họ.

Trước đó, nhiều lần hồi năm 2014 và đầu năm 2015, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tự tin rằng năng lực chống ngầm của họ rất hiện đại. Và họ khẳng định nhất cử nhất động của lực lượng ngầm Trung Quốc sẽ bị phát hiện khi xâm nhập vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Đỗ Phong (Tổng hợp ĐL, GDVN)

Theo baodatviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc